17/02/2014 09:06 GMT+7

Sợ bị bắt, phu vàng mắc kẹt không muốn được cứu

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm qua 16-2, 12 người trong số 200 phu vàng bị mắc kẹt trong một khu mỏ trái phép ở Nam Phi đã được giải cứu, trong khi những người còn lại từ chối được giúp đỡ vì sợ chính quyền bắt giữ.

mADHmuUe.jpgPhóng to
Một phu vàng (áo sọc) vừa được giải cứu - Ảnh: Reuters

Hơn 200 thợ mỏ kẹt trong mỏ vàng trái phép

Bản tin lúc 1g sáng nay 17-2 của Reuters dẫn lời người phát ngôn Werner Vermaak của lực lượng cứu hộ ER24 xác nhận họ đã cứu được 12 người. Những người này được kiểm tra sức khỏe trước khi bị giao cho cảnh sát.

Hiện vẫn chưa có báo cáo về số người bị thương hay thiệt mạng trong vụ tai nạn xảy ra ngày 15-2.

Việc khai thác trái phép các mỏ vàng cũ hay bị bỏ hoang rất phổ biến ở Nam Phi. Các thợ mỏ không phép phải làm việc trong điều kiện nguy hiểm dưới lòng đất. Tai nạn chết người cũng như đụng độ giữa các nhóm thợ mỏ vẫn thường xảy ra, theo Reuters.

Reuters cho biết công tác cứu hộ buộc phải dừng lại khi đêm xuống, song nhân viên an ninh và cảnh sát vẫn đóng quân xung quanh hầm mỏ để bắt giữ bất kỳ phu mỏ trái phép nào xuất hiện.

Trước đó, các thợ mỏ cho biết có đến 200 người bị kẹt trong khu mỏ ở Benoni (ngoại vi Johannesburg) vốn bị Công ty sản xuất vàng miếng Gold One của Trung Quốc bỏ hoang. Những người này đã đào một đường hầm bên cạnh mỏ để vào khai thác trái phép và gặp nạn, theo Reuters.

Tuy nhiên, CNN dẫn lời Rogers Mamaila thuộc đội cứu hộ Ekurhuleni cho biết con số 200 nạn nhân có thể không chính xác.

Nguyên nhân vụ mắc kẹt hiện vẫn chưa được làm rõ. Theo thông tin ban đầu từ người phát ngôn của ER24, như CNN đưa tin, các thợ mỏ bị kẹt do một vụ lở đá chắn ngang lối ra.

Theo phóng viên Govan Whittles của tờ South Africa Eyewitness News - người có mặt tại hiện trường - nguyên nhân là do một nhóm thợ mỏ đối địch đã lăn nhiều tảng đá lớn xuống để chôn sống nhóm thợ này.

Trong khi đó Reuters cho biết cửa hầm bị chắn bởi một tấm bêtông đúc và một xe cẩu đã gỡ bỏ chướng ngại vật này.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên