08/05/2017 03:11 GMT+7

Thấy cái khó... không ngó lơ

KIM ANH
KIM ANH

TTO - Đống lốp ôtô sắp ra lò bỗng chốc trở thành phế phẩm, hàng trăm triệu đồng của đơn vị đổ sông đổ biển chỉ vì sự cố mất áp khí nén trong một khâu sản xuất lốp ôtô.

Kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Dũng đang vận hành máy tại xí nghiệp - Ảnh: K.ANH
Kỹ sư trẻ Nguyễn Văn Dũng đang vận hành máy tại xí nghiệp - Ảnh: K.ANH

“Tôi không cho phép mình an phận theo kiểu sáng vô cơ quan, chiều hết giờ lại về, thấy cái khó mà ngó lơ thì còn gì là ý nghĩa công việc

Kỹ sư Nguyễn Văn Dũng

Kỹ sư Nguyễn Văn Dũng (31 tuổi, Xí nghiệp cao su Bình Lợi, Công ty cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam) nhiều đêm trăn trở, mày mò tìm đọc tài liệu để mong giải quyết sự cố này.

Nhờ thế, sáng kiến cải tiến và lắp đặt bộ bù áp khí nén tự động đã ra đời, tiết kiệm hàng tỉ đồng cho đơn vị.

Làm chủ thiết bị

Mỗi ngày đến công ty, anh Dũng luôn đặt câu hỏi “vì sao” và tìm lời giải đáp khi nhìn thấy những điều bất hợp lý trong quá trình vận hành thiết bị dẫn đến năng suất và chất lượng sản phẩm thấp.

Anh cho biết xí nghiệp có đến 95% máy móc hoạt động phải sử dụng đến khí nén, các cơ cấu đó thường là van điện từ, van piston, xilanh, bơm...

Vì thế nếu áp suất khí nén không đủ hay xảy ra sự cố đối với hệ thống khí nén sẽ khiến máy móc không hoạt động được, gây ra phế phẩm hàng loạt.

“Mỗi chiếc lốp trị giá khoảng 5,5 triệu đồng mà mỗi mẻ vài chục chiếc. Nếu để lỗi một lần thôi, mức độ thiệt hại lên đến con số trăm triệu đồng là cái chắc. Là tài sản của tập thể nhưng nhìn phế phẩm thấy xót của lắm, tôi phải ráng tìm cách khắc phục những lỗi kỹ thuật ấy” - anh Dũng bộc bạch.

Rồi anh đã khắc phục tình trạng tụt áp khí nén bằng cách lắp thêm bộ bù áp khí nén tự động vào hệ thống. Thiết bị sẽ “theo dõi” trên hệ thống khí nén, nếu thấy có độ chênh lệch áp suất giữa đầu ra thấp hơn so với đầu vào của hệ thống hoặc dưới mức quy định thì bộ bù áp sẽ tự động mở thông khí nén, đồng thời phát ra tín hiệu cảnh báo cho người vận hành kịp thời xử lý.

Nhờ sáng kiến của anh, sự cố tụt áp khí nén không còn xảy ra, đem lại lợi ích khá lớn cho đơn vị. Vừa thành công với sáng kiến này, anh lại tiếp tục tìm hiểu để đề xuất lãnh đạo cho áp dụng cải tiến hệ thống dẫn hơi của đơn vị.

Khi thấy hệ thống ống dẫn hơi được tận dụng để sản xuất dù đã thay đổi nguồn cung cấp hơi bão hòa nhưng vẫn bị hao hụt khá cao, anh đề xuất cải tiến lắp đặt bộ phận phân phối hơi bão hòa cho từng xưởng.

Nguồn hơi bão hòa sẽ đến trực tiếp các xưởng đang cần. Lượng hơi hao hụt giảm hẳn, tính nhẩm mỗi năm nguồn lợi đem về cho công ty hơn 700 triệu đồng. Hai sáng kiến trong năm 2016 của anh giúp đơn vị tiết kiệm hơn 1 tỉ đồng. Đấy không chỉ là niềm vui mà còn khẳng định sự vươn lên làm chủ thiết bị của người thợ trẻ.

Luôn nghĩ đến người lao động

Bảy năm làm việc tại công ty, những sáng kiến của anh Dũng đã được ứng dụng, vừa làm lợi cho đơn vị vừa giúp công nhân giảm bớt sức lực khi vận chuyển những chiếc lốp nặng trịch như sáng kiến thiết bị băng tải lấy và chuyền lốp tự động, dụng cụ banh lốp ôtô...

“Mình phụ trách khâu kỹ thuật nên phần nào cũng đỡ vất vả hơn công nhân trực tiếp đứng máy. Thấy họ làm việc nặng nhọc quá, mình muốn nghĩ cách giúp họ vơi bớt nhọc nhằn” - anh tâm sự.

Anh chàng quê Thanh Hóa nhưng lên tận Trường ĐH Kỹ thuật công nghiệp (thuộc ĐH Thái Nguyên) để theo học chuyên ngành điều khiển tự động và đã đầu quân về Xí nghiệp cao su Bình Lợi, sau khi ra trường một năm. Năm 2010 Dũng bắt đầu lập nghiệp nơi đất khách, với công việc phụ trách khâu kỹ thuật, sửa chữa máy móc trong đơn vị...

Được phân công đảm nhiệm công tác thanh niên, anh Dũng không chỉ dặn lòng mình luôn tiên phong trong công việc mà còn vận động đồng nghiệp và các bạn trẻ tham gia nhiều phong trào thi đua tăng năng suất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nguồn thu nhập, đảm bảo cuộc sống. Nhờ vậy, môi trường làm việc của các công nhân năng động và hiệu quả hơn.

“Những công trình thanh niên gắn liền với việc nâng cao chất lượng sản phẩm luôn thu hút mọi người tham gia vì đó là lẽ sống còn của đơn vị chúng tôi” - anh Dũng cho hay.

Anh Cao Văn Đức, bí thư Đoàn khối doanh nghiệp công nghiệp trung ương tại TP.HCM, cho biết anh Nguyễn Văn Dũng là gương cán bộ Đoàn tiêu biểu, “cây sáng kiến” của công ty. Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất của anh đều được áp dụng trong đơn vị, mang lại giá trị làm lợi hơn 1 tỉ đồng/năm.

Anh cũng là chiến sĩ thi đua nhiều năm liền, ba năm liên tiếp (năm 2014 đến 2016) được vinh danh giải thưởng Nguyễn Văn Trỗi (Thành đoàn TP.HCM), “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2016 (Trung ương Đoàn), gương điển hình tiêu biểu trong cuộc vận động “Xây dựng phong cách cán bộ Đoàn khối công nghiệp thời kỳ hội nhập” của Đoàn khối.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên