08/07/2014 00:00 GMT+7

Thiếu đất nhưng lại đem cho thuê

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Trong khi UBND TP.HCM mới có thông báo về chủ trương giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng gây nên sự phản ứng của đội ngũ giáo viên, học sinh của trường thì lại thêm một chuyện bất ngờ: Trường CĐ kỹ thuật Lý Tự Trọng - đơn vị chủ quản của Trường THPT Lý Tự Trọng - vừa ký hợp đồng cho thuê 8.000m2 đất trong sáu năm.

Giải thể Trường Lý Tự Trọng: “Cần giữ lại chỗ học cho học sinh”Giáo viên bật khóc khi Trường Lý Tự Trọng bị giải thể

O7oTwFMN.jpg
8.000m2 đất mà Trường CĐ kỹ thuật Lý Tự Trọng cho thuê, Công ty Phong Sơn đang thi công - Ảnh: H.HG.

Theo đó, ngày 3-6, Trường CĐ Lý Tự Trọng đã ký hợp đồng liên kết với Công ty TNHH một thành viên DV-ĐT-TM Phong Sơn để cải tạo sân bóng đá cỏ nhân tạo. Theo nội dung hợp đồng: sân bóng đá phục vụ nhu cầu tập luyện thể dục thể thao cho học sinh, sinh viên, giáo viên - công nhân viên và nhân dân trong khu vực. Sân bóng hoạt động từ 5g đến 23g mỗi ngày. Công ty Phong Sơn sẽ dành hai sân cho học sinh chính quy của trường sử dụng từ 7g đến 17g30 mỗi ngày từ thứ hai đến thứ bảy. Sân chỉ dành riêng cho học sinh Trường CĐ Lý Tự Trọng học bóng đá theo thời khóa biểu (những giờ còn trống không có lịch tập trong thời khóa biểu, trong khoảng thời gian quy định trên thì Công ty Phong Sơn được sử dụng để khai thác). Ngoài thời gian học chính khóa, nếu học sinh, sinh viên có nhu cầu tập luyện thì được giảm tiền thuê sân từ 10-30%.

Chúng tôi đã gặp một nhóm giáo viên Trường CĐ Lý Tự Trọng. Họ cho biết: “Cách đây hơn hai tháng, khi thông báo về việc giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng và trong buổi làm việc với giáo viên, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP và ông Văn Công Sang, hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng, đều khẳng định: lý do giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng vì quy chế không cho phép trường nằm trong khuôn viên Trường CĐ Lý Tự Trọng. Trường CĐ Lý Tự Trọng đang thiếu đất cho sinh viên học tập, giải thể Trường THPT Lý Tự Trọng là tạo điều kiện cho Trường CĐ Lý Tự Trọng phát triển. Thiếu đất mà bây giờ trường lại có đất đem đi cho thuê 8.000m2. Trong khi Trường THPT Lý Tự Trọng hiện nay chỉ chiếm khoảng 5.000m2”.

“Chúng tôi nỗ lực và tha thiết xin giữ lại ngôi trường THPT cho học sinh nghèo trên địa bàn có chỗ học thì không được. Trong khi đó, điều đáng buồn là chính Sở GD-ĐT TP cũng “gật đầu” cho trường CĐ bằng việc ra văn bản “thống nhất về chủ trương thực hiện cải tạo sân bóng đá cỏ nhân tạo trên sân bóng đá hiện hữu theo phương thức liên kết” (văn bản số 812/GDDT-KHTC ngày 24-3-2014). 5.000m2 thì không thể giữ lại cho học sinh nghèo, nhưng 8.000m2 khác thì có thể đem đi cho thuê trong sáu năm, mà cho thuê với giá rất rẻ: 40 triệu đồng/tháng (tính ra chỉ 5.000 đồng/m2)” - một giáo viên môn văn tỏ ra chua chát.

Trao đổi với chúng tôi, ông Văn Công Sang cho biết:

- Việc cho thuê đất bắt nguồn từ hiện tại thực tế: sân bóng đá nhưng mặt sân lồi lõm, cỏ cũng không còn, bụi bay mù mịt, gọi là sân bóng nhưng không ai vào đó đá bóng được. Khi tổ chức giải bóng đá thì trường phải đi thuê sân khác. Muốn sửa chữa, cải tạo thì nhà trường không có tiền. Chẳng lẽ cứ để trống trơn như thế, nhà trường mới ký hợp đồng liên kết.

Theo ông Sang, kinh phí Nhà nước cấp cho trường theo định mức hằng năm phải gói ghém lắm mới đủ chi. “Về việc thực hiện dự án, không phải hoạt động nào của trường cũng có thể đem ra bàn với tất cả giáo viên - công nhân viên. Tôi đã đem chuyện này ra bàn với các trưởng, phòng ban, với ban chấp hành Đảng bộ của trường, với các thành viên trong ban giám hiệu trường. Dự án này đã có từ năm 2013, cũng đã đưa ra bàn bạc nhiều lượt để tìm sự đồng thuận của nhiều người” - ông Sang nói.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên