25/09/2013 08:09 GMT+7

Thời điểm phù hợp để nâng cấp quan hệ Việt - Pháp

TT
TT

TT - Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean-Marc Ayrault, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức Cộng hòa Pháp từ ngày 24 đến 26-9.

Hôm nay, Thủ tướng thăm chính thức Cộng hòa PhápXây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác và thịnh vượng

mfaft1Ir.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Pháp theo lời mời của Thủ tướng Jean-Marc Ayrault - Ảnh: TTXVN

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Le Drain tối 24-9 (giờ Việt Nam), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị hai nước nên tăng cường trao đổi, thảo luận và chia sẻ thông tin giữa các cơ quan nghiên cứu chiến lược quốc phòng hai nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Pháp thời gian qua đã đạt được những bước tiến quan trọng và ngày càng phát triển trên mọi lĩnh vực như trao đổi đoàn, đào tạo, quân y, công nghiệp quốc phòng...

Bộ trưởng Le Drain tin tưởng nhiều lĩnh vực hợp tác mới trong quốc phòng sẽ được mở ra sau khi hai nước nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược. Bộ trưởng Le Drain khẳng định phía Pháp sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình trong khuôn khổ Liên Hiệp Quốc, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo cán bộ, khoa học công nghệ quân sự...

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Bí thư toàn quốc Đảng Cộng sản Pháp Pierre Laurent. Thủ tướng cho biết hai nước sẽ chính thức nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Đó là kết quả của bề dày quan hệ giữa hai nước, trong đó quan hệ truyền thống đoàn kết, hữu nghị và hợp tác có tính chất đặc biệt giữa hai Đảng.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan Không gian Hồ Chí Minh tại công viên Montreau, thành phố Montreuil. Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ khai trương trụ sở mới Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; gặp gỡ và nói chuyện thân mật với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Pháp.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội đàm với Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault, hội kiến Tổng thống François Hollande, dự đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp.

(Theo TTXVN)

“Con tàu quan hệ hai nước đã cập bến”

Trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có bài phát biểu tại Viện Quan hệ quốc tế Pháp (IFRI) với sự hiện diện của tổng giám đốc IFRI Thierry de Montbrial cùng các chính khách, học giả, nhà nghiên cứu uy tín của nước Pháp.

Thủ tướng nhận định: nhìn lại chặng đường lịch sử với nhiều biến cố thăng trầm, quá trình phát triển quan hệ hai nước như hình ảnh con tàu đang căng buồm lướt sóng thể hiện trên biểu trưng của thủ đô Paris, dù phải trải qua nhiều bão tố, sóng gió, những thời khắc rất khó khăn, dù có “tròng trành nhưng không bao giờ chìm đắm” và luôn vững niềm tin rằng con tàu sẽ tới bến bờ của sự thành công.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Có thể khẳng định rằng mối quan hệ Việt - Pháp ngày nay đã trở thành một biểu tượng của tinh thần dũng cảm khép lại và vượt qua những “tròng trành”, những trang sử đau buồn của quá khứ để xây dựng lòng tin vào nhau - lòng tin chiến lược - cùng hướng tới hòa giải, hòa bình, hữu nghị và phát triển. Đồng thời đây cũng là hình mẫu cho sự hợp tác Đông - Tây giữa Pháp, một quốc gia công nghiệp hàng đầu ở châu Âu, và Việt Nam, một nước đang phát triển năng động ở Đông Nam Á”.

“Xuất phát từ những nền tảng tốt đẹp đó, tôi cho rằng hôm nay chúng ta có thể cùng nhau vui mừng nói rằng “con tàu” quan hệ hai nước đã cập bến bờ của tình hữu nghị và sự hợp tác thành công với việc lãnh đạo hai nước cùng tuyên bố xác lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Pháp” - Thủ tướng Việt Nam nhận định.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, quan hệ đối tác chiến lược hôm nay thể hiện sự chín muồi của mối quan hệ đa lĩnh vực và trên nhiều cấp độ giữa hai nước.

N.Q. tóm lược

TT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên