24/08/2015 11:11 GMT+7

​Thủ tướng Nhật quyết định không đến Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 24-8, Chính phủ Nhật tuyên bố Thủ tướng Shinzo Abe sẽ không đến Trung Quốc dự lễ kỷ niệm 70 ngày chấm dứt Thế chiến II vào tháng tới.

Báo Nhật khẳng định ông Abe lo ngại với ý đồ quân sự của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, ngày 3-9 Trung Quốc sẽ tổ chức hàng loạt sự kiện kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II. Ước tính hơn 10.000 binh sĩ Trung Quốc, Nga, Mông Cổ và một số nước khác sẽ diễu hành tại trung tâm Bắc Kinh.

Tuy nhiên Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết ông Abe quyết định không dự lễ kỷ niệm này vì bận công việc ở Quốc hội Nhật. “Ông ấy sẽ không đến Trung Quốc. Chúng tôi sẽ tìm cách để hai nước tiếp tục đối thoại” - ông Suga nhấn mạnh.

Trước đó Đài truyền hình NHK cũng đưa tin ông Abe quyết định không đi Trung Quốc để tập trung vào các dự luật phòng vệ tập thể hiện đang được thảo luận tại quốc hội.

Trong khi đó, báo Sankei khẳng định ông Abe cũng giống như các lãnh đạo phương Tây không muốn hiện diện tại cuộc diễu binh ở Bắc Kinh vì lo ngại về ý đồ bành trướng quân sự của Trung Quốc trong khu vực.

Các quan chức Mỹ và châu Âu mới đây đã bày tỏ lo ngại rằng việc Trung Quốc phô trương sức mạnh quân sự trong thời điểm khu vực đang căng thẳng có thể là tín hiệu xấu. Thời gian qua, Trung Quốc liên tục bị chỉ trích dữ dội vì bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép trên biển Đông.

Các nước khu vực lo ngại Trung Quốc sẽ dùng các đảo nhân tạo bất hợp pháp này như căn cứ quân sự để hiện thực hóa giấc mơ độc chiếm biển Đông.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên