13/12/2016 17:00 GMT+7

​Thực phẩm cần tránh trước khi đi ngủ

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Để không bị tăng cân, sức khỏe đảm bảo và có giấc ngủ ngon, socola, kẹo, rượu, bia, pho mát… là những thực phẩm được khuyến cáo không nên sử dụng vào buổi tối, ít nhất là trước khi đi ngủ 4-5 tiếng đồng hồ.

Kẹo

Thành phần chính của đa số các loại kẹo là đường. Ăn nhiều kẹo trước khi đi ngủ đồng nghĩa với việc bạn đang nạp một lượng đường rất lớn vào cơ thể. Điều này có thể khiến cho bạn thường xuyên gặp ác mộng, khó ngủ hơn và là một trong những thủ phạm chính khiến cho chúng ta tăng cân do tăng mỡ thừa không có lợi.

Sô cô la

Sô cô la không chỉ chứa một lượng đường và chất béo khá lớn mà còn chứa cả caffeine. Vì thế, ăn sô cô la trước khi ngủ sẽ làm bạn tăng cân nhanh và có thể gây mất ngủ. Mặt khác, sô cô la còn chứa các chất kích khác làm cho tim và não bộ hoạt động nhiều hơn, khiến bạn luôn bồn chồn, lo lắng nên khó có giấc ngủ ngon.

Pho mát

Pho mát là một loại thực phẩm chứa nhiều chất béo nên có thể khiến bạn tăng cân rất nhanh nếu bạn ăn chúng trước khi ngủ. Với hàm lượng chất béo bão hòa và cholesterol cao, ăn nhiều pho mát còn có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Rượu, bia

Rượu, bia và những loại đồ uống có cồn khác chính là nguyên nhân khiến giấc ngủ bị rối loạn, gây mất ngủ, ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn, không ổn định. Tác hại nặng hơn là rượu bia còn làm cản trở các cơ quan trong cơ thể hồi phục trong khi ngủ.

Cà phê, trà đặc, nước chè xanh 

Chất caffeine trong cà phê, trà đặc, nước chè  xanh… kích thích hệ thần kinh trung ương nên chỉ cần sử dụng một hàm lượng vừa phải những thực phẩm trên cũng sẽ khiến bạn mất ngủ. Caffeine còn có tác dụng lợi tiểu nên uống quá nhiều dễ tăng số lần đi tiểu, cản trở giấc ngủ.

Thịt đỏ

Thịt đỏ là loại thực phẩm dồi dào protein và chất béo vì vậy dạ dày sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa chúng so với các loại thực phẩm khác. Nếu ăn thịt đỏ muộn vào ban đêm, chúng sẽ kích thích cơ thể sản xuất nhiều endorphin khiến bạn khó ngủ hơn. Cảm giác khó chịu, trằn trọc sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi sau  mỗi sáng thức dậy.

Khoai tây chiên, gà rán

Khoai tay chiên, gà rán và những thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ khác trong quá trình tiêu hóa có thể gây áp lực cho đường ruột, dạ dày, gan, kích thích trung ương thần kinh, gây ra mất ngủ. Chúng còn khiến cơ thể phải tiếp nhận thêm nhiều cacbonhydrate gây khó tiêu và tích mỡ.

Ớt, tiêu, mù tạt

Các loại thực phẩm cay như ớt, tiêu, mù tạt… thường gây nóng hoặc kích thích các giác quan, thậm chí gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày. Điều này làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây nên các rối loạn về giấc ngủ, gây mất ngủ. Đặc biệt, đối với những bệnh nhân hay bị ợ nóng, đau dạ dày sau khi ăn cay sẽ khiến bệnh nặng hơn, giấc ngủ bị “quấy rầy”. Do đó, nếu muốn ăn thực phẩm cay thì tốt nhất nên ăn vào buổi sáng để không ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm. 

Ngô, khoai lang, đậu xanh

Những thực phẩm này khi ăn vào sẽ gây tình trạng đầy bụng, khó tiêu, tạo gánh nặng cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể khiến bạn khó đi vào giấc ngủ ngon. 

Sữa chua, tương, giấm

Trong các loại thực phẩm lên men này có chứa acid amin tyramine - có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và làm thức giấc vào ban đêm khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định.

Nước lọc

Uống đủ nước mỗi ngày chính là tuyệt chiêu giúp chúng ta bảo vệ sức khỏe, làm đẹp rất hiệu quả nhưng uống nhiều nước trước khi đi ngủ lại là một sai lầm. Nước đi vào cơ thể và được thải ra trong một khoảng thời gian ngắn, nếu uống nhiều nước trước khi đi ngủ thì bạn sẽ không thể có được một giấc ngủ ngon bởi nước sẽ là thủ phạm khiến bạn thức giấc và đi vào nhà vệ sinh lúc nửa đêm. Do đó, không nên uống nhiều nước trước khi đi ngủ 90 phút để có thể đảm bảo có được một giấc ngủ ngon.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên