08/04/2015 14:45 GMT+7

Giám đốc giám sát chi nhánh Posco ở Việt Nam bị bắt

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 7-4, thêm một lãnh đạo thuộc tập đoàn thép lớn thứ ba ở Hàn Quốc Posco (Posco E&C) bị bắt do liên quan đến việc lập quỹ đen ở nước ngoài và nhận hối lộ từ một nhà thầu phụ.

Các công tố viên đã đến trụ sở của Kosteel lục soát và tịch thu những dữ liệu quan trọng liên quan đến việc công ty này giúp Posco trốn thuế - Ảnh: Yonhap
Các công tố viên đến trụ sở của Kosteel lục soát và tịch thu những dữ liệu quan trọng liên quan đến việc công ty này giúp Posco trốn thuế - Ảnh: Yonhap

Báo Korea Times dẫn lời giới công tố viên xác nhận giám đốc này họ Choi, tòa án quận trung tâm Seoul đã ra lệnh bắt giám đốc Choi trong cùng ngày.

Choi là giám đốc điều hành Công ty kỹ thuật xây dựng Posco, là công ty con của tập đoàn thép cùng tên và cũng là quan chức đầu tiên của công ty con này bị bắt để phục vụ điều tra. Một động thái cho thấy giới công tố viên Hàn Quốc đang tăng tốc điều tra vụ tham nhũng ở đây.

Posco E&C bị điều tra từ tháng 3-2015 sau khi nhóm kiểm toán nội bộ công ty phát hiện có nạn quỹ đen.

Các công tố viên nghi ngờ Công ty xây dựng Posco đã lập quỹ đen khoảng 9,2 triệu USD tại chi nhánh của công ty này đặt ở Việt Nam. Choi bị nghi ngờ đã lập quỹ đen khoảng 3 tỉ won thông qua nhà thầu phụ Heungwoo Industrial từ tháng 5-2010 đến năm 2013.

Các chi nhánh ở nước ngoài của Heungwoo Industrial cung cấp nguyên vật liệu cho một dự án xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam, vốn bị nghi ngờ đã góp phần vào quỹ đen trên.

Vị giám đốc điều hành này cũng đang bị nghi ngờ bỏ túi riêng khoảng 1 tỉ won từ việc Công ty Heungwoo “lại quả”. Choi chịu trách nhiệm giám sát chi nhánh của Công ty Posco ở Việt Nam tại thời điểm mà cựu giám đốc chi nhánh này bị bắt điều tra.

Theo Hãng tin Yonhap, giới chức điều tra Hàn Quốc đã lục soát và tịch thu các tài liệu kê khai tài chính, dữ liệu giao dịch cũng như ổ đĩa cứng máy tính tại trụ sở của Công ty Kosteel, công ty mua thép tấm của Posco.

Các công tố viên đang cho rằng chủ tịch của Kosteel là bạn của cựu tổng giám đốc điều hành của Posco Chung Joon Yang, đã giúp Posco trốn thuế bằng cách giả mạo dữ liệu giao dịch mua bán từ năm 2007.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên