03/06/2013 09:54 GMT+7

Thiên hạ thái bình nổi không?

DANH ĐỨC
DANH ĐỨC

TT - Bài diễn văn ngày 2-6 của Thích Kiến Quốc, tham mưu phó quân đội Trung Quốc, mở đầu bằng quả quyết: “Sự phát triển và thịnh vượng của Trung Quốc chính là phước phần cho châu Á - Thái Bình Dương chứ không phải là một thách thức hay đe dọa gì cả...

Tướng Trung Quốc ngang nhiên khẳng định quyền tuần tra biển Đông

PJFs1DPG.jpgPhóng to
Trung tướng Thích Kiến Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ngày 2-6 - Ảnh: Reuters

Khẳng định long trọng đó bắt nguồn từ tư duy triết học của Trung Quốc... cùng những ứng dụng thực tiễn”, do lẽ khái niệm “thiên hạ thái bình đã là bản năng và trong gen của người Trung Quốc”. Tướng Thích vỗ ngực: “Trong quá trình lịch sử Trung Quốc, chưa bao giờ bành trướng ra nước ngoài và chinh phục quân sự được xem là chính sách nhà nước”.

Thật trái ngược với Bộ trưởng quốc phòng Nhật Itsunori Onodera khi tuyên bố: ”Trong quá khứ, Nhật Bản đã gây ra tổn thất và đau khổ triền miên nơi dân chúng nhiều nước, nhất là các nước châu Á. Các chính phủ Nhật liên tiếp đã khiêm tốn thừa nhận các dữ kiện lịch sử đó và tỏ lòng hối hận sâu sắc và xin lỗi chân thành, chính phủ Abe cũng thế...”!

Thật không sao tin nổi rao giảng của tướng Thích: “Trung Quốc là một dân tộc yêu chuộng hòa bình từ trong bản năng và trong gen”. Cứ như thể mấy ngàn năm nay Trung Quốc chưa một lần đem quân ra khỏi biên cương mở rộng bờ cõi, rồi tự xưng là trung tâm thế giới, tất cả còn lại dưới bầu trời này là “thiên hạ”! Để kết luận, tướng Thích lại đoan chắc “lập trường của chúng tôi luôn là giải quyết các tranh chấp và xung đột qua đối thoại, tham khảo và thương thuyết hòa bình”. Ngay sau đó, tướng Thích lại thản nhiên cảnh cáo: ”Quyết tâm và cam kết bảo vệ lợi ích quốc gia cốt lõi của chúng tôi luôn luôn đứng vững vàng”.

Một khi dứt khoát xem (hầu hết) biển Đông và biển Hoa Đông là “lợi ích cốt lõi” phải kiên quyết bảo vệ, thì còn “đối thoại, tham khảo, thương thuyết” gì nữa? “Thiên hạ thái bình” bằng cách “nằm rạp” trước làn sóng tàu cá, tàu hải giám, tàu hải quân đang giương oai diễu võ chăng?

DANH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên