13/10/2013 06:35 GMT+7

Siêu bão Phailin quét bờ đông Ấn Độ

HÀ AN
HÀ AN

TT - Cơ quan Khí tượng Ấn Độ (IMD) hôm qua đã phải đưa ra mức “cảnh báo đỏ” khi siêu bão Phailin tiến gần vịnh Bengal, bờ đông Ấn Độ. Sự cuồng nộ của trận bão lớn thể hiện bằng những đợt mưa và gió mạnh quần thảo từ sáng qua.

Dân Ấn Độ căng thẳng đối phó siêu bão Phailin 220 km/gHàng trăm nghìn dân Ấn Độ di tản tránh bão to

IMD dự báo vào tối cùng ngày siêu bão Phailin sẽ tấn công trực tiếp vào bang Orissa và Andhra Pradesh mang theo mưa to kèm sức gió lên đến 240 km/giờ. “Siêu bão Phailin có sức tàn phá nặng nề do tốc độ của gió đi khá nhanh” - tổng giám đốc của IMD Laxman Singh Rathore cảnh báo.

Theo Reuters, ông Shashidhar Reddy - phó chủ tịch Cơ quan Điều phối phòng chống thiên tai quốc gia (NDMA) - khẳng định “đây là một trong những đợt di tản dân lớn nhất ở Ấn Độ” và hơn 440.000 dân đã được sơ tán khỏi khu vực bị đe dọa. Phía chính quyền Ấn Độ cho rằng sẽ có khoảng 12 triệu người bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp từ trận bão lớn này.

Phía chính quyền tuyên bố sẽ giảm thiểu tối đa thiệt hại nhân mạng, nhưng thiệt hại vật chất là khó tránh khỏi. Chính quyền địa phương ra lệnh đóng cửa cảng Paradip, ngưng mọi hoạt động trên biển và yêu cầu ngư dân đưa tàu cá vào cảng do lo ngại những đợt sóng dâng cao hơn 3m đánh vào bờ. Chính quyền New Delhi đã đưa binh sĩ đến hỗ trợ.

Các chuyên gia khí tượng so sánh siêu bão Phailin mạnh gần bằng cơn bão Katrina càn quét nước Mỹ vào năm 2005 làm thiệt mạng khoảng 1.800 người và gây thiệt hại vật chất 75 tỉ USD. Lần này, Trung tâm cảnh báo bão của Hải quân Mỹ cho biết siêu bão Phailin có thể “nuốt trọn” gần phân nửa đất nước Ấn Độ.

Người dân Ấn Độ vẫn chưa bao giờ quên siêu bão năm 1999 càn quét bang Odisha suốt 30 giờ và đã cướp đi sinh mạng của 10.000 người. Ấn Độ và Bangladesh thường bị siêu bão đến từ vịnh Bengal tấn công vào giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 11 hằng năm.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên