25/05/2015 09:11 GMT+7

Tháo gỡ vướng mắc cho người mua đất, nhà dự án

M.HƯƠNG
M.HƯƠNG

TT - Lãnh đão UBND TP.HCM gỡ khó cho người mua nhà ở hợp pháp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư tại các dự án ở TP.HCM.

UBND TP.HCM sẽ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở hợp pháp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư tại các dự án trên địa bàn TP.HCM.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín vừa chỉ đạo Sở Tài nguyên - môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND TP báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giải quyết cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người mua nhà ở hợp pháp đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư tại các dự án trên địa bàn TP.HCM.

Ngoài ra, phải kiến nghị mức chế tài và xử lý mối quan hệ giữa ngân hàng và chủ đầu tư nhằm nâng cao trách nhiệm của ngân hàng. Khi ngân hàng cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở vay tiền phải theo dõi tiến độ sử dụng vốn vay và đề ra giải pháp thu hồi nợ vay, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi người mua nhà.

Chỉ đạo trên xuất phát từ thực tế hiện nay vẫn xảy ra tình trạng có các dự án nhà ở đã hoàn thành, các hộ mua nhà tại những dự án này đã trả hết tiền cho chủ đầu tư và nhận nhà để ở trong nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận, dẫn đến việc người dân không thực hiện được các quyền về mua bán, thế chấp, nhập hộ khẩu... cũng như không thể tạo lập được cuộc sống ổn định tại các căn hộ này.

Nguyên nhân chủ yếu là do chủ đầu tư đã thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất của dự án cho ngân hàng.

M.HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên