21/09/2016 09:35 GMT+7

Tesla Model S bị chiếm quyền kiểm soát từ khoảng cách 20km 

TUẤN LINH
TUẤN LINH

TTO - Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc đã “bẻ khóa” thành công chiếc Model S của Tesla trong một cuộc thử nghiệm và có thể điều khiển được phanh, khóa cửa và những thiết bị điện tử khác của xe.

Chiếc Tesla Model S

Đội An ninh Keen (Keen Security Lab) của Công ty Tencent, Trung Quốc đã thực hiện thành công các cuộc bẻ khóa từ xa. Tuy nhiên, để bẻ khóa được xe cũng đòi hỏi hai điều kiện, như chủ xe phải kết nối với một nguồn phát WiFi (WiFi hotspot) độc và sử dụng trình duyệt web.

Qua đó, hacker có thể tiếp cận xe, thâm nhập vào mạng lưới kiểm soát của Tesla là Can bus - tập hợp những máy tính nhỏ thường có trong các mẫu xe hiện đại, giúp kiểm soát mọi hoạt động của xe.

Theo nhóm này, họ có thể di chuyển ghế ngồi, kích hoạt kính chiếu hậu và cần gạt nước, mở cửa mái và thùng xe khi xe đang chạy hoặc đỗ.

Đáng lo ngại hơn, khi bị bẻ khóa, nhóm nghiên cứu có thể điều khiển cả thắng xe, có thể gây nguy hiểm nếu bị bẻ khóa khi đang chạy với tốc độ cao.

Nguồn: YouTube 

Lỗ hổng này đã được thông báo cho Tesla và hãng xe điện nổi tiếng này đã ra bản nâng cấp (V7.1, 2.36.31) để “vá” hơn một tuần sau đó. Cả hãng xe và Đội an ninh Keen đều khuyến cáo người dùng nâng cấp phần mềm mới nhất ngay để tránh các rủi ro an toàn.

Đây không phải lần đầu tiên các mẫu xe Tesla bị hack. Một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học South Carolina cũng đánh lừa được hệ thống lái tự động của Tesla, làm cho xe có thể bỏ qua những vật thể có thật ở trên đường.

Ngoài ra, Hãng Chrysler phải thu hồi 1,4 triệu xe vào đầu năm ngoái cũng vì lý do bị hack bởi một nhóm các nhà nghiên cứu để điều khiển từ xa một chiếc Jeep.

TUẤN LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên