03/07/2013 08:25 GMT+7

Snowden viết đơn xin tị nạn chính trị ở 21 quốc gia

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Lần đầu lên tiếng kể từ khi đến Nga, “người thổi còi” Edward Snowden đã khẳng định sẽ tiếp tục công bố các tài liệu tình báo mật của Mỹ. Snowden cũng đã gửi đơn xin tị nạn chính trị đến nhiều quốc gia.

Snowden nộp đơn xin tị nạn, tổng thống Nga ra điều kiện Snowden rút đơn tị nạn ở Nga, Na Uy và Ba Lan nói không

Theo Hãng tin AFP, trang web WikiLeaks đã đăng tải lá thư của Snowden hôm 1-7: “Tôi vẫn là người tự do và vẫn có thể công bố các thông tin phục vụ lợi ích của công chúng. Dù cuộc đời tôi còn lại bao nhiêu ngày thì tôi vẫn quyết tâm theo đuổi cuộc chiến vì công lý trong thế giới bất bình đẳng này”.

Snowden cũng chỉ trích dữ dội việc Tổng thống Mỹ Barack Obama gây sức ép lên lãnh đạo các nước mà ông xin tị nạn. “Chính quyền Mỹ không sợ những người “thổi còi” như tôi. Những người như chúng tôi không có đất nước, bị bỏ tù hoặc bất lực. Chính quyền Mỹ chỉ sợ công chúng. Họ sợ dư luận nổi giận đòi một chính phủ tuân thủ hiến pháp” - Snowden viết.

Theo Reuters, trang WikiLeaks cho biết Snowden đã viết đơn xin tị nạn chính trị ở 21 quốc gia, trong đó có Cuba, Venezuela, Brazil, Ấn Độ, Trung Quốc, Đức, Pháp, Nga (đã rút lại vào ngày 2-7)...

Một quan chức Nga ở sân bay tại Matxcơva đã nhận các lá đơn này và chuyển đến đại sứ quán các nước trên. Tuy nhiên Ba Lan, Na Uy, Ấn Độ, Hà Lan đã nói không với Snowden.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva sẽ không dẫn độ Snowden sang Mỹ nhưng “Nếu anh ấy muốn ở lại Nga thì phải (...) ngừng gây phương hại đối tác Mỹ của chúng tôi” - ông Putin nhấn mạnh. Sau khi nghe tuyên bố này, Snowden đã rút đơn xin tị nạn ở Nga.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên