22/03/2013 10:21 GMT+7

Thức ăn nhanh mới

ĐỒ BÌ
ĐỒ BÌ

TTC - Trước hết, tôi xin tự giới thiệu mấy nét về mình: Tui là Đồ Bì, chuyên gia kinh doanh tiền tệ bậc 9/7, tốt nghiệp tiến sĩ tối danh dự về kinh tế tài chính tại một đại học danh giá nhất thế giới, hiện đang viết ở báo Tuổi Trẻ Cười.

Vừa qua, báo Tuổi Trẻ đưa thông tin Tổng Công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước SCIC đem tiền vốn cho vay để lấy lãi khiến tôi tiếc đứt ruột đứt gan. Các vị đem 19.600 tỉ đồng của nhà nước cho ngân hàng vay, đáo hạn 1 năm chỉ lấy được số tiền lãi 1.568 tỉ đồng; tính ra lãi suất chỉ có 8%. Trời ơi, sao các vị không rủ tôi để tôi cố vấn cho hoặc đứng tên thay mặt quý vị cho vay lấy lãi?

GfrJd4tD.jpgPhóng to

Thưa quý vị! Với tầm vóc to béo và uy tín vô tiền khoáng hậu của tôi trong lĩnh vực kinh tế tài chính, tôi bảo đảm với quý vị rằng nếu tôi đứng cho vay, số vốn trên có thể đạt lãi suất từ 9% trở lên đến 12%. Nghĩa là tiền lãi mà quý vị thu vào có thể đạt thêm từ 196 tỉ đồng đến trên 700 tỉ đồng nữa. Những con số “có thể lãi thêm” đó không phải là nhỏ. Quý vị chỉ cần trả thù lao cho tôi khoảng vài tỉ đồng; còn lại bao nhiêu quý vị cứ giữ làm… tiền thưởng lễ tết. “Gửi tiền tiết kiệm Đồ Bì/ Vốn vào thì ít, lời thì tối đa” - hẳn các vị từng nghe câu “thơ” ấy. Cho nên quý vị bỏ quên tôi, không rủ tôi tham gia cùng quý vị là rất uổng, vừa cho quý vị lại vừa cho cả tôi.

Tuy nhiên, tôi cũng xin ghi nhận tấm lòng chân thành của quý vị trong việc bảo toàn đồng vốn của nhà nước. Trong hoàn cảnh kinh tế đang gặp lúc khó khăn, nhiều tổng công ty và tập đoàn trời ơi làm ăn thua lỗ, các vị đã… thu hết can đảm và phát triển trí thông minh, chọn giải pháp an toàn nhất là đem vốn cho ngân hàng vay. Cho ngân hàng vay thì đồng vốn ấy được bảo kê, không bao giờ sợ lỗ bởi dẫu ít dẫu nhiều nó cũng đẻ ra lãi suất, lại bảo vệ được... trinh tiết của đồng vốn.

Tôi cũng xin thỏ thẻ cùng quý vị rằng nếu đã đủ can đảm cho vay - đặc biệt là cho vay dài hạn, 1 năm mới rút tiền vốn ra - thì lãi suất 8% tôi cho rằng quá ẹ! Cái qui định 8% coi vậy mà có thể du di được đó, quý vị à. Bởi số vốn của chúng ta là một số vốn bự chảng, không có một anh tư nhân hay tổ chức kinh tế nào có thể cạnh tranh nổi. Tôi biết có nhiều người chỉ cho vay số vốn 500 triệu đồng mà ngân hàng duyệt cho lãi suất trên 10% đấy. Nghĩa là các vị cho vay hiền triết quá. Hiền triết, với nhân dân nói chung là một đức tính nhưng trong kinh doanh tiền tệ, không còn là đức tính nữa, người ta gọi đó là sự nhát gan.

1AZi8PDZ.jpgPhóng to

Với thủ pháp không đầu tư đồng vốn vào những hoạt động sản xuất kinh doanh cụ thể mà chỉ cần cho ngân hàng vay để ngồi không lấy lãi, quý vị đã giới thiệu được một hình thái mới trong triết lý kinh doanh tiền tệ đầu thế kỷ 21. Triết lý đó đã chứng minh được rằng với một nguồn vốn sẵn có, chúng ta có thể không cần làm gì cả mà vẫn sinh lời. Nhà nho xưa gọi đó là triết lý “Bất chiến tự nhiên thành” (Không đánh mà tự nó thành công); các đạo gia Lão - Trang thì gọi đó là “Vô vi nhi vô bất vi” (Không làm gì cả nhưng không có gì là không làm). Dân gian Việt Nam ta thì gọi triết lý ấy một cách dân dã hơn: “Há miệng chờ sung rụng”!

Ai nói gì thì nói, quý vị đã thể hiện được bản lĩnh dù kinh tế có khó khăn nhưng SCIC vẫn vươn lên, làm ăn có lãi. Có một điều ngặt nghèo là nếu mọi tổ chức sản xuất hoặc kinh doanh tiền tệ cùng học và thực hiện theo biện pháp không làm gì cả, cứ đem tiền cho ngân hàng vay để lấy lãi thì e rằng tất cả ngân hàng trở thành là những cái kho chứa tiền. Đến lúc ấy, người ta lại phải xây thêm nhiều ngân hàng nữa. Mà chất tiền ắp lẫm ra đó, không có đơn vị nào đến xin vay để sản xuất kinh doanh (vì sợ lỗ) thì các ngân hàng chúng ta sẽ trở thành các con bệnh béo phì - một căn bệnh mà xã hội đang lo lắng - do ăn quá nhiều loại fast food.

Tôi viết vậy, quý vị đọc thấy có lý chăng?

Tóm lại, quý vị vừa làm cuộc thử nghiệm cho ngân hàng ăn món fast food mà quý vị vừa bào chế ra. Món ăn nhanh ấy tuy không bổ béo gì cho nền kinh tế của đất nước nhưng đã đem lại cho quý vị số tiền lãi khiêm tốn 1.568 tỉ đồng. Xin chúc mừng quý vị. Có thể gọi đây là một món ăn nhanh mới. Từ nay, quý vị có thể cạnh tranh với những công ty bán thức ăn nhanh do người nước ngoài mở ra ở Việt Nam rồi.

lOG5Fk6f.jpg

Tuổi Trẻ Cười số 472 ra ngày 15/03/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐỒ BÌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thức ăn nhanh SCIC