18/10/2015 14:19 GMT+7

Siêu bão Koppu có thể gây thảm họa do cường độ mạnh, đi chậm

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO – Cơn bão khốc liệt được dự báo sẽ di chuyển chậm với cường độ cao, càn quét phần lãnh thổ phía bắc Philippines gây ra mưa lớn và lũ lụt tại khu vực.

Siêu bão Koppu càn quét phần lãnh thổ phía bắc Philippines - Ảnh: BBC

Vào đầu giờ sáng 18-10, siêu bão Koppu đã đổ bộ các tỉnh ven biển Aurora, Philippines kèm theo gió giật, khiến nhiều toà nhà bị tốc mái và cây bị bật gốc.

“Suốt đêm qua chúng tôi đã phải hứng chịu một đợt gió mạnh và mưa lớn xối xả” – chuyên gia báo bão James Reynolds từ Maddela cho biết. “Tại toà nhà mà tôi đang ở, nước đã dâng lên tới cửa sổ”.

Theo cơ quan thông tấn trung ương Philippines, nhiều tuyến đường tại 3 thị trấn trong khu vực là Casiguran, Dinalungan và Dilasag đã bị chặn bởi lũ lụt và lở đất.

“Quân đội Philippines cho biết tại 3 thị trấn này, nhiều ngôi nhà đã bị tàn phá và nhiều cây bị bật gốc. Hiện lực lượng quân sự cùng nhiều cơ quan khác đang nỗ lực dọn sạch các tuyến đường tại đây” – cơ quan cho biết.

Bên cạnh đó, theo báo cáo mới nhất từ cục quản lý thiên tai Philippines,10.000 cư dân tại ba thị trấn đã được đưa đi sơ tán. Con số này vẫn sẽ tiếp tục tăng lên khi siêu bão Koppu chuẩn bị hướng về đảo Luzon.

Theo Trung tâm cảnh báo bão của quân đội Mỹ, bão Koppu có thể đạt đến sức gió 240km/giờ khi đổ bộ Luzon, sau khi cộng hưởng với dòng hải lưu nóng ở Thái Bình Dương.

“Koppu có khả năng sẽ gia tăng cường độ nhanh chóng ngay trước khi ập đến Luzon. Dự kiến Koppu sẽ trở thành bão lớn, tương đương với bão cấp 3 hoặc cấp 4” – nhà khí tượng Adam Douty cho biết.

Các chuyên gia của Accuweather cũng cảnh báo rằng sự kết hợp giữa cường độ mạnh và tốc độ di chuyển chậm của siêu bão Koppu lần này có thể là một thảm hoạ đối với người dân Philippines. Mối đe doạ lớn nhất mà Koppu đem lại là lũ lụt do mưa lớn kéo dài.

“Dự kiến lượng nước mưa sẽ ở khoảng từ 300 đến 600mm, thậm chí có nơi lên đến 900mm. Mưa lớn chắc chắn sẽ gây ra lũ lụt và lở đất, đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng người dân” – chuyên gia Douty khẳng định.

Dự kiến, bão Koppu sẽ rời khỏi Luzon và di chuyển đến Đài Loan vào thứ 3 tuần sau. Tiếp đến, cơn bão sẽ đổ bộ sang Nhật Bản cùng khu vực viễn đông Trung Quốc.

* Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Trung ương, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão Koppu, vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 7-9, giật cấp 10-11. Biển động rất mạnh. 

Sơ vị trí và đường đi siêu bão koppu
Sơ vị trí và đường đi siêu bão koppu
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên