22/02/2012 06:23 GMT+7

Thẳng thắn và sát thực tiễn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Sau ba lần dự thảo, văn kiện chuẩn bị trình Đại hội Đoàn TP.HCM lần IX sắp tới đã được đưa ra lấy ý kiến, bước đầu nhận được gần 100 đóng góp của các cán bộ Đoàn chủ chốt toàn TP.

k1ltwArT.jpgPhóng to

Những cán bộ Đoàn chủ chốt các cơ sở Đoàn TP.HCM thảo luận, góp ý bước đầu cho dự thảo văn kiện Đại hội Đoàn TP lần IX - Ảnh: Q.LINH

Thẳng thắn nhận trách nhiệm, đánh giá kết quả hoạt động một cách thực chất và xây dựng phương hướng sát thực tiễn, văn kiện nên gọn gàng, tránh dàn trải để dễ nhớ, dễ làm là những kiến nghị được phần lớn các góp ý đề cập.

Nâng cao hiệu quả tuyên truyền

Anh Nguyễn Minh Nhật (Hóc Môn) cho rằng cần phải có giải pháp đột phá để thực hiện vai trò giáo dục của Đoàn, vì các giải pháp trong dự thảo văn kiện chưa thấy có điểm mới so với nhiệm kỳ cũ.

Anh lý giải: “Ai cũng có thể thấy tình trạng bạo lực, biểu hiện đi xuống về đạo đức, lối sống của người trẻ; tỉ lệ phạm pháp trong thanh thiếu niên ngày càng cao hiện nay đang đặt ra bài toán không đơn giản cho Đoàn. Nếu chúng ta vẫn thực hiện việc giáo dục như vẫn làm e khó hiệu quả”.

Cùng ý kiến, chị Trương Thị Huyền (Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn) nói: “Dự thảo văn kiện đúng là chưa thấy một giải pháp cụ thể nào để triển khai các nội dung công tác giáo dục, trong khi đây lại là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức”.

Từ đó, chị Huyền đề xuất cần quan tâm hơn đến nâng cao hiệu quả tuyên truyền, nội dung giáo dục trên các mạng xã hội, tận dụng lợi thế Internet để làm công tác Đoàn. Còn bạn Trần Dương Phương Anh (CĐ Công nghệ Thủ Đức) đề nghị cần tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên, trong điều kiện thông tin đa chiều và không khó để tiếp cận với những thông tin trái chiều hiện nay.

Trong khi đó, bạn Nguyễn Ngọc Anh (ĐH Mở TP.HCM) lại nhận định dường như chúng ta đang tự bằng lòng với những điều đang làm, ít có đánh giá cụ thể sau mỗi hoạt động. Ngọc Anh đặt vấn đề: “Chúng ta có nhiều chương trình đào tạo cán bộ Đoàn, nhưng đã bao giờ khảo sát xem đã sử dụng lực lượng này thế nào, phát huy hiệu quả ra sao trong công tác”.

Trăn trở trước thông tin về các trường hợp trẻ em bị hành hạ, đánh đập khá nhiều hiện nay, anh Trần Công Nhân (Đoàn khối Bưu chính viễn thông TP.HCM) nói: “Đoàn đã làm gì trước thực trạng đó, vì nếu chỉ dừng lại chăm lo chung chung, trao tặng học bổng cho học sinh khó khăn thôi thì chưa đủ mà cần có giải pháp trong những trường hợp cụ thể ấy”.

Phong trào cần thực chất, không dàn trải

Văn kiện làm khung cho cơ sở Đoàn

Bí thư Thành đoàn Nguyễn Văn Hiếu cho biết từ những ý kiến đóng góp, tiểu ban nội dung tiếp tục hoàn thiện dự thảo văn kiện để lấy ý kiến nhiều đối tượng khác. Cạnh đó, dự thảo đưa ra lấy ý kiến mới chỉ là đề cương chi tiết văn kiện và làm khung cho quá trình chuẩn bị văn kiện của các cơ sở Đoàn. Anh Hiếu cũng cho biết trước các đề nghị giải trình nguyên nhân về việc chậm thực hiện các công trình thanh niên, đề án trọng điểm của nhiệm kỳ 2007-2012 (vì có công trình hiện chưa được khởi công) sẽ có giải trình cụ thể cùng thông tin về tiến độ thực hiện trước Đại hội Đoàn TP lần IX tới.

Phát biểu khá gay gắt, anh Hoàng Ngọc Hiếu (ĐH Kinh tế - luật) nhận định chất lượng sinh hoạt Đoàn hiện nay đang có vấn đề, tuyên truyền của Đoàn cũng có vẻ hơi bề nổi. “Nhìn tổng thể sẽ thấy Đoàn rất mạnh, nhưng đi sâu vào từng chi đoàn cụ thể thì chất lượng sinh hoạt Đoàn đang đi xuống khá nhiều. Chúng ta cần có đề án nâng chất sinh hoạt Đoàn tại cơ sở trong nhiệm kỳ này” - anh Hiếu đề xuất.

Khá nhiều ý kiến cho rằng cần xác định nhiệm vụ, mục tiêu trọng tâm của nhiệm kỳ, tránh dàn trải việc gì cũng làm.

Bí thư Đoàn khối Bưu chính viễn thông TP.HCM Trần Công Nhân nhìn nhận: “Chúng ta không thể năm nào cũng huy động lực lượng lớn đi làm vệ sinh kênh rạch, để rồi vài ba tháng sau đâu lại vào đấy. Điều cần thiết chính là làm sao góp phần chuyển đổi ý thức cộng đồng xã hội, làm thay đổi suy nghĩ của chính cư dân tại chỗ. Có vậy phong trào mới đi vào chiều sâu”.

Anh Nguyễn Minh Đỗi (ban thanh niên trường học Thành đoàn) cho rằng văn kiện phải đón đầu những chương trình của TP, và cụ thể hóa thành chương trình hành động của thanh niên TP. “Cần làm bật chương trình đột phá xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, vì đó cũng là xây dựng con người của Đoàn”, anh Đỗi phát biểu.

Bạn Hoàng Trung (ĐH Ngoại ngữ - tin học) băn khoăn: “Các hoạt động giao lưu quốc tế thời gian qua mới dừng lại ở giao lưu văn hóa, điều này là cần thiết, song những cơ hội giao lưu để giúp nâng cao tay nghề cho các bạn trẻ mới là điều thiết thực”.

Anh Hồ Tấn Đạt (Q.Tân Phú) mong muốn Đoàn đồng hành với người trẻ nhiều hơn nữa bằng việc tìm được nhiều hơn nguồn việc làm, tạo điều kiện để các bạn trẻ học tập nâng cao trình độ, nhất là làm tốt công tác hướng nghiệp cho người trẻ ngay từ cấp THCS.

Cũng từ góc nhìn này, anh Đậu Văn Tráng (ĐH Kiến trúc TP.HCM) chia sẻ: “Đoàn nên tham mưu để lãnh đạo TP định ra khung giá nhà trọ theo từng khu vực, diện tích, cũng như đi sâu hơn chương trình cam kết không tăng giá nhà trọ của các hộ gia đình. Điều này sẽ giúp các bạn sinh viên, công nhân đỡ vất vả hơn rất nhiều”.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên