05/06/2016 17:52 GMT+7

Tiếp tục khiếu nại về bản quyền Hát cùng Siêu chíp

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Ngày 3-6, ông Lưu Mạnh Tiến gửi đơn đến Đài truyền hình Việt Nam khiếu nại về việc vi phạm bản quyền và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong chương trình Hát cùng siêu chíp.

Mẫu nhân vật ông Tiến đăng ký bản quyền từ năm 2009 và nhân vật bị tố xâm phạm bản quyền trên kênh VTV2 - Ảnh: NVCC

Mẫu nhân vật ông Tiến đăng ký bản quyền từ năm 2009 và nhân vật bị tố xâm phạm bản quyền trên kênh VTV2 - Ảnh: NVCC

Trong đơn khiếu nại, ông Tiến nói rằng, ngày 17-2, ông có buổi trao đổi với hai đại diện VTV Digital để trình bày việc chương trình Hát cùng siêu chíp phát sóng trên kênh VTV2 đồng thời phát trên kênh Youtube VTV Showbiz và ứng dụng VTV go sử dụng các nội dung thuộc bản quyền của ông Tiến mà không xin phép.

Ông Tiến cũng cung cấp các giấy tờ chứng minh việc này cho đại diện VTV Digital. Tuy nhiên hai người này hứa sẽ báo cáo lãnh đạo VTV để giải quyết vụ việc nhưng lại không giữ lời hứa.

Sau đó, ông Tiến gửi đơn đến Cục bản quyền tác gỉa (Bộ VH-TT&DL) để khiếu nại chương trình Hát cùng siêu chíp của VTV xâm phạm bản quyền các nhân vật hoạt hình, tên các nhân vật và tên chương trình.

Ngày 16-5, Cục bản quyền tác giả gửi cho ông Tiến công văn giải trình của Trung tâm quảng cáo và dịch vụ truyền hình (TVAd) về sự việc.

TVAd: Hát cùng siêu chíp không vi phạm bản quyền

Trong công văn, TVAd khẳng định, chương trình hoạt hình Hát cùng siêu chíp là chương trình được thực hiện dưới hình thức liên kết sản xuất với đối tác là công ty cổ phần quảng cáo truyền thông TV (TV Media) từ tháng 1-2014, dựa trên những quy định pháp luật và điều khoản cam kết trách nhiệm cụ thể giữa các bên.

Theo đó, VTV chịu trách nhiệm về nội dung chương trình phát sóng, công ty TV Media chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất đồng thời chịu trách nhiệm đảm bảo bản quyền chương trình (bao gồm quyền tác giả, tác phẩm truyền hình) không thuộc phạm vi sở hữu bản quyền của bên thứ ba bất kỳ.

“Công ty TV Media khẳng định và cam kết chương trình Hát cùng siêu chíp không vi phạm bản quyền. Chương trình được sản xuất theo kịch bản chương trình (gồm format, nội dung, hình thức thể hiện, tên nhân vật) và hình thức thể hiện nhân vật series hoạt hình ca nhạc đã được Cục bản quyền tác giả cấp cho tác giả Nguyễn Thu Hà, chủ sở hữu là công ty TNHH quảng cáo tiếp thị Kim Cương. Công ty Kim Cương có văn bản xác nhận bản quyền và cho phép công ty TV Media sử dụng cho chương trình Hát cùng siêu chíp phát trên kênh VTV2” - công văn của TVAd khẳng định.

TVAd cũng dẫn chứng những giấy chứng nhận bản quyền về kịch bản chương trình Hát cùng siêu chíp và giấy chứng nhận bản quyền tuyển tập hình ảnh những nhân vật trong chương trình được Cục bản quyền tác giả cấp từ năm 2010 trở lại đây.

Ông Lưu Mạnh Tiến: Bằng chứng sai phạm là rất rõ ràng

Tuy nhiên, trong đơn khiếu nại gửi VTV, ông Lưu Mạnh Tiến khẳng định, việc TVAd gửi công văn trả lời đến Cục bản quyền tác giả như vậy là chưa hợp lý vì không kèm theo ủy quyền của VTV. Ông Tiến cho rằng, trách nhiệm giải trình là của VTV, trong đó VTV2 và VTV Digital chịu trách nhiệm chính vì chương trình Hát cùng siêu chíp ghi rõ “Bản quyền chương trình thuộc Đài truyền hình VN”.

“Sự trùng lặp hàng loạt về hình ảnh và tên nhân vật Gà con (Choai, Nhép, Bông), tên chương trình (Siêu chíp) của chương trình Hát cùng siêu chíp với các tác phẩm được bảo hộ của tôi không phải là ngẫu nhiên mà có dấu hệu về sự tính toán của một số đơn vị, cá nhân liên quan. Tôi khẳng định rằng, chương trình Hát cùng siêu chíp không được cấp giấy chứng nhận hình thức thể hiện cho các nhân vật, ít nhất là trước thời điểm bắt đầu sử dụng nhân vật này.

Các nhân vật này giống hệt các nhân vật được bảo hộ của tôi. Như vậy, bằng chứng sai phạm là rất rõ ràng. Các nhân vật trên sao chép gần như hoàn toàn các nhân vật do tôi sáng tác và được bảo hộ từ năm 2009 bởi Cục bản quyền tác gỉa và Cục sở hữu trí tuệ. Tôi có đầy đủ tài liệu chứng minh cho quá trình tạo thành các nhân vật của mình từ năm 2006, rất lâu trước khi chương trình Hát cùng siêu chíp phát sóng” - ông Tiến khẳng định trong đơn khiếu nại.

Ông khẳng định rằng các nhân vật Gà và Sâu trong chương trình Hát cùng siêu chíp có yếu tố xâm phạm bản quyền rõ rệt.

Vì vậy, ông Tiến đề nghị VTV bố trí một buổi làm việc giữa hai bên để cùng tìm hướng giải quyết vấn đề trên tinh thần thiện chí, công bằng . Thời hạ ông Tiến đưa ra là trước ngày 12-6.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tiến cho biết, dự định tiếp theo của ông là tiếp tục gửi đơn đến Cục bản quyền tác giả đề nghị Cục làm rõ sự viêc, nhanh chóng đưa ra kết luận.

Tiếp theo, ông Tiến sẽ tiếp tục khiếu nại lên Cục phát thanh truyền hình và thông tin điện tử đồng thời gửi đơn trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đề trình bày sự việc.

Đồng thời, ông Tiến cũng cảnh báo khả năng ông gửi thư đến Youtube đề nghị dừng kênh VTV Showbiz vì vấn đề bản quyền và đưa vụ việc ra Toà án dân sự.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên