07/07/2014 22:47 GMT+7

Tiệm giày cháy, 3 người tử vong: Do chập điện nơi thờ cúng

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TTO - Nguyên nhân vụ cháy được nhận định do chập điện nơi thờ cúng cạnh cầu thang, đại tá Đoái Phước Triều cùng vợ con tử vong do ngạt khí. Lực lượng PCCC cũng khẳng định đã làm hết trách nhiệm của mình.

Tiệm giày cháy lớn, vợ chồng đại tá và con gái thiệt mạngVợ chồng đại tá và con gái chết thảm trong nhà vệ sinhTang tóc gia đình 3 người chết trong vụ cháy tiệm giày MT

QjSfOmcf.jpg
Tiệm giày MT sau vụ cháy vẫn đang bị phong tỏa để phục vụ công tác điều tra( ảnh chụp chiều 7-7). - Ảnh Chi Quốc.

Cháy do chập điện tại nơi thờ cúng

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan điều tra, nguyên nhân vụ cháy được xác định là do chập điện và nguyên nhân gây ra cái chết của 3 nạn nhân là do ngạt khí CO2.

Quá trình xem lại ổ cứng camera bảo vệ thu giữ được tại hiện trường cho thấy ngọn lửa được phát ra lúc khoảng hơn 1g ngày 6-7 từ nơi thờ cúng của gia đình ngay cạnh cầu thang.

Do tia lửa từ bóng đèn bị chập điện phóng ra khoảng 4 phút sau thì gây ra đám cháy.

Chiều 7-7, đại tá Hùynh Thới An, phó giám đốc sở Cảnh sát PCCC TP Cần Thơ - người trực tiếp chỉ huy chữa cháy tại cửa hàng giày MT vào rạng sáng ngày 6-7 đã trả lời Tuổi Trẻ xung quanh dư luận cho rằng lực lượng chữa cháy triển khai chậm, lúng túng nên để vụ cháy thiệt hại nặng, không cứu được 3 người trong gia đình ông Đoái Phước Triều.

Đại tá An khẳng định việc triển khai lực lượng chữa cháy rất kịp thời sau khi nhận tin báo và các xe bồn chữa cháy đều đầy nước khi tới hiện trường.

Chữa cháy thiếu chuyên nghiệp?

Thông tin chính thức từ Cảnh sát PCCC, cuộc điện thọai báo cháy nhận được đầu tiên vào lúc 1g46 phút, lực lượng được triển khai đến hiện trường chỉ trong vòng 4-5 phút sau.

Trước việc nhiều người dân thắc mắc tại sao nơi hỏa hoạn cách trụ sở PCCC khoảng 700 mét nhưng lại để thiệt hại nặng nề về người và tài sản như vậy, đại tá An nói trước đó có người phát hiện cháy rất sớm nhưng lại đi báo công an phường, nên sau khi lực lượng chữa cháy nhận được tin, đến hiện trường thì ngọn lửa đã bùng lên dữ dội.

Việc xác định vị trí của các nạn nhân cũng gặp nhiều khó khăn, khoảng 1 giờ sau khi tới hiện trường mới biết nạn nhân chính xác nằm ở đâu do thông tin cung cấp nhiễu lọan, không chính xác từ nhiều nguồn, ngay cả người con trai (anh Mến) quá hoảng lọan cũng không nói nên lời.

Mặt khác, hai bên hiện trường là nhà cao tầng, trong nhà toàn bộ là vật dụng dễ cháy nên bắt lửa rất nhanh, gây khói độc dày đặc, nhiệt độ rất cao nên mặc dù triển khai 4 xe bồn với khoảng 20 vòi nhưng đến hai tiếng sau mới cơ bản khống chế được ngọn lửa, tiếp cận vào khu vực có người bị nạn khi phá tường nhà hàng xóm để qua.

Nhiều người dân cho rằng khi đến hiện trường việc triển khai chữa cháy chậm, các clip tung trên mạng xã hội cho thấy các bước nghiệp vụ làm chưa chuyên nghiệp, nước chữa cháy yếu…Vấn đề này, đại tá An nói toàn bộ lực lượng điều đến hiện trường là những cán bộ, chiến sĩ có chuyên môn, sức khỏe, năng nổ, không ngại nguy hiểm.

Tuy nhiên, những trường hợp áp lực nước yếu mà người dân ghi hình lại có thể do đường ống lúc đó có gấp khúc, chia nước cho các vòi khác, hoặc mất áp lực nước lúc đầu khi đưa ống nước lên cao … Áp lực nước từ nguồn cung cấp cũng giảm khi về khuya nên lực lượng phải yêu cầu công ty cấp nước tăng áp lực nước phục vụ chữa cháy.

Sẽ xem lại các đọan clip để rút kinh nghiệm

Về hình ảnh chiếc xe thang loay hoay cứu người và một chiếc xe chuyên dụng chạy tới chạy lui chỗ họng cấp nước, đại tá An nói người dân có thể hiểu lầm đó là xe chữa cháy, thật sự đây là chiếc xe dùng để tiếp nước cho bốn xe chữa cháy.

Trong tám xe chuyên dụng được triển khai tới hiện trường thật sự chỉ có 4 xe có khả năng trực tiếp chữa cháy. Vì phải ưu tiên cứu người bị kẹt trên ngọn cây nên xe tiếp nước phải nhường vị trí cho xe thang, buộc lòng phải chạy tới lui mới có vị trí để tiếp cận được họng cấp nước trên vỉa hè.

Đại tá An cũng cho rằng, lực lượng có xe để phá cửa sắt, tuy nhiên lúc đó các xe đang triển khai chữa cháy, mặt khác việc dùng búa, xà beng để phá cửa sắt cũng thực hiện nhanh nên không dùng phương án phá cửa bằng xe cơ giới.

Đại tá Huỳnh Thới An nói lực lượng đã làm hết sức mình, tuy nhiên đôi lúc vẫn còn chưa như mong muốn.

“Chúng tôi sẽ có buổi ngồi lại để phân tích những gì làm được, chưa được để từ đó rút ra được bài học chuyên môn, nghiệp vụ nhằm triển khai công tác chữa cháy hiệu quả hơn. Chúng tôi cũng cho tải các đoạn clip mà người dân đưa lên mạng, qua đó sẽ thấy được những hạn chế mà khắc phục”, đại tá An nhìn nhận.

Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ cho biết đang tiến hành trưng cầu giám định các mẫu thu được tại hiện trường nhằm xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy.

Theo quy định, việc xác định nguyên nhân gây ra vụ cháy phải thông qua kết quả giám định của các cơ quan chức năng, khi có kết luận chính thức nếu không phát hiện có dấu hiệu tội phạm, cơ quan điều tra sẽ ra quyết định không khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ sang lực lượng PCCC để tiếp tục xử lý theo thẩm quyền.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên