23/04/2013 07:59 GMT+7

Bắt khẩn cấp đối tượng đánh ghen lột đồ nạn nhân giữa đường

NGỌC HẬU - BÁ SƠN
NGỌC HẬU - BÁ SƠN

TT - Chiều 22-4, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Dầu Một, Bình Dương đã bắt khẩn cấp Lê Thị Tuyết (43 tuổi, ngụ P.Phú Hòa, TP Thủ Dầu Một) để điều tra về hành vi “làm nhục người khác”.

Xác định danh tính vụ đánh ghen, lột đồ nạn nhân giữa đườngNạn nhân vụ đánh ghen lột đồ giữa đường xin nghỉ việcBắt khẩn cấp đối tượng đánh ghen, lột đồ nạn nhân giữa đường

BjwSVHWU.jpgPhóng to
Bà B. vẫn còn bàng hoàng khi nhìn về nơi bị mẹ con bà Tuyết lột trần truồng giữa đường - Ảnh: N.H.

Bà Tuyết chính là người cùng con trai Lê Đình Quý (16 tuổi) hành hung và lột đồ bà N.T.B. (41 tuổi, cùng ngụ P.Phú Hòa) trong clip đánh ghen gây chú ý trên mạng mấy ngày gần đây.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công an TP Thủ Dầu Một cho biết cơ quan chức năng thống nhất sẽ khởi tố vụ án liên quan đến vụ án đánh ghen này.

Sẽ xử lý sớm nhất

Trưa 22-4, trung tá Hà Văn Thanh - trưởng Công an P.Phú Hòa - cho biết đã chuyển hồ sơ vụ “đánh ghen, lột đồ nạn nhân giữa đường” xảy ra trên địa bàn phường ngày 16-4 tới cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Thủ Dầu Một. Cơ quan công an đã xác định hai người hành hung nạn nhân N.T.B. trong clip được đưa lên mạng là bà Lê Thị Tuyết (43 tuổi, hàng xóm của nạn nhân) và con trai là Lê Đình Quý. Sau đó, công an phường đã mời các bên lên lập biên bản vụ việc. Theo ông Thanh, do Quý còn nhỏ nên chủ yếu cơ quan chức năng chỉ xem xét trách nhiệm của người mẹ.

Về việc bà B. cho biết mình đã bị bà Tuyết đánh ghen nhiều lần, những lần này bà B. đều trình báo cơ quan chức năng nhưng không được công an hỗ trợ ngăn chặn mà còn tiếp tục bị chặn đánh, Công an P.Phú Hòa khẳng định những lần bà B. tới trình báo công an phường đều đã lập hồ sơ để... xử lý. “Tuy nhiên, vụ việc này cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chứ không chỉ riêng công an” - đại diện Công an P.Phú Hòa nói.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Công an TP Thủ Dầu Một cho biết đã nhận được hồ sơ vụ đánh ghen, lột đồ xảy ra tại P.Phú Hòa và đã chỉ đạo các bộ phận liên quan nhanh chóng củng cố hồ sơ xử lý sớm nhất vì đây là vấn đề dư luận rất quan tâm.

Báo đăng, công an mới... hướng dẫn làm đơn tố cáo

Tiếp xúc với chúng tôi sáng cùng ngày, bà N.T.B. vẫn chưa hết bàng hoàng. Chỉ chúng tôi hiện trường vụ việc, bà B. cho biết sáng 16-4 vừa rời nhà đi ngang qua nhà bà Tuyết (nhà bà B. nằm cùng đường cách nhà bà Tuyết ba căn) thì bất ngờ mẹ con bà Tuyết chặn xe lại.

Hai mẹ con bà Tuyết chửi, cho rằng bà B. dụ chồng bà Tuyết lấy sổ đỏ đi cầm cố. Hai mẹ con bà Tuyết lao vào nắm tóc đánh vào người bà B.. Bà Tuyết vốc cát ném vào mặt nên bà B. tối tăm mặt mũi. Con trai bà Tuyết khống chế để mẹ xé áo và lột quần áo bà B.

Bà B. nói: “Không hiểu từ bao giờ bà Tuyết ghen cho là tôi cặp bồ với chồng bà này. Tôi chưa từng nói chuyện cũng như gặp gỡ riêng với chồng bà Tuyết mà chỉ là hàng xóm láng giềng với nhau. Thậm chí, là công nhân may nhưng khi tôi tăng ca thì bà Tuyết lại cho rằng tôi hẹn hò với chồng mình."

"Tôi một mình nuôi ba đứa con chỉ lo làm kiếm tiền nuôi con nhưng bà này cứ chửi bới và có đến bốn lần đánh tôi. Tôi đã hai lần nộp đơn lên phường nhờ can thiệp nhưng chưa được giải quyết." - bà B. uất ức

Bà B. cũng chi biết thêm: "Sau khi bị bà Tuyết lột hết quần áo, tôi lên công an phường tố cáo. Sau đó, công an phường mời tôi và bà Tuyết lên lập biên bản nhưng không thấy họ nói gì. Đến hôm nay (22-4), công an phường mới hướng dẫn tôi làm đơn tố cáo và Công an TP Thủ Dầu Một mới lấy lời khai”.

Bà B. cho biết mới về khu vực này từ năm 2003 và mới ly dị chồng từ tháng 3 năm nay. Chồng bà B. sau đó đi tỉnh khác làm ăn. Trong thời gian này, bà Tuyết mới ghen bóng ghen gió với bà.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân cho biết khu vực nhà bà B. và bà Tuyết chỉ có vài căn nhà và giờ đó chỉ còn toàn phụ nữ nên xảy ra vụ việc không có người can ngăn. Hơn thế, bà Tuyết rất dữ nên những phụ nữ này cũng không dám can.

Bà B. cho biết: “Con lớn của tôi học đại học năm nhất nhưng giờ mỗi lần ngồi vào máy vi tính là tôi phải ngồi kế bên vì sợ con mình truy cập để xem thông tin liên quan đến mình. Quá nhục nhã, ngày 22-4 tôi đã viết đơn lên công ty xin nghỉ việc”. Bà B. cho biết nguyện vọng lớn nhất của mình là cơ quan chức năng vào cuộc để xử lý hành vi xem thường pháp luật của bà Tuyết.

Dã man và vô cảm

Trong 175 ý kiến phản hồi của bạn đọc có nhiều cụm từ như dã man, kinh tởm, mất nhân tính, đáng lên án, bất chấp luật pháp...bày tỏ sự phẫn nộ đối với hành động đánh ghen này.

Và bạn đọc đề nghị cần phải xử lý thật nghiêm đối với hành vi xâm phạm nhân phẩm người khác. Bạn đọc hongtran1965@... viết: “Ai đã xem qua clip này mà không phẫn nộ? Nếu chính quyền không xử lý tới nơi tới chốn thì sẽ dung dưỡng cho hành vi xem thường pháp luật và việc bảo vệ nhân phẩm con người sẽ chỉ như trò đùa”.

Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc lên án sự vô cảm của những người đứng xem khi không có hành động tích cực tương trợ người bị nạn. Bạn đọc phamthuy02032003@... cho rằng “Sự dửng dưng của người chứng kiến cảnh đau lòng này thật quá nhẫn tâm. Nhẫn tâm hơn khi có người còn đứng nhìn và chĩa máy vào người bị đánh quay cảnh chị bị xé nát quần áo, thân cô thế cô kêu xin sự cứu giúp của người qua đường... Sự vô tình này đến lạnh người. Không một ai dám vào can ngăn, không một ai gọi cho công an đến giúp đỡ, không một ai giúp che chắn thân thể chị B. để chị còn cảm thấy được sự chia sẻ và cảm thông... Cứ thử nghĩ nếu một ngày nào đó bạn gái, em gái, mẹ... hoặc một người thân nào đó của mình bị cảnh tương tự (có thể chỉ là hiểu lầm, có thể chỉ là đánh ghen nhầm...) mà người qua đường cũng vô tâm, thờ ơ như trường hợp của chị B. thì sao?”.

Áp dụng tình tiết tăng nặng

Thân thể mỗi cá nhân hay quyền nhân thân được luật pháp bảo hộ tuyệt đối và không ai có quyền xâm hại vì đây là một trong các quyền cơ bản của con người. Xúc phạm danh dự nhân phẩm con người dù bất kỳ lý do gì là hành vi vi phạm pháp luật cần phải được xử lý nghiêm minh để đảm bảo tính kỷ cương pháp luật.

Vụ hai mẹ con đánh ghen lột đồ là hành vi xúc phạm danh dự nhân phẩm người phụ nữ nơi công cộng, là hành động mất nhân tính, gây bất bình trong dư luận xã hội, có dấu hiệu của tội làm nhục người khác.

Điều 121 - Bộ luật hình sự khoản 1 quy định: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Theo chúng tôi, đây là vụ việc gần đây nhất trong số rất nhiều vụ việc làm nhục người khác xảy ra rất đáng báo động.

Trường hợp này nghiêm trọng ở chỗ trong video có đoạn người con trai tỏ thái độ thách thức người bị hại khi người bị hại đe dọa báo công an, đã thể hiện người phạm tội nhận thức rất rõ hành vi vi phạm pháp luật của mình, thách thức luật pháp, xem thường trật tự xã hội, ngang nhiên thực hiện hành vi phạm tội tại một môi trường là nơi chốn công cộng nhiều người qua lại.

Do đó cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án, khởi tố bị can với tình tiết tăng nặng tại khoản 2 của điều 121 về tội làm nhục người khác có khung hình phạt cao hơn từ 1-3 năm để răn đe phòng ngừa.

NGỌC HẬU - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên