04/07/2013 04:59 GMT+7

Tiếp sức "1 kèm 1"

PHƯỚC TUẦN
PHƯỚC TUẦN

TT - Không những hỗ trợ chỗ trọ miễn phí, nhiều tổ chức xã hội, nhóm sinh viên đã về quê đưa đón thí sinh nghèo lên thành phố để chăm sóc, tư vấn, hỗ trợ ăn uống miễn phí và cử tình nguyện viên đưa đón đi thi ĐH, CĐ theo hình thức “1 kèm 1”.

I31gHfs1.jpgPhóng to
Ngoài việc hỗ trợ ăn ở, đưa đón đi thi, các thí sinh khó khăn của huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) còn được các anh chị sinh viên hỗ trợ ôn bài trước khi đi thi - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chiều 2-7, 150 thí sinh học giỏi, có hoàn cảnh khó khăn của 15 tỉnh khu vực phía Nam đã được đón về TP.HCM dự thi theo phương thức “1 kèm 1” nói trên.

Tiếp sức chu đáo, ân cần

Đây là năm thứ hai Trung tâm Phát triển sinh viên Việt Nam, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM phối hợp với Công ty vận tải Phương Trang tổ chức chương trình “Tiếp sức mùa thi - thắp sáng ước mơ 2013” cho thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, với việc hỗ trợ phương tiện vận chuyển từ nhà đến TP.HCM và ngược lại, ngoài ra thí sinh còn được hỗ trợ tiền ăn (120.000 đồng/thí sinh/ngày), tình nguyện viên đưa đón trong ba ngày thi.

Phát biểu trong buổi lễ đón các thí sinh dự thi đợt 1, anh Nguyễn Minh Triết - giám đốc Trung tâm Phát triển sinh viên Việt Nam - cho biết chương trình sẽ cố gắng duy trì và mở rộng số tỉnh được hỗ trợ mỗi năm. Đặc biệt những thí sinh được hỗ trợ trong chương trình năm nay sẽ nhận được suất học bổng 10 triệu đồng nếu có kết quả thi từ 20 điểm trở lên. “Khi không còn lo lắng về kinh phí, điều kiện ăn ở, các thí sinh sẽ có tâm lý thoải mái, vững tin hơn khi bước vào phòng thi” - anh Quách Hải Đạt, giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM, nói.

Xúc động trước sự hỗ trợ của các tổ chức, thí sinh Huỳnh Thanh Thoảng (huyện Mang Thít, Vĩnh Long) chia sẻ: “Lần đầu đi thi ở thành phố, được anh chị trung tâm hỗ trợ tiền xe đi lại em đã sướng lắm rồi. Giờ còn được ăn, ở miễn phí bớt được một khoản tiền lớn cho gia đình nên em rất vui. Em sẽ cố gắng thi tốt để có cơ hội nhận suất học bổng 10 triệu đồng trong năm học mới!”. Niềm vui đó của Thoảng cũng là suy nghĩ chung của các thí sinh khó khăn được hỗ trợ trong hai đợt thi tuyển sinh năm nay.

Ấm tình đồng hương

Nhiều nhóm sinh viên đang học tập tại TP.HCM đã tổ chức về quê đón thí sinh nghèo lên thành phố để “chăm sóc đặc biệt”: đưa thí sinh về nhà trọ ở miễn phí, đưa rước đi thi...

Sáng 2-7, hơn 40 sinh viên tình nguyện CLB Kết nối sinh viên Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã có mặt ở bến xe miền Đông từ rất sớm để đón thí sinh ở quê về nhà trọ của mình. Đây là năm thứ ba CLB sinh viên này tổ chức thuê xe chở các thí sinh khó khăn của huyện Vạn Ninh đi thi ĐH, CĐ tại TP.HCM. Bạn Huỳnh Thị Diễm My (sinh viên năm 2 Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật TP.HCM) cho biết đây là lần thứ hai bạn tham gia chương trình và được phân công đón thí sinh Nguyễn Thị Thùy Trang (dự thi vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) về nhà trọ ở, nấu ăn, chăm sóc, tư vấn và đưa đón Trang đi thi.

Chị Nguyễn Nữ Ngọc Trân, chủ nhiệm CLB này, cho biết từ trước khi nghỉ tết CLB đã về các trường THPT trong huyện để hướng nghiệp, tư vấn các ngành nghề cho các em làm hồ sơ, đồng thời giới thiệu về chương trình hỗ trợ thí sinh đi thi tại TP.HCM. Ngay từ tháng 4, các thành viên đã đi vận động tài trợ kinh phí từ mạnh thường quân, cựu sinh viên trong huyện và sinh viên tham gia chương trình.

Ngoài CLB Kết nối sinh viên Vạn Ninh, nhiều năm liên tiếp có không ít nhóm sinh viên đồng hương của các tỉnh tại TP.HCM tổ chức tiếp sức thí sinh của quê hương mình khi vào thành phố dự thi rất chu đáo, nhiệt tình theo hình thức “1 kèm 1”. Đó là chương trình “Huế hiếu học - Tiếp bước mùa thi” của nhóm sinh viên Thừa Thiên - Huế, cựu học sinh huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), nhóm sinh viên Tuổi trẻ Lâm Đồng, Sức trẻ Gia Lai, Quảng Ngãi, Ninh Thuận... chung tay, góp sức giúp đỡ những đứa em cùng quê khi vào thành phố dự thi.

A8Wv6AL2.jpgPhóng to
Các sinh viên tình nguyện chuẩn bị phần cơm cho các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tiếp sức mùa thi - Ảnh: L.Q.P.

Vào bếp ăn của tiếp sức mùa thi

Bếp ăn của các chiến sĩ tiếp sức mùa thi nằm tại Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo Nhơn Hòa (1041 Hồng Bàng, P.12, Q.6, TP.HCM). Hằng ngày để lo 1.000 suất ăn mỗi bữa cho các chiến sĩ tiếp sức mùa thi, tại bếp ăn này có 100 chiến sĩ sinh viên túc trực làm việc từ sáng sớm đến tối mịt.

Chúng tôi có mặt tại bếp ăn đúng vào lúc các bạn sinh viên tình nguyện đang chuẩn bị bữa ăn trưa cho các thí sinh. Từng bịch đựng các loại rau củ quả: đậu bắp, su su, khoai lang... được chất thành đống to. Một sinh viên tình nguyện cho biết các loại rau củ đó để chuẩn bị chế biến cho bữa ăn cho chương trình tiếp sức mùa thi và cho bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện. Các bạn chia thành từng tốp: người thái rau, người phân loại cà chua, người gọt su su, khoai lang... Trong khi đó, ở khu vực bếp thì một nhóm sinh viên tình nguyện khác đang nấu canh, chiên đậu hủ...

Lê Văn Nhứt, sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, đội trưởng đội hậu cần ở đây, cho biết để có được 1.000 phần cơm cho các chiến sĩ tiếp sức mùa thi, các bạn sinh viên tình nguyện phải làm việc từ 6g30. “Thực đơn từng bữa và khẩu phần ăn thì có người của Chi hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo lo. Chúng mình lo phụ các công việc như đang làm đó” - Nhứt nói. Đến khoảng 9g cơm canh đã xong, các sinh viên tình nguyện lại múc canh và thức ăn cho vào từng bịch nilông nhỏ. Sau đó, tùy theo số lượng chiến sĩ của từng điểm trực mà các bạn sắp xếp số phần cơm và thức ăn kèm theo, cho vào các khay lớn, chuyển lên xe tải. Đến khoảng 9g30 xe tải sẽ chở các phần cơm này về Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên (33 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.1) để phân phát về các điểm trực tiếp sức mùa thi.

Đội trưởng Lê Văn Nhứt cho biết thêm: sau khi lo bữa ăn cho các điểm trực xong, các sinh viên tình nguyện ở đội hậu cần mới tranh thủ ăn trưa để đến 13g lại bắt tay vào việc, phụ với Chi hội bảo trợ bệnh nhân nghèo lo bữa ăn cho bệnh nhân nghèo. Có hôm đến 7g tối, các bạn mới xong việc. Tại bếp ăn này có không ít sinh viên tình nguyện lần đầu mới biết đến công việc bếp núc. “Đầu bếp” Trần Anh Tuấn, sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, thổ lộ: “Đây là năm thứ hai mình tình nguyện làm ở đây. Năm rồi đứng bếp nấu ăn, năm nay “máu nghề” nổi lên tiếp nên mình xung phong về đội hậu cần luôn và được tiếp tục đứng bếp”.

PHƯỚC TUẦN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên