25/09/2015 10:51 GMT+7

Tiểu thương đề nghị khởi tố hình sự vụ cháy chợ Tứ Hạ

NGUYÊN LINH
NGUYÊN LINH

TTO - Ngày 24-9, tiểu thương chợ Tứ Hạ (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên-Huế) gửi đơn đến cơ quan công an, đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với tổ quản lý chợ Tứ Hạ và những người liên quan do đã thiếu trách nhiệm dẫn đến vụ cháy lớn, thiêu rụi cả chợ.

Hơn 140 gian hàng chợ Tứ Hạ đã bị thiêu trụi, thiệt hại khoảng 18 tỉ đồng - Ảnh: Nguyên Linh

Bà Đặng Thị Diệu Hằng (bán bún gần chợ Tứ Hạ) - người đầu tiên phát hiện đám cháy - kể lại: “Khoảng 0g30 đêm 16-9, tôi đang dọn dẹp quán thì thấy những tia lửa và tiếng nổ lẹt đẹt ở khu vực bán rau hành. Tôi chạy đến tổ quản lý chợ trình báo nhưng phòng đóng kín, tối om. Tôi kêu mãi không thấy người trực nên chạy ra ngoài chợ la lớn.

Lúc này người dân sống xung quanh chạy đến tìm cách dập lửa nhưng hệ thống chữa cháy ở đây không hoạt động được, điện vẫn chưa bị cắt nên không ai dám vào bên trong chợ; mọi người bất lực nhìn ngọn lửa cháy lan”.

Theo bà Hằng, vụ cháy được phát hiện sớm, nếu lúc đó kịp thời cắt điện và hệ thống chữa cháy ở chợ sử dụng được thì vụ cháy đã có thể dập tắt từ sớm, không thể cháy lớn đến như vậy.

Ông Võ Văn Tuần (42 tuổi, trú gần chợ Tứ Hạ) cho biết thêm: “Tôi đang ngủ thì nghe bà Hằng la lớn cháy chợ nên bật dậy chạy ra ngoài. Lúc này ngọn lửa đang cháy nhỏ ở phần sau chợ, cách đình chợ khoảng 20m. Tôi chạy đến UBND phường Tứ Hạ trình báo và điện báo cho lực lượng 114. Khi xảy ra vụ cháy, tôi không thấy ai trong tổ quản lý chợ, hệ thống chữa cháy không có nước, lúc xe chữa cháy đến thì lửa đã bao trùm cả chợ”.

Tiểu thương Trịnh Thị Phương cho biết từ năm 2012 tiểu thương chợ Tứ Hạ đã gửi nhiều đơn thư và trực tiếp đối thoại với lãnh đạo phường Tứ Hạ, đề nghị thay tổ quản lý chợ Tứ Hạ vì các thành viên tuổi đã quá cao (trên 70 tuổi). Tuy nhiên, đề nghị này không được lãnh đạo phường Tứ Hạ chấp nhận.

Ông Hoàng Trỗi, tổ trưởng tổ quản lý chợ Tứ Hạ, cho biết chợ có quy định đóng điện từ 7g sáng và cắt điện từ 8g tối, ai muốn kinh doanh buôn bán ngoài thời gian này phải đăng ký với tổ quản lý chợ mới được cấp điện.

Đêm xảy ra vụ cháy là ca trực của ông Nguyễn Đình Huy, tổ phó tổ quản lý chợ. Ông Trỗi không giải thích được vì sao trong chợ lại có điện vào thời gian đó.

Ông Hoàng Thắng - chủ tịch UBND phường Tứ Hạ - cho biết phường đã có quyết định tạm đình chỉ công việc quản lý chợ đối với ông Hoàng Trỗi và ông Nguyễn Đình Huy. Hiện cơ quan điều tra Công an thị xã Hương Trà đang thụ lý, điều tra làm rõ trách nhiệm về vụ cháy.

Vụ cháy chợ Tứ Hạ đêm 16-9 đã thiêu trụi 145 gian hàng của 81 hộ kinh doanh, gây thiệt khoảng 18 tỉ đồng.

Tiểu thương chợ Tứ Hạ cho biết mỗi tháng họ đều nộp cho tổ quản lý chợ 15.000 đồng/lô phí phòng cháy chữa cháy. Ngoài ra còn có 500.000 đồng phí thuê mặt bằng, 400.000 đồng tiền điện.
NGUYÊN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên