13/07/2012 07:04 GMT+7

Gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng

Y VÂN
Y VÂN

AT - Việc gây được ấn tượng cho nhà tuyển dụng là mấu chốt thành công với mỗi sinh viên khi đi xin việc. Điều này đòi hỏi sự phối hợp của nhiều yếu tố chứ không đơn thuần chỉ cần một bảng điểm tốt.

pXWY10yj.jpgPhóng to
Chuyên gia tuyển dụng Võ Mạnh Toàn chia sẻ kinh nghiệm với bạn trẻ

Chuyên đề tọa đàm “Gây ấn tượng cho nhà tuyển dụng” vừa diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM với sự tham gia của đông đảo sinh viên đến từ các trường ĐH trên địa bàn TP. Buổi tọa đàm diễn ra với sự chia sẻ thân mật và không kém phần vui nhộn của luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, phó ban tuyên truyền Hội luật gia TP.HCM kiêm tổng giám đốc Công ty Talent De và chuyên gia tuyển dụng Võ Mạnh Toàn.

Tự tin quá cũng là một lỗi

Theo chia sẻ của anh Toàn, khi xin việc, lợi thế lớn nhất là ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc, nhưng đôi khi điều này cũng dẫn đến sự tự tin thái quá khiến ứng viên mất điểm. Lỗi thường gặp nhất với những người có kinh nghiệm là sự chủ quan, gây ra những hành động không đáng có như: trễ giờ, viết CV - hồ sơ xin việc - sai chính tả, mặc đồng phục của cơ quan cũ đến phỏng vấn cho một chỗ làm mới... Đó là những ấn tượng rất xấu của nhà tuyển dụng trước các ứng viên. Ngoài ra, cũng vì có kinh nghiệm nên các ứng viên thường đề ra một mức lương “trên trời” với nhà tuyển dụng.

Những điều gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

- Có nhận thức tốt về ngôn từ và kiến thức chuyên môn nhất định.

- Tự tin nhưng không quá khoe khoang.

- Chứng tỏ mình là người có sáng kiến, có nhiều sáng tạo.

- Có óc tổ chức, trách nhiệm cao với công ty.

- Giao tiếp có hiệu quả.

- Trung thực.

“Cho nên, trước nhà tuyển dụng, các bạn không nên quá “nổ” về bản thân, về những kinh nghiệm đã có được, song cũng không nên quá rụt rè, e ngại đến mức không dám nói về thế mạnh của bản thân mình” - luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường khuyên bạn trẻ.

Phỏng vấn qua email, điện thoại

Hình thức phỏng vấn ứng viên qua email hay điện thoại trở nên phổ biến trong thời buổi công nghiệp hiện nay. Giải đáp thắc mắc của sinh viên về việc được phỏng vấn qua điện thoại, chị Thúy Hường cho biết khác với những cuộc phỏng vấn thông thường, bạn có thể lấy điểm bằng ngoại hình, điệu bộ hay tác phong thì riêng với phỏng vấn qua điện thoại, yếu tố tác động mạnh đến người nghe chính là giọng nói. Những công việc cần giao tiếp qua điện thoại như giao dịch viên, nhân viên chăm sóc khách hàng, nhân viên tiếp thị sản phẩm... thì yếu tố này lại càng cần thiết hơn. Muốn sửa giọng nói của mình thì cần phải thông âm cho giọng nói bằng việc luyện tập chăm chỉ cách phát âm cũng như ngữ điệu.

Anh Võ Mạnh Toàn cũng cho biết thêm khi đã nộp hồ sơ cho nhà tuyển dụng, bạn phải luôn ở trong tâm thế sẵn sàng nhận các cuộc gọi trong bất cứ hoàn cảnh nào, bởi nếu không bạn có thể để lỡ mất cơ hội.

Với việc gửi CV qua mail, địa chỉ email rất quan trọng, bởi đây là điều mà nhà tuyển dụng tiếp xúc đầu tiên. Bạn nên lập địa chỉ email là tên của mình và không nên đưa quá nhiều số vào đó. Nếu địa chỉ email của bạn không nghiêm túc, nhà tuyển dụng sẽ nghĩ bạn không tôn trọng họ và thường họ chọn cách... không trả lời những email này.

Nhà tuyển dụng muốn gì?

Có lẽ đây là câu hỏi mà nhiều bạn sinh viên tham dự thắc mắc nhất. “Đối với tôi, yếu tố hàng đầu tôi lựa chọn là đạo đức. Bạn phải chứng tỏ mình là người cầu tiến, nỗ lực, nhiệt huyết với công việc, sẵn sàng hỗ trợ cho công ty và trên hết, bạn phải thành thật” - chị Thúy Hường nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng khẳng định ngoài thành thạo nghiệp vụ chuyên môn thì trung thực luôn là điều mà các nhà tuyển dụng mong muốn ở nhân viên của mình. Nhưng phải thành thật một cách khéo léo, biết cái gì nên nói, cái gì không. Điều đó thể hiện sự thông minh và chiều sâu suy nghĩ của ứng viên.

“Hãy khen họ nhưng phải khen thật lòng!” - anh Võ Mạnh Toàn nhắn nhủ. Có đôi lúc, trong cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ có những câu hỏi tưởng như chẳng liên quan gì đến chuyên môn, nhưng qua đó sẽ đánh giá được kỹ năng giao tiếp, sự khéo léo cũng như độ trung thực của ứng viên tham dự.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, các bạn nên mở rộng mối quan hệ của mình, tham gia nhiều hoạt động, tích cực rèn luyện kỹ năng và kinh nghiệm, đó là điều mà ba khách mời nhấn mạnh với các sinh viên.

BOhlOa8a.jpgPhóng toÁo Trắngsố 12 ra ngày 1/07/2012hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Y VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên