20/12/2012 17:28 GMT+7

Tàu vũ trụ Soyuz rời bệ phóng đến ISS

TRÙNG DƯƠNG (Theo Space, AP)
TRÙNG DƯƠNG (Theo Space, AP)

TTO - Ngày 20-12, tàu vũ trụ Soyuz, Nga đã rời bệ phóng, đưa ba phi hành gia đến Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) làm việc trong năm tháng.

NpyBZWcF.jpgPhóng to

Ba phi hành gia thuộc đoàn bay quốc tế ISS thứ 34 (từ trái sang): Chris Hadfield (Canada), Roman Romanenko (Nga), Tom Marshburn (Mỹ) - Ảnh: Space

Tàu Soyuz TMA-07M mang theo ba nhà du hành đã rời bệ phóng tại Trung tâm vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

Theo dự kiến, ba phi hành gia trên tàu Soyuz TMA-07M gồm: Roman Romanenko (Nga), Tom Marshburn (Mỹ) và Chris Hadfield (Canada) sẽ chu du trong không gian hai ngày và kết nối môđun Rassvet của ISS lúc 21g12 ngày 21-12 (giờ VN).

Ba phi hành gia này sẽ trải qua năm tháng trên trạm không gian, thực hiện khoảng 50 thí nghiệm khoa học, bao gồm cả việc thử nghiệm hệ thống dự đoán thiên tai.

Cả ba sẽ hợp với ba phi hành gia hiện có mặt trên ISS là Oleg Novitsky (Nga), Yevgeny Tarelkin (Nga) và Kevin Ford (Mỹ) của tàu Soyuz TMA-06M để trở thành đoàn bay quốc tế ISS thứ 34.

Hadfield cũng sẽ trở thành người Canada đầu tiên giữ vai trò chỉ huy trưởng ISS ở đoàn bay quốc tế ISS thứ 35, sau khi tàu Soyuz TMA-06M rời khỏi trạm để kết thúc nhiệm vụ đoàn bay quốc tế ISS thứ 34.

NASA cho biết họ đang chuẩn bị cuộc thử nghiệm đầu tiên của tàu Orion thế hệ đầu tiên vào năm 2014.

Orion là tàu vũ trụ được Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết kế và phát triển, có khả năng thực hiện quãng đường bay vào vũ trụ dài hơn 5.800km và quay lại Trái đất với vận tốc 8.050 km/giờ, nhanh hơn bất kỳ tàu vũ trụ nào hiện nay.

TRÙNG DƯƠNG (Theo Space, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ISS Tàu vũ trụ Soyuz