15/08/2014 10:23 GMT+7

Thủ tướng Iraq từ chức, LHQ và Mỹ hoan nghênh

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Mỹ hoan nghênh quyết định của ông Nuri al-Maliki khi ông từ bỏ cố gắng làm thủ tướng vì một Iraq đoàn kết trong bối cảnh đất nước bị chia rẽ và bất ổn do xung đột.

Ông Maliki từ chức sau khi giữ cương vị thủ tướng Iraq trong 8 năm - Ảnh: Reuters
Ông Maliki từ chức sau khi giữ cương vị thủ tướng Iraq trong tám năm - Ảnh: Reuters

Mỹ bày tỏ động thái này ngày 14-8 và cho rằng quyết định trên sẽ tạo ra “một bước tiến lớn” cho sự đoàn kết ở đất nước đang bị chia rẽ bởi xung đột và đấu đá chính trị.

Theo AFP, nhằm dập tắt những nỗi lo sợ đấu đá quyền lực có thể làm tình hình ở Iraq tồi tệ thêm, ông Maliki nói ông bước sang một bên “để tạo điều kiện cho sự tiến bộ của quá trình chính trị ở Iraq và sự hình thành một chính phủ mới”.

Reuters cho biết ông Maliki phát biểu trên truyền hình, đứng cạnh người kế nhiệm ông là thủ tướng được bổ nhiệm Haidar al-Abadi.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice phát biểu: “Chúng tôi hoan nghênh Thủ tướng Maliki vì quyết định của ông ấy trong việc ủng hộ thủ tướng được bổ nhiệm Haidar al-Abadi trong nỗ lực thành lập chính phủ mới theo hiến pháp Iraq”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng có những phát biểu tương tự. 

“Chúng tôi kêu gọi ông Abadi và tất cả lãnh đạo Iraq hành động nhanh chóng để hoàn tất việc thành lập chính phủ, điều quan trọng để đưa đất nước đoàn kết và củng cố nỗ lực của các cộng đồng đa dạng của Iraq chống lại mối đe dọa chung từ lực lượng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL)” - ông Kerry nói.

AFP cho biết Liên Hiệp Quốc cũng ca ngợi quyết định của ông Maliki.

Ông Maliki năm nay 64 tuổi, từng giữ cương vị thủ tướng Iraq trong hai nhiệm kỳ (tám năm). Mỹ, Liên Hiệp Quốc, các giáo sĩ đáng kính nhất ở Iraq và cả đa số trong liên minh cầm quyền của ông ở quốc hội tỏ rõ rằng chính phủ không thể do ông Maliki lãnh đạo được nữa.

Giới quan sát nói ông Maliki có lý do để lo sợ cho mạng sống và sự tự do của mình sau khi từ bỏ cương vị thủ tướng và buộc phải tại vị như một sự bảo vệ mình. 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên