20/01/2014 02:00 GMT+7

Tết sớm đến vùng biên

ĐỨC BÌNH - QUỐC NAM
ĐỨC BÌNH - QUỐC NAM

TT - Từ ngày 12 đến 19-1, hơn 3.500 phần quà tết của chương trình “Áo tết tặng bạn” 2014 đã được trao đến học sinh và giáo viên ở vùng biên giới Hà Giang, Cao Bằng, vùng bị ảnh hưởng bão lũ tại Quảng Bình, Bình Định.

zThyC8k3.jpgPhóng to
Học sinh Trường tiểu học Cao Quảng (xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) nhận quà tết - Ảnh: Quốc Nam

Những phần quà giá trị không nhiều (400.000 đồng/phần quà học sinh, 500.000 đồng/phần quà giáo viên), nhưng cũng đã đem lại niềm vui, tết như đến sớm hơn với thầy trò nơi đây.

Thầy trò vui lắm

Trường THCS Tùng Vài (Quản Bạ, Hà Giang) là địa chỉ đầu tiên chúng tôi tới trong cuộc hành trình đến hai tỉnh biên giới. Ngày 12-1, cả đoàn dậy từ rất sớm để khởi hành, lúc này nhiệt độ bên ngoài chỉ 7OC. Và dù rất muốn đến sớm với thầy trò, nhưng cung đường gần 20km từ trung tâm huyện về Tùng Vài đã sạt lở khiến chúng tôi phải đi đường vòng dài thêm cả chục kilômet. Trời lại mưa, sương mù giăng đặc quánh khiến lịch trình của chúng tôi bị trễ.

Gần trưa, khi đoàn chúng tôi tới thì gần 300 học sinh cùng các thầy cô, lãnh đạo xã, đồn biên phòng đã ngồi kín trong hội trường nhỏ. Nhiệt độ lúc này tại Tùng Vài chỉ vạch 4OC, dù ngồi trong hội trường kín nhưng tất cả học sinh vẫn co ro trong cái rét đầu xuân biên giới. Bởi đa số học sinh đều mong manh trong những manh áo mỏng, và hầu hết bọn trẻ vẫn không có giày vớ. Những đôi chân đã tím tái với những đôi dép rách...

Thầy Nguyễn Văn Lượng, hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Biết là đoàn sớm nhất cũng phải 9g mới vào đến nơi, nhưng mới 7g sáng, khi mưa vẫn còn nặng hạt, nhiều học sinh và phụ huynh đã xuất hiện. Đời sống người dân, các thầy cô ở đây vô cùng khó khăn. Khi hay tin thầy trò chúng tôi sẽ được nhận quà tết từ báo Tuổi Trẻ, chúng tôi mừng lắm. Có thể nói nếu không có túi quà bánh kẹo thì không chắc gia đình các em sẽ có bánh kẹo trong dịp tết. Còn phần lì xì 300.000 đồng - quá lớn với mỗi học sinh nơi đây. Tết này, thầy trò chúng tôi vui lắm”.

Giữa trưa cùng ngày, chúng tôi mới đến được Trường tiểu học Lùng Tám (Quản Bạ). Lúc này rất đông phụ huynh vẫn đứng phía ngoài cổng chờ đón con em mình nhận quà. Ông Lù Mí Dé cho biết nhà ông tận thôn Lùng Tám Cao, xa lắm, từ sáng sớm hai bố con đã dắt nhau đi bộ vượt 11km về trường. “Nhà chỉ toàn ăn ngô thôi, được tiền quà thì phải mua thêm ít gạo, rồi mua cho con cái áo mới. Vui lắm, chưa bao giờ được nhận quà nhiều tiền thế đâu” - ông Dé cười nói.

Tay xách túi quà, tay còn lại giữ khư khư bao lì xì, em Thào Thị Vân (9 tuổi) lắp bắp trong cái rét: “Nhà con có ba chị em, chị lớn học trường cấp II không được nhận quà, em bé ở nhà chưa đi học cũng không được nhận quà. Con được tiền này (300.000 đồng) sẽ về nói mẹ chia đều mua quà cho cả ba chị em. Như thế tết này cả ba chị em đều được quà”.

Ở hai tỉnh biên giới, báo Tuổi Trẻ đã chuyển 806 phần quà đến học sinh, giáo viên ba xã Bạch Đích (Yên Minh), Lùng Tám, Tùng Vài (Quản Bạ) của tỉnh Hà Giang; 770 suất quà đến học sinh, giáo viên của xã Thái Học (Bảo Lâm), Huy Giáp (Bảo Lạc) của tỉnh Cao Bằng. Cũng dịp này, Công ty Kinh Đô tặng gần 1.000 phần quà là bánh kẹo (trị giá 100.000 đồng/suất) cho học sinh nơi biên giới. Tại các điểm trao quà xuân, Nhà xuất bản Trẻ cũng tặng sáu tủ sách (5 triệu đồng/tủ sách) cho các trường.

“Rứa là nhà tui có tết rồi!”

Ngày 13-1, hơn 750 phần quà đã đến với học sinh và giáo viên bốn trường ở Quảng Bình: Trường tiểu học và THCS Cao Quảng (xã miền núi Cao Quảng, huyện Tuyên Hóa), Trường tiểu học và THCS Quảng Minh (xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch).

Buổi sáng, xe chở quà tết đến xã Quảng Minh cũng là khi trời đổ mưa dầm. Vậy mà hơn 500 học sinh và giáo viên của hai trường đã tập trung đầy đủ từ sớm. Thầy Trần Đình Ngôn, hiệu trưởng Trường THCS Quảng Minh, cho biết không chỉ học trò mà cả thầy cô cũng chờ quà xuân. Ba tháng trước, xã Quảng Minh đã hứng gần như trọn vẹn sự tàn phá của cả cơn bão số 10 và bão số 11. Bão vừa dứt thì vài ngày sau lại xuất hiện cơn lốc xoáy lúc nửa đêm. Hàng trăm mái nhà chưa kịp lợp sau bão đã sụp đổ dưới lốc xoáy. Thêm ba ngày ngâm lũ, người dân nơi này ngã quỵ hẳn, trong đó có gia đình hàng trăm học sinh và giáo viên.

Dựng chiếc xe đạp cọc cạch vào bờ rào, bà Nhơn - mẹ em Nguyễn Văn Nghiệp, học sinh lớp 1B Trường tiểu học Quảng Minh - cứ rón rén từng bước đưa con vào trường. Hai mẹ con ở tận bên kia sông, từ gần 6g sáng đã phải chèo thuyền qua đây. Bà Nhơn bình thường cùng chồng đi bắt cá dưới sông kiếm miếng ăn cho ba đứa con, nhưng hôm nay nghe con có quà cũng bỏ việc để đưa con đi. Mỗi ngày lăn lộn dưới sông cả hai vợ chồng kiếm được hơn 100.000 đồng. Chừng đó tiền đủ để lo cái ăn hằng ngày cho ba đứa con. Đợt bão lũ vừa rồi cả nhà như kiệt quệ. Tài sản còn lại chỉ là chiếc thuyền nan. Mấy hôm nay ba đứa nhỏ cứ nói chuyện tết, hai vợ chồng chỉ biết im lặng. Với túi bánh kẹo trên tay và bao lì xì 300.000 đồng, bà Nhơn cười tươi:

“Rứa là nhà tui có tết rồi!”.

Hơn 1.000 phần quà tại Bình Định

Tại Bình Định, ngày 19-1 chương trình “Áo tết tặng bạn” đã trao quà tết đến 500 học sinh và 50 giáo viên của hai trường THCS Cát Chánh và THCS Cát Nhơn của huyện Phù Cát. Trước đó, 500 suất quà đã được trao cho học sinh bốn trường: tiểu học số 3 Phước Sơn, THCS Phước Sơn (huyện Tuy Phước) và tiểu học số 1 An Hòa, THCS An Hòa (huyện An Lão), đồng thời 50 phần quà cũng được gửi đến những giáo viên bị thiệt hại nặng trong các đợt bão lũ vừa qua ở hai huyện Tuy Phước và An Lão.

Tổng trị giá các phần quà này là 500 triệu đồng, do Công ty cổ phần Bibica, Công ty cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng bạn đọc báo Tuổi Trẻ hỗ trợ.

XUÂN VINH

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

"Quà Tết bạn đọc Tuổi Trẻ cho, em mua đôi dép đi tết"Tuổi Trẻ đưa quà tết về với thầy trò vùng lũ Quảng BìnhÁo ấm đến miền tuyết rơiÁo ấm bạn đọc Tuổi Trẻ đến với vùng tuyết giáÁo ấm về Trà KaQuà tết về với thầy trò vùng lũ Quảng BìnhThêm 200 triệu đồng “Áo tết tặng bạn” 2014“Áo tết tặng bạn” 2014: Sẻ chia ngàn áo mớiTết về sớm ở vùng rốn lũKhốn khó bủa vây thầy trò vùng lũThêm 300 triệu đồng ủng hộ “Áo tết tặng bạn”“Áo tết tặng bạn” đến rẻo cao, vùng lũ Quảng Ngãi

ĐỨC BÌNH - QUỐC NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên