19/05/2014 07:57 GMT+7

Tây Phi tuyên chiến với Boko Haram

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Các lãnh đạo Tây Phi hôm 17-5 nhất trí tiến hành “cuộc chiến tổng lực” chống lại Boko Haram - nhóm khủng bố đã bắt cóc hơn 200 nữ sinh Nigeria gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Nigeria từ chối trao đổi tù binh với phiến quân Boko HaramQuốc tế giúp tìm nữ sinh Nigeria bị bắt cócBiểu tình phản đối vụ bắt cóc nữ sinh Nigeria

Theo Reuters, các lãnh đạo Tây Phi và phương Tây đã đưa ra quyết định này tại một hội nghị ở Paris (Pháp) về việc chia sẻ thông tin tình báo, tuần tra chung biên giới... trong thời gian tới để chống nhóm này.Theo Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan, nếu không nhất trí với nhau, các nước Tây Phi sẽ không thể đánh bại được khủng bố. “Boko Haram không còn là một nhóm khủng bố địa phương nữa. Rõ ràng tổ chức này đang hoạt động như Al Qaeda. Đó chính là một Al Qaeda khu vực” - ông Jonathan phát biểu.

Tổng thống Pháp François Hollande khẳng định đây là mối đe dọa nghiêm trọng và nguy hiểm cho khu vực châu Phi và cả châu Âu. Với 6.000 binh sĩ đóng quân ở Mali và Cộng hòa Trung Phi, Pháp có lợi ích trong việc ngăn chặn bất ổn an ninh tại Nigeria. Paris lo ngại Boko Haram mở rộng về phía bắc Nigeria đến vùng Sahel, hoặc vượt qua Cameroon để đến Trung Phi.

Chính quyền Tổng thống Nigeria Jonathan vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ dư luận trong nước và quốc tế do phản ứng chậm trong vụ Boko Haram bắt cóc hơn 200 nữ sinh và chần chừ trong việc chấp nhận sự giúp đỡ từ tình báo Anh, Pháp, Mỹ. Mới đây nhất Boko Haram bị cáo buộc tấn công một lán trại của các công nhân làm đường Trung Quốc tại phía bắc Cameroon. Vụ tấn công khiến một binh sĩ Cameroon thiệt mạng và 10 người mất tích. Theo nhà chức trách Cameroon, nhiều khả năng những người Trung Quốc này đã bị Boko Haram bắt cóc.

Kể từ năm 2009, nhóm Boko Haram bắt đầu tấn công vào nhiều trường học, nhà thờ, chính quyền. Ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực ở phía bắc Nigeria trong năm 2014.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên