24/11/2014 16:18 GMT+7

Trách trường "giết" sinh viên vì muốn được dạy tốt, học tốt

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Những tranh luận về việc dạy, việc học ở trường Đại học tiếp tục sôi nổi. Bên cạnh luồng ý kiến "sinh viên phải biết tự học" là những lập luận: "được quyền đòi hỏi chất lượng đào tạo tốt".

SV tham gia trò chơi tập thể trong vòng thi tuyển thứ hai của CLB Rec miền Nam tại công viên Thỏ Trắng - Ảnh tư liệu

Các trường ĐH hiện nay đang tuyển sinh vào đào tạo theo thị hiếu, nhu cầu của người học hay nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp?

Rõ ràng có tình trạng các trường gom cho đủ số sinh viên các khoa, các ngành trường có để đào tạo (không thể đào tạo một lớp, một ngành chỉ có vài ba sinh viên vì vấn đề chi phí). 

Mạnh trường nào trường đó tuyển sinh đào tạo, trường nào cũng có khoa quản trị kinh doanh, tài chính kế toán, marketing, công nghệ thông tin… dẫn đến nguồn cung lớn hơn cầu

Như vậy, cái sai thứ nhất nằm ở chỗ: không có thống kê nhu cầu sử dụng lao động thực tế xã hội.

Cung và Cầu không gặp được nhau từ đó dẫn đến thất nghiệp, không có việc làm…

Lưu ý, ở đây chỉ nói đến giáo dục đào tạo, không nói đến tình hình kinh tế, doanh nghiệp phá sản. Kinh tế lúc tăng lúc giảm, lúc khó khăn lúc thuận lợi, thất nghiệp xảy ra ở mọi quốc gia, chỉ khác nhau là nhiều hay ít, ngắn hạn hay dài hạn, đáp ứng nhu cầu xã hội hay không?

Như vậy, chúng ta thấy các trường ĐH, CĐ đào tạo theo nhu cầu của học sinh THPT và tiềm lực sẵn có của trường mà không màng đến nhu cầu thực tế đầu cuối là doanh nghiệp, công ty, tổ chức sử dụng lao động.

Thực trạng này sẽ còn kéo dài nếu không có thay đổi như đã nói trên.

Mặt khác, chương trình đào tạo lạc hậu, máy móc, nặng lý thuyết, thiếu thực hành, thực tế, đào tạo cho có… không đáp ứng được yêu cầu đầu cuối là nơi sử dụng lao động nên ra trường dù có bằng đại học và mất 4 năm đào tạo nhưng vẫn phải đào tạo lại từ những kỹ năng cơ bản nhất (tin học văn phòng, soạn thảo văn bản) đến chuyên sâu…

Và đặc biệt là thiếu trầm trọng hoặc không có các kỹ năng mềm như: ứng xử, giao tiếp, tinh thần trách nhiệm, tính tự giác - những điều đơn giản nhất để bước vào đời, đi làm.

Như vậy, về chuyên môn, không phù hợp hoặc mất cân đối cung cầu dẫn đến thừa thiếu nhân lực dẫn đến thất nghiệp và làm trái ngành nghề. 

Tốt nghiệp cho có tấm bằng làm trang sức nhưng thiếu chất lượng và thực tế.

Như kiểu công thức: 

- Sinh viên nhận bằng tốt nghiệp = hoàn thành nghĩa vụ bản thân, hoàn thành nghĩa vụ với gia đình;

- Nhà trường cấp bằng = hoàn thành nghĩa vụ đào tạo,

Còn công ăn việc làm thì “phó mặc cho đời, phó mặc cho số phận”, nguồn nhân lực đã qua đào tạo từ Trung cấp, CĐ, ĐH dư thừa nhưng không đáp ứng nhu cầu sử dụng dẫn đến thất nghiệp;

Tổ chức sử dụng lao động thiếu nguồn nhân lực, tuyển dụng nhưng không đáp ứng nhu cầu, thiếu chất lượng chuyên môn, không phù hợp, phải đào tạo lại sẽ dẫn đến mất nhiều thời gian và chi phí, rủi ro cao, nhân sự thiếu tính chuyên nghiệp nên không có gì đảm bảo để nhân sự tồn tại phát triển cùng nơi tuyển dụng.

Hùng Nguyễn (Hải Long)

+ Đồng ý là chúng tôi có than thân trách phận, nhưng chúng tôi vẫn đang cố gắng từng ngày để sửa đổi sai lầm đó. Ở đây, tôi không muốn khoe, dù tôi cũng có trách trường ĐH nhưng tôi vẫn ra trường với tấm bằng loại giỏi và xin vào một công ti nước ngoài làm việc.

Điều ở đây tôi muốn nói là gì? Tôi mong những người "lớn", những người đã tốt nghiệp đại học hơn mười năm xin hãy có một cái nhìn chân thật hơn về ĐH. Các bạn không phải trong tình trạng như chúng tôi đã từng trải qua, xin các bạn đừng nói những điều các bạn chỉ thấy trên bề nổi bên ngoài.

Ẩn Danh

+ Có lẽ chúng ta nên hiểu vấn đề mà các bạn sinh viên đang muốn phản ánh ở đây là các bạn đang bị cung cấp một chương trình đào tạo kém chất lượng. Còn những góp ý theo kiểu là sinh viên phải tự học không phải không đúng, nhưng lại chưa đi được vào bản chất vấn đề: khách hàng bị cung cấp dịch vụ kém thì phải làm sao.

Trâm Anh

+ Rõ ràng, một thực tế hiện nay chúng ta thường chứng kiến, các trường đại học đang chạy đua theo lợi nhuận mà không nhìn lại chất lượng dịch vụ giáo dục. 

Liệu các sản phẩm của mình có chất lượng hay không? Công tác giảng dạy thì mang tính lý thuyết, lan man tổng quát rất nhiều mà không thực tế và khi sinh viên mới tốt nghiệp thì không dễ dàng xin được việc làm tốt vì thiếu kinh nghiệm...

Hơn thế nữa nhiều trường đại học chưa khuyến khích hay "ép" sinh viên phải tự vận động, tự nghiên cứu tìm hiểu cái mới.

Trong khi đó, việc này chỉ phổ biến ở những trường đại học top trên.

Điều cuối cùng, mỗi bản thân chúng ta phải biết tự học, tự cập nhật chứ không ai - không trường đại học nào có thể cung cấp hết tất cả kiến thức được.  

Hữu Tín 

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên