26/06/2014 05:07 GMT+7

"Thiên đường" sách, đĩa giá rẻ của giới trẻ Nhật

HẢI THI (từ Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản)
HẢI THI (từ Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản)

TT - Ở Nhật Bản, những cửa hiệu bán sách, truyện tranh, tạp chí, đĩa giá rẻ rất phổ biến. Đây là “thiên đường” với người trẻ vì các bạn có thể đọc miễn phí tại chỗ hoặc mua với giá thấp hơn 4-5 lần giá thị trường.

uZVyjAtF.jpgPhóng to
Bạn trẻ Nhật say sưa đọc truyện tại chỗ miễn phí - Ảnh: Hải Thi

Hiệu sách Book off nằm trên đường Minami 2jo, TP Sapporo, Hokkaido luôn nườm nượp học sinh, sinh viên ra vào. Giữa những kệ sách chất kín và cao, các bạn trẻ đứng san sát nhau đọc mê mẩn. Điều khiến những hiệu sách này đặc biệt là toàn bộ sách, đĩa bày bán đều là hàng đã qua sử dụng. Mọi người đem đến đây những bộ truyện tranh, sách, tạp chí, đĩa nhạc, máy chơi game cầm tay không dùng nữa, bán lại với giá rẻ như một cách chia sẻ với người cần chúng. Đó là lý do khiến một quyển truyện giá bìa 400 yen (tương đương 80.000 đồng) được bán chỉ với giá 100 yen (tương đương 20.000 đồng). Với người trẻ Nhật, đó là cái giá rất vừa túi tiền khi mọi thứ xung quanh đều đắt đỏ.

Nói là đồ đã qua sử dụng nhưng tất cả đều trông mới cứng. Nếu không được giới thiệu, du khách không thể biết đó là đồ cũ. Ý thức giữ gìn sách của người Nhật rất cao. Không quyển truyện nào bị quăn góc hoặc bìa trầy xước. Những bạn trẻ đến “coi cọp” cũng rất cẩn thận khi đọc. Các bạn lật nhẹ và vuốt phẳng từng trang...

Những hiệu sách này còn hấp dẫn giới học sinh, sinh viên bởi các bạn có thể tìm thấy ở đấy mọi thứ. Vì là “bộ sưu tập” gom góp từ rất nhiều người nên các bạn trẻ có thể tìm đọc, tìm mua những quyển sách không còn xuất bản nữa, đĩa của những ban nhạc xưa, truyện tranh đủ bộ. Để giúp khách dễ tìm kiếm, nhân viên nhập toàn bộ đầu sách, đĩa vào hệ thống danh mục trên máy tính và chỉ cần vài thao tác để tìm ra.

Theo cô Akiko - một khách hàng, chia sẻ sách, đĩa cũ là cách người Nhật tái sử dụng. “Có rất nhiều quyển sách, truyện tranh, đĩa nhạc/phim bạn chỉ xem vài lần. Thay vì bỏ đi hoặc cứ để một góc cho bám bụi, việc bán lại giá rẻ giúp các món đồ này đến tay người yêu thích. Đó cũng là cách mọi người chia sẻ với nhau và sử dụng hàng hóa một cách hiệu quả, tiết kiệm” - cô Akiko cho biết. Những hiệu sách như Book off còn có đội ngũ nhận sách tại nhà. Khi bạn đã đọc xong bộ truyện Conan và không có ý định đọc lại, chỉ một cú điện thoại sẽ có người đến lấy. Ít tuần sau, bộ truyện sẽ vào tay một bạn trẻ khác với giá chỉ bằng 1/5 giá bìa hoặc được “coi cọp” tại quầy.

Hiệu sách Book off là một bộ sưu tập công cộng với gần 150.000 đầu sách, truyện tranh, đĩa các loại. Ở Hokkaido có tổng cộng 40 hiệu sách như vậy.

HẢI THI (từ Sapporo, Hokkaido, Nhật Bản)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên