03/05/2017 11:00 GMT+7

​NutiFood - Câu chuyện một Start-up đời đầu

HUỲNH DIỆU
HUỲNH DIỆU

Thật độc đáo, cái lồng nghiến nhỏ thó của chiếc máy xay sinh tố lại khởi nguồn các sản phẩm sữa đặc trị của NutiFood.

Phòng nghiên cứu sản phẩm của NutiFood

Mà trong số các sản phẩm này, Grow Plus là nhãn hàng được Nelsen chứng nhận đứng đầu về thị phần sản lượng của phân khúc sữa đặc trị dành cho trẻ em trong ngành hàng sữa bột trên toàn quốc năm 2016.

Trên thị trường thế giới mà thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ, các sản phẩm sữa đặc trị vốn là sản phẩm chỉ được một ít nhà sản xuất hàng đầu sản xuất và giành ưu thế tuyệt đối về thị trường. Bởi sản phẩm sữa đặc trị có tính chất của thuốc, tham gia quá trình điều trị nên đòi hỏi năng lực nghiên cứu khoa học, qui trình quản trị chất lượng nghiêm ngặt và thị trường có sự kiểm soát chặt chẽ.

Thầy thuốc khởi nghiệp

Nếu khởi nghiệp được coi là hình thành một chức năng  kinh doanh để phát triển một sản phẩm, một tiện ích từ những phát kiến có tính chất công nghệ, thì NutiFood có thể là một trong những Start-up (khởi nghiệp) đời đầu trong các doanh nghiệp Việt Nam.

Những thầy thuốc dinh dưỡng từ một trung tâm nghiên cứu ứng dụng của nhà nước chính là những người nòng cốt tạo nên Start-up này. 

Có một thời, bệnh nhân sau mổ hoặc cần được chăm sóc đặc biệt hầu như khó bảo đảm được dinh dưỡng, vì thiếu thốn các sản phẩm dinh dưỡng truyền được qua ống thông thực quản.

Trước bế tắc này, các thầy thuốc dinh dưỡng trong điều kiện trang thiết bị của Việt Nam còn thiếu thốn đã dùng chính chiếc máy xay sinh tố làm máy nghiền, tạo ra một sản phẩm có thể đưa qua ống thông thực phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh. 

Sản phẩm được cung cấp vào các bệnh viện ở mức cung không bao giờ đủ cầu. Có thể nói, chính việc tạo ra sản phẩm dinh dưỡng truyền qua ống thông thực quản đã tạo ra sơ đồ chính yếu phát triển các sản phẩm sữa đặc trị khi các thầy thuốc thực sự bước vào thị trường bằng cách góp vốn lập công ty NutiFood.

Công cuộc đổi mới với những người sáng lập NutiFood được ví như những bà đỡ cho tư cách doanh nhân của họ. Từ những thầy thuốc trở thành chủ doanh nghiệp, thị trường cạnh tranh đã chính là người thầy nghiêm khắc khảo hạch họ hàng ngày.

Từ đồng vốn thuở sơ khai, góp vào mua nguyên liệu, ăn chia phần lời đến một công ty cổ phần, các công thức tính toán các cân bằng hóa học không thể sáng tạo cách tính toán đường đi của đồng vốn hay tỉ suất này, lợi suất kia.  Thậm chí có lúc công ty chăm chút phát triển đến mức gần như sạch vốn. 

Học đã trở thành một động lực thiết yếu để những thầy thuốc trở thành các ông chủ thực thụ. Quản trị tài chính là phần chính yếu mà các nhà quản lí ở NutiFood đã sử dụng nhuần nhuyễn. 

Sự thận trọng của những thầy thuốc khi cọ xát với kiến thức và thực tiễn thị trường của đồng vốn khiến NutiFood có được ưu thế của một công ty được đánh giá tín dụng tốt.

Có thể nói, trong số nhiều công ty cổ phần ở Việt Nam, NutiFood tự hào là một trong những công ty thuần Việt. Những nhà quản lý ở đây gần như kiên định mục tiêu này cho nên có những đối tác mời mọc thu mua cổ phiếu của họ đến hàng triệu đôla, họ vẫn lặng lẽ từ chối.

Dây chuyền sản xuất sữa NutiFood

Cạnh tranh và vòng xoáy mới

Thị trường mới chính là cơn đau đầu thường xuyên của nhà kinh doanh - thầy thuốc ở NutiFood. Công ty lúc trứng nước đã phải bước vào cuộc cạnh tranh thị trường đầy khó khăn.

Trong khi đó kinh nghiệm bán các sản phẩm dinh dưỡng trước đây không mang lại cho NutiFood năng lực bán hàng, phát triển thị trường mà ngược lại. Các nhãn hiệu của NutiFood được tin cậy nhưng không nhiều người biết đến. 

Để giải quyết việc phát triển thị trường, các nhà quản lý NutiFood sớm hình thành chủ trương chiêu nạp anh tài, xây dựng hệ thống tiếp thị chuyên nghiệp. Những tên tuổi có cỡ được mời. NutiFood  dần hình thành các hoạt động tiếp thị, quảng cáo, xây dựng thương hiệu, phân phối một cách căn cơ, bài bản.

Đến nay, thương hiệu NutiFood trở thành một thương hiệu mạnh trong nhìn nhận của người tiêu dùng. NutiFood tạo dấu ấn đậm nét khi biến thế mạnh của chính mình thành sản phẩm tài trợ cho các hoạt động thể thao đỉnh cao. 

Hiểu biết nhu cầu của người Việt

Những thầy thuốc, chuyên gia dinh dưỡng tiếp cận thực tế lâm sàng phong phú đến mức am tường các yêu cầu, từ dinh dưỡng đến khẩu vị của người Việt Nam. Sản phẩm NutiFood vì vậy phù hợp với thể trạng người Việt Nam, khẩu vị luôn được nhìn nhận là ngon, lại khắc phục được nhược điểm biếng ăn trong quá trình điều trị dinh dưỡng. 

Những thầy thuốc vừa tham gia điều trị lại có trải nghiệm của quá trình nghiên cứu và sản xuất nên sản phẩm do họ làm ra có được mức độ tin cậy của các cơ sở điều trị và người tiêu dùng.

NutiFood trên những vòng xoáy phát triển mới

Từ một công ty có qui mô vài chục tỉ đến nay công ty có doanh thu gần 8.000 tỉ đồng. Đi cùng đó là một hệ thống phân phối rộng khắp, nhiều sản phẩm của NutiFood chiếm vị trí dẫn đầu thị trường. 

Từ ưu thế sản phẩm dinh dưỡng đặc trị NutiFood đã mở sang thị trường các sản phẩm dinh dưỡng hàng ngày như cho ra đời thành công sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua…

Từ một Start-up đời đầu, NutiFood, trên những vòng xoáy phát triển mới, lại khởi động nguồn lực của “chiếc máy xay sinh tố thần kỳ” từ chính năng lực chuyên gia gắn mình với thực tiễn, để biến những khó khăn thành giải pháp hiệu quả cho sự phát triển thể chất của người Việt.

HUỲNH DIỆU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên