11/08/2011 07:19 GMT+7

Sóng thần Nhật Bản làm vỡ băng Nam Cực

TRẦN PHƯƠNG (Theo AFP, International Business Times)
TRẦN PHƯƠNG (Theo AFP, International Business Times)

TT - Các nhà khoa học châu Âu, Mỹ mới đây khẳng định chấn động từ trận sóng thần tàn phá Nhật Bản hồi tháng 3-2011 làm một phần của Nam Cực vỡ ra thành những tảng băng trôi khổng lồ.

ZZjzuzEH.jpgPhóng to
Ảnh chụp thềm băng Sulzberger các ngày 12 và 16-3-2011 do ESA công bố cho thấy sự tách rời của các tảng băng do tác động của sóng thần - Ảnh: AFP

Cơ quan Không gian châu Âu (ESA) đưa ra bằng chứng ảnh chụp từ vệ tinh theo dõi Trái đất Envisat ngày 12-3 cho thấy một phần của thềm băng Sulzberger có diện tích gần 130km2 bị vỡ thành nhiều mảnh, đến ngày 16-3 các tảng băng này bắt đầu trôi về phía biển Ross. Phần nổi của tảng băng trôi lớn nhất có kích thước 9,5 x 6,5km và phần chìm sâu đến 80m.

Trận động đất 9 độ Richter tại Nhật Bản gây ra sóng thần cao hơn 23m khi đổ bộ vào bờ biển nước này. Tuy nhiên, sau khi vượt qua chặng đường hơn 13.000km, sóng thần chỉ còn cao hơn 30cm tại Nam Cực. Dù vậy, theo các nhà khoa học, tác động lên xuống gây ra do các cơn sóng đủ phá vỡ bề mặt thềm băng.

“Đây là một trong những vụ vỡ băng lớn nhất thời gian gần đây và lần này chúng tôi biết là do đâu” - nhà khoa học Kelly Brunt thuộc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ nhận định.

Thềm băng Sulzberger đã không hề di chuyển trong 46 năm qua. Thông tin về vụ vỡ băng mới đây sẽ giúp các nhà khoa học giải đáp bí ẩn về các trường hợp tương tự trong quá khứ.

TRẦN PHƯƠNG (Theo AFP, International Business Times)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên