17/06/2016 09:43 GMT+7

​Thụy Sĩ đồng thuận hủy bỏ đơn xin gia nhập EU

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Thượng viện Thụy Sĩ đã bỏ phiếu thông qua việc hủy bỏ đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu đã tồn tại suốt từ năm 1992 của nước này.

Thụy Sĩ quyết định không đăng ký gia nhập Liên minh châu Âu nữa sau kết quả bỏ phiếu của Thượng viện về vấn đề này - Ảnh: Reuters
Thụy Sĩ quyết định không đăng ký gia nhập Liên minh châu Âu nữa sau kết quả bỏ phiếu của thượng viện về vấn đề này - Ảnh: Reuters

Theo Russia Today, với 27 phiếu thuận, 13 phiếu chống và 2 phiếu trắng, các thượng nghị sĩ trong Thượng viện Quốc hội Thụy Sĩ ngày 15-6 đã chính thức thông qua quyết định hủy bỏ đơn đề nghị gia nhập Liên minh châu Âu (EU) của nước này.

Quyết định của thượng viện cũng thống nhất với quyết định trước đó của Hạ viện Quốc hội Thụy Sĩ. Sau quyết định này, Ngoại trưởng Didier Burkhalter cho biết Thụy Sĩ sẽ đệ trình thông cáo chính thức lên EU yêu cầu rút bỏ lá đơn của nước này.

Dù ngẫu nhiên hay có chủ định, kết quả bỏ phiếu về vấn đề liên quan đến EU của Thượng viện Thụy Sĩ sẽ ít nhiều có ảnh hưởng tới các cử tri Anh vẫn còn đang do dự trước ngày trưng cầu ý dân về việc nước Anh ra đi hay ở lại EU.

Đề xuất về việc hủy bỏ đơn xin gia nhập EU của Thụy Sĩ được khởi xướng đầu tiên từ nghị sĩ Lukas Reimann của Đảng Nhân dân Thụy Sĩ. Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ áp đảo của các nghị sĩ hạ viện trong lần bỏ phiếu tháng 3-2016 với 126 phiếu thuận và 46 phiếu chống.

Nghị sĩ Hannes Germann của bang Schaffhausen nhấn mạnh tầm quan trọng mang tính biểu tượng của lần bỏ phiếu vừa qua tại thượng viện, so sánh nó với quyết định từ bỏ việc gia nhập EU của Iceland năm 2015.

Ông Hannes Germann hài hước nói: “Iceland đã dũng cảm và từ bỏ đơn xin là thành viên EU và cũng chưa có ngọn núi lửa nào bùng lên cả”.

Mặc dù chưa bao giờ là thành viên EU, nhưng Thụy Sĩ vẫn hưởng cơ chế tự do thương mại với liên minh này và công dân Thụy Sĩ vẫn được quyền tự do đi lại như công dân của các nước trong khối Schengen.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên