04/06/2015 10:49 GMT+7

Tàu Trung Quốc đi vào vùng bão bất chấp cảnh báo

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Trung Quốc đang đặt câu hỏi tại sao thuyền trưởng tàu Ngôi sao phương Đông quyết định đưa tàu đi vào vùng bão trên sông Trường Giang bất chấp cảnh báo của nhà chức trách.

Các nhân viên cứu hộ tiếp cận con tàu lật - Ảnh: Reuters

Theo báo chí Trung Quốc ngày 4-6, hôm xảy ra thảm họa lật tàu Ngôi sao phương Đông, Cục Hàng hải địa phương đã ra cảnh báo mưa lớn và bão tới toàn bộ tàu bè hoạt động trên sông Trường Giang. Ít nhất một tàu du lịch và một tàu vận tải đã thả neo ở vùng nước nông để tránh bão.

Tuy nhiên tàu Ngôi sao phương Đông tiếp tục di chuyển. Video từ máy quay của một tàu khác cho thấy tàu Ngôi sao phương Đông đâm thẳng vào vùng bóng tối và mưa lớn khoảng 33 phút trước khi bị lật. Quyết định này thuộc về thuyền trưởng Zhang Shunwen.

Hiện thuyền trưởng Zhang đã bị nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ. Các quan chức chưa tiết lộ gì về mọi hành động của Zhang trên tàu, ví dụ như ông ta thoát chết như thế nào, có gọi điện cầu cứu hay không, có ra lệnh di tản hành khách không...

Các đồng nghiệp của thuyền trưởng Zhang mô tả ông ta là một thủy thủ có trách nhiệm và giàu kinh nghiệm, từng lái tàu trên sông Trường Giang suốt 30 năm qua. Công ty Trùng Khánh Phương Đông, chủ sở hữu tàu Ngôi sao phương Đông, cũng cho biết thuyền trưởng Zhang được đánh giá là một trong 10 nhân viên xuất sắc của hãng vào năm 2014.

Một cựu thủy thủ tàu Ngôi sao phương Đông tiết lộ đồ đạc trên tàu không được gắn cố định.  Do đó khi đi vào vùng có thời tiết xấu, đồ đạc di chuyển làm tàu dễ bị lật hơn. Trước đó báo chí cũng đưa tin tàu Ngôi sao phương Đông từng bị tạm giữ hồi năm 2013 do vi phạm quy định an toàn hàng hải.

Đến nay, các đội cứu hộ mới chỉ giải cứu được 14 người từ tàu Ngôi sao phương Đông và tìm thấy 65 thi thể. 

Tân Hoa xã cảnh báo đây có thể làm thảm họa đường thủy tồi tệ nhất tại nước này trong vòng 70 năm qua. Các nhân viên cứu hộ đã bắt đầu cắt vỏ tàu để tìm đường vào bên trong.

Người phát ngôn Bộ Giao thông Trung Quốc khẳng định các nhân viên cứu hộ sẽ nỗ lực tối đa cho đến khi mọi hi vọng bị dập tắt. Hiện đường vào địa điểm tàu lật đã bị cảnh sát và quân đội Trung Quốc phong tỏa.

Do nhận được quá ít thông tin, hôm qua thân nhân của các hành khách tàu Ngôi sao phương Đông đã xô xát với cảnh sát bên ngoài một tòa nhà chính phủ ở Thượng Hải. Đây là thành phố nhiều hành khách sinh sống.

“Chúng tôi muốn chính phủ cung cấp danh sách để biết ai đã chết, ai còn sống”, ông Cai Bin, con của một hành khách trên tàu, bức xúc. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên