Góp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Thị trường bánh trung thu: Bánh mang thông điệp khuấy đảo thị trường

03/10/2017 09:13 GMT+7

Nhắc đến trung thu, không thể thiếu những chiếc bánh vuông tròn đã thành “lệ” truyền thống. Bánh là để thưởng thức, không chỉ có vậy, bánh trung thu còn gửi gắm thông điệp đến người nhận.

Thị trường bánh năm nay bên cạnh các dòng bình dân, nhiều sản phẩm "độc lạ", hiếm hoi chứa đựng nhiều thông điệp tinh tế, sâu sắc được lựa chọn biếu tặng nhiều.

Đột phá nhân bánh trung thu

Nếu như các năm trước, trung bình mỗi hàng bánh cho ra mắt chừng 5-7 mẫu mới để làm mới, thu hút khách. Năm nay thị trường ghi nhận sự đột phá về nhân bánh khi hàng loạt doanh nghiệp chạy đua với đủ loại nhân bánh từ trung cấp tới hảo hạng.

Bên cạnh các loại hạt, ngũ cốc, thực phẩm organic được đưa vào bánh từ năm ngoái, năm nay là sự đầu tư vào chất lượng với nhiều nguyên liệu mới, cao cấp được nhập khẩu. Đó là các hương vị mới lạ mang phong cách châu Âu với các loại nhân như tiramisu (kết hợp giữa cà phê, rượu nhẹ, pho mai), kem lạnh, pho mai, tỏi đen… lần đầu tiên ra mắt thị trường.

Thị trường bánh trung thu: Bánh mang thông điệp khuấy đảo thị trường - Ảnh 1.

Hộp bánh trung thu Trăng Vàng Hồng Ngọc - tượng trưng cho một mùa thu trọn vẹn bình an, sum vầy hạnh phúc

Bên cạnh các loại bánh truyền thống, các nhà sản xuất còn đưa ra thị trường các dòng sản phẩm bánh trung thu lạnh, với các loại nhân mới lạ như: chocolate, sầu riêng, mè đen, than tre... hay các biến tấu với nhiều thể loại như: bánh chay, bánh cho người tiểu đường,… cũng khiến người tiêu dùng ưa chuộng.

Các loại nhân bánh cũng đa dạng như: nhân bào ngư, gà quay, nấm đông cô, đậu đỏ…trọng lượng mỗi chiếc bánh từ 120 - 250gam, loại bánh to có trọng lượng 800gam. Giá bánh Trung thu dao động từ 40.000 - 62.000 đồng/cái cho loại bánh có trọng lượng dưới 150gam, loại bánh nặng 250gam có giá từ 57.000 - 160.000 đồng/cái và loại bánh trọng lượng 800gam có giá dao động từ 300.000 - 470.000 đồng/cái.

Ngoài ra, các doanh nghiệp sản xuất bánh trung thu năm nay cũng rất chú trọng đến mẫu mã và bao bì nên hình thức rất đa dạng, nhiều màu sắc, tạo nên hộp bánh trung thu độc đáo.

Năm nào cũng được giao nhiệm vụ tìm bánh trung thu để biếu tặng khách, chị Vĩnh Chi (nhân viên một công ty sữa) chia sẻ: gần như biết hết về các loại bánh trung thu qua từng năm từ bình dân cho tới cao cấp. "Bánh mỗi năm mỗi khác, tuy nhiên thị hiếu của khách thường không thay đổi mấy, vẫn chú trọng đến sang trọng, mang thông điệp thú vị, độc đáo" - chị Chi nói.

Năm nay cũng vậy, thị trường bánh được đánh giá rất "căng thẳng" khi các hãng liên tục tung ra nhiều sản phẩm đột phá về chất lượng, hình ảnh. Tuy nhiên, để đem biếu tặng chất lượng đảm bảo phải đem tới thông điệp rõ ràng.

Bánh ngon phải đầy ý nghĩa

Được đánh giá là có thế mạnh với các dòng sản phẩm cao cấp, thông điệp đột phá, năm nay Mondelez Kinh Đô tiếp tục chứng minh vị thế khi tung ra bộ sưu tập bánh Trung thu Thượng hạng Trăng Vàng độc đáo có đến năm loại phong phú: Trăng Vàng Kim Cương, Trăng Vàng Bạch Kim, Trăng Vàng Hoàng Kim, Trăng Vàng Pha Lê, Trăng Vàng Hồng Ngọc. Tất cả mỗi loại sẽ gửi gắm thông điệp riêng, với các ý nghĩa chủ đạo như chúc Khang, Lộc, Vinh, Phúc, An tới người nhận. Tên gọi của mỗi hộp bánh không chỉ đơn thuần thể hiện sự cao cấp của từng sản phẩm mà còn hàm ý những lời chúc ý nghĩa: Khang đầy sức khoẻ, Lộc sung túc phú quý, Vinh rạng rỡ danh thế, Phúc dồi dào may mắn, An trọn vẹn bình yên.

Tự thân chiếc bánh trung thu vốn đã có ý nghĩa và có vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người Việt Nam, thì một khi đã được chọn để mang đi biếu tặng, bánh càng mang trong mình một thông điệp đặc biệt. Mondelez Kinh Đô khá tinh tế trong việc đặt tên cho những hộp bánh Trăng Vàng của mình, mỗi tên gọi đều có khả năng "chạm" vào mong muốn của người gửi trao lẫn người được trao gửi.

Thị trường bánh trung thu: Bánh mang thông điệp khuấy đảo thị trường - Ảnh 2.

Đại diện đoàn đại biểu đến từ Peru rất thích thú khi nhận được món quà đặc biệt từ Việt Nam

1,000 hộp bánh phiên bản giới hạn

Năm nay, Mondelez Kinh Đô tiếp tục cho ra mắt dòng sản phẩm limited (phiên bản giới hạn), chỉ có 1.000 hộp bánh nhãn hiệu Trăng Vàng Kim Cương được tung ra năm nay. Theo đại diện nhãn hiệu này, sản phẩm được sản xuất cực kỳ tỉ mỉ bằng sơn mài, chạm khắc mềm mại ở bề mặt với bức tranh mang thông điệp an khang - trường thọ. Bên cạnh đó, bánh sử dụng nguyên liệu cao cấp nhất từ nhà sản xuất. Chính những lý do đó đã khiến Mondelez Kinh Đô cũng chính là nhãn bánh được lựa chọn làm quà cho khách mời tại Hội nghị Bộ trưởng doanh nghiệp nhỏ và vừa (APEC) 2017 tại TP.HCM.

DŨNG TUẤN