24/03/2013 05:54 GMT+7

Sự hi sinh cao cả của bà mẹ Việt Nam

TÒA SOẠN
TÒA SOẠN

TT - Đó là cảm nhận của đa số người đọc về truyện ngắn Bóng anh hùng của Doãn Dũng. Tuần qua, câu chuyện lùm xùm ở Phú Yên khi truyện ngắn Bóng anh hùng bị quy chụp là phản động (Tuổi Trẻ ngày 20-3) lại là cơ duyên để nhiều bạn đọc Tuổi Trẻ được biết đến và thưởng thức truyện ngắn này.

Trong số 198 phản hồi của bạn đọc gửi về tòa soạn có đến 183 ý kiến cho rằng Bóng anh hùng là truyện ngắn hay, xúc động, sâu sắc, làm lay động lòng người. Nhiều bạn đọc cho biết họ đã đọc đi đọc lại truyện này nhiều lần nhưng lần nào đọc cũng trào nước mắt...

4.083

Là số email phản hồi các tin bài của Tuổi Trẻ trong tuần qua. Trong đó, bạn đọc quan tâm bình luận các vấn đề như: Sự cố du lịch VN quảng bá phong cảnh Trung Quốc (218 ý kiến), vụ “Tống tiền cảnh sát giao thông” (159 ý kiến), dự thảo nghị định quy định phạt tiền giáo viên không đạt chuẩn (110 ý kiến), vụ mang quan tài đi đòi điều tra án mạng (108 ý kiến)...

Bạn đọc có địa chỉ email anhhvqp@... viết: “Là một người lính, đọc truyện này tôi thấy xúc động vô cùng. Qua câu chuyện tôi chỉ thấy toát lên sự hi sinh cao cả của bà mẹ VN đã hiến dâng những người thân yêu nhất cho Tổ quốc này trường tồn và sự hi sinh lặng lẽ của những người lính cho Tổ quốc bình yên”. Đồng cảm với cảm nhận này, bạn đọc có địa chỉ email lengocsam2010@... ví lòng người mẹ trong truyện bao la như đất trời. “Trong chiến tranh để có một người lính cầm súng chiến đấu ở phía trước thì có hàng trăm người phục vụ ở phía sau. Nhưng sự hi sinh nào cũng cao quý cả. Hãy đọc đoạn người mẹ đưa con lên đơn vị khi biết con mình bỏ ngũ về nhà trong ngày tết và đoạn người mẹ đi tìm hài cốt con sau chiến tranh mới thấy được tình cảm thiêng liêng của người mẹ với đất nước, với con cái như thế nào...” - lengocsam2010@... viết.

Bạn đọc có địa chỉ email qbaokts06@... đề nghị: “Hãy đọc truyện bằng trái tim mình để thấy truyện đầy tính nhân văn. Đọc truyện mà nhớ đến tiểu thuyết Nỗi buồn chiến tranh của nhà văn Bảo Ninh 20 năm trước. Những người lính trẻ, dù anh hùng hay không thì họ vẫn là những con người bình thường, biết yêu biết ghét, biết buồn, biết vui. Thật không phải khi quy chụp những người đã thay mặt họ viết lên những tâm tư, tình cảm đó...”.

Trong số các ý kiến phản hồi có những ý kiến của các cựu binh, của những người có cha, anh đã hi sinh trong các cuộc chiến. Từ nỗi đau mất mát không có gì bù đắp được, họ càng hiểu hơn sự hi sinh cao cả của người mẹ trong truyện này. “Tôi là một cựu chiến binh, đọc xong truyện này thì mắt nhòa lệ bởi tính nhân văn trong câu chuyện mà tác giả đã chuyển tải. Người mẹ hi sinh tất cả vì nước, chỉ có những ai chuyên chụp mũ người khác mới suy ra đây là tác phẩm phản động” - bạn đọc Trần Đình Bắc viết. Với tư cách là người trong cuộc, bạn đọc vuanhtho07@... viết: “Tôi là đứa con của những người cộng sản đã hi sinh cả tuổi xuân, con cái, hạnh phúc của mình cho Tổ quốc thời chiến tranh. Tôi thấu hiểu đầy cảm xúc với những mất mát của các nhân vật trong câu chuyện trong Bóng anh hùng... Nếu ngày nay chiến tranh xảy ra lần nữa với đất nước này, tôi tin chắc cũng sẽ có hàng triệu người mẹ như người mẹ trong Bóng anh hùng cùng đứa con yêu của mình chiến đấu và sẵn sàng chết cho Tổ quốc...”.

* Truyện xúc động, hay và lạ. Thói quen đọc của mình đã mất đi từ lâu, nhưng nhờ sự kiện này mình lại tìm về với nó một cách chân phương để nuôi dưỡng tâm hồn. Xin cảm ơn tác giả rất nhiều về một truyện ngắn hay và lạ.

hantuanphu1983@...

* Một câu chuyện rất đời thường và rất lạ, đọc xong bỗng thấy hình ảnh người mẹ VN cao cả vô cùng. Nhà nghèo, chồng hi sinh, còn lại một người con trai duy nhất nhưng nhất quyết mẹ vẫn nén lòng buộc con trai phải trở lại đúng vị trí công tác, chiến đấu và hi sinh. Xin hãy đọc tác phẩm bằng trái tim...

Sonpetro15@...

* Đọc đến đoạn “Mẹ bế từng khúc xương tôi vào lòng” không sao cầm được nước mắt. Tình mẹ luôn cao cả như vậy đó! Có những người mẹ như vậy chúng ta mới có được như ngày nay.

quydan08@...

* Mẹ ơi! Xin cho tôi gọi người mẹ trong truyện này là Mẹ. Mẹ là cả bầu trời... Cảm ơn tác giả.

nguyenthicamhong46@...

___________

Tin bài liên quan:

"Bóng anh hùng" khốn khổ bởi kiểu đọc quy chụp (20/03)Bóng anh hùng và Không lạ (09/11)Sẽ đưa vụ Bóng anh hùng ra ban thường vụ tỉnh ủyTrọng một cách viết, trách một cách đọc

TÒA SOẠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên