17/09/2013 18:13 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một trực thăng Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ vừa tuyên bố một máy bay chiến đấu nước này đã bắn hạ một trực thăng quân sự của Syria tại khu vực biên giới hai nước.

Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm quân tới biên giới Syria

RGl9rbaQ.jpgPhóng to
Người tị nạn Syria vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc chiếc trực thăng Mi-17 của quân đội Syria đã xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ khi vượt qua biên giới phía nam nước này. Một chiếc chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã phát tín hiệu cảnh báo nhưng trực thăng Syria vẫn không quay đầu.

Khi chiếc trực thăng đi vào Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 1,6 km tính từ đường biên giới giữa hai nước, chiếc F-16 đã nhắm bắn. Chiếc trực thăng của Syria dính đạn và rơi xuống đất. “Từ nay, không ai sẽ dám xâm phạm biên giới Thổ Nhĩ Kỳ theo bất kỳ cách nào” - Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố.

Quân đội Syria xác nhận đã mất một trực thăng do thám và khẳng định nó bay nhầm vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Chỉ huy quân sự Syria mô tả phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ là “vội vàng”. “Đây là bằng chứng cho thấy ý định thực sự của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đối với Syria. Đó là tìm cách leo thang căng thẳng ở vùng biên giới giữa hai nước” - Bộ Chỉ huy Syria chỉ trích.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là một trong những nguyên thủ quốc gia đầu tiên đòi lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cũng công khai ủng hộ lực lượng nổi dậy ở Syria.

Trong những tuần gần đây, ông Erdogan liên tục cổ vũ cho kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria. Ông cũng chỉ trích sáng kiến “đổi vũ khí hóa học lấy hòa bình” mà Nga đưa ra vì cho rằng kế hoạch này “chỉ giúp al-Assad có thêm thời gian”. Ngoại trưởng Davutoglu cũng cho rằng sáng kiến này sẽ không đem lại hòa bình cho Syria.

____________

Tin bài liên quan:

Nga sẽ cho đánh Syria, nếu...Nga đã chuyển giao Syria hệ thống phòng không S-300Lãnh đạo Hạ viện Mỹ ủng hộ tấn công Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên