02/07/2013 07:58 GMT+7

Snowden nộp đơn xin tị nạn, tổng thống Nga ra điều kiện

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 1-7, Edward Snowden đã nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Nga, nhưng tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết “người thổi còi” chỉ có thể ở lại Nga nếu ngừng “gây phương hại đến Mỹ”.

Xem toàn bộ vụ "Người thổi còi" Edward Snowden và vụ nghe lén chấn động của nước Mỹ

AceZMq2l.jpgPhóng to
Tổng thống Nga Vladimir Putin ra điều kiện Snowden phải ngừng tiết lộ bí mật tình báo Mỹ thì mới được ở lại Nga Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Itar-Tass, một quan chức Nga tiết lộ đêm 30-6, Snowden đã nộp đơn xin tị nạn tại Nga. Người chuyển đơn từ Snowden đến nhà chức trách Nga là Sarah Harrison, một thành viên của trang web WikiLeaks.

Vài giờ sau, Tổng thống Putin tuyên bố Matxcơva sẽ không dẫn độ Snowden sang Mỹ, nhưng nếu muốn ở lại anh phải đáp ứng một số điều kiện nhất định. “Nếu anh ấy muốn ở lại thì phải đáp ứng một điều kiện quan trọng. Đó là ngừng gây phương hại đối tác Mỹ của chúng tôi” - ông Putin nhấn mạnh.

Ông chủ điện Kremlin khẳng định Snowden không hợp tác với tình báo Nga và cho rằng ít có khả năng Snowden chịu ngừng công bố các tài liệu mật của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Do đó, Snowden nên xác định sẽ đến nước nào và lập tức ra đi.

Theo AFP, mới đây Tổng thống Ecuardor Rafael Correa tuyên bố việc Snowden xin tị nạn ở Nga có thể sẽ giúp giải quyết tình trạng rắc rối của anh hiện nay. “Đơn xin tị nạn này chắc chắn sẽ giải quyết tình trạng của Snowden” - ông Correa quả quyết. Ông cho biết Ecuardor không thể cho Snowden tị nạn bởi anh đang mắc kẹt ở sân bay, không thể đến được Đại sứ quán nước này,

Mới đây, Snowden cũng đã lần đầu tiên lên tiếng kể từ khi rời Hong Kong đến Matxcơva. Theo AFP, anh chỉ trích Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gây sức ép lên các nhà lãnh đạo của những nước anh xin tị nạn. “Ông Obama tuyên bố trước thế giới rằng ông ấy sẽ cấm các hành vi thương lượng cửa sau trong vụ việc của tôi - Snowden nói - Nhưng sau đó ông ấy lại ra lệnh cho phó tổng thống gây sức ép lên lãnh đạo các nước tôi xin tị nạn”.

Snowden cáo buộc tổng thống Obama “lừa dối” và “áp đặt hình phạt lưu vong trái luật”. “Mục tiêu của họ không phải là đe dọa tôi mà đe dọa những người muốn hỗ trợ tôi” - Snowden nhấn mạnh. Anh bức xúc với việc dù chưa bị kết án nhưng đã trở thành một người “không có đất nước” do hộ chiếu đã bị hủy.

“Chính quyền Mỹ không sợ những người "thổi còi" như tôi. Những người như chúng tôi không có đất nước, bị bỏ tù, hoặc bất lực. Chính quyền Mỹ chỉ sợ công chúng. Họ sợ dư luận nổi giận đòi một chính phủ tuân thủ hiến pháp” - Snowden khẳng định.

Mới đây, hãng tin CNN đã phỏng vấn cựu tổng thống Mỹ George Bush về vụ Snowden. Ông Bush là người đã khởi xướng các chiến dịch nghe lén khi còn ở Nhà Trắng. “Snowden đã làm tổn thương an ninh Mỹ - ông Bush cáo buộc - Tôi khởi đầu chương trình do thám để bảo vệ đất nước” - George Bush nói.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên