19/11/2012 04:12 GMT+7

Sẽ không đủ nhân lực để phạt

LINH GIANG (chung cư Gia Phú, Bình Tân, TP.HCM)
LINH GIANG (chung cư Gia Phú, Bình Tân, TP.HCM)

TT - Nếu các CSGT đủ sự công bằng, quyết tâm thi hành nghị định 71 một cách triệt để với tất cả trường hợp xe máy lấn tuyến, tôi dám chắc sẽ không đủ lực lượng để xử phạt.

vm8MxYHk.jpgPhóng to
Ôtô đậu chật kín hai bên đường Lê Lai, Q.1, TP.HCM khiến xe máy phải chạy ra giữa đường - Ảnh: THUẬN THẮNG

Bởi tôi và rất nhiều người đi xe máy khác gần như ngày nào cũng ít nhất một lần lấn tuyến khi đi làm bằng xe máy vì những lý do bất khả kháng.

Tấm ảnh mà báo Tuổi Trẻ đăng trên số báo ngày 17-11 ở đường Lê Văn Hưu (Q.1, TP.HCM) có lẽ là minh chứng rõ nhất về việc lấn tuyến bất đắc dĩ này. Con đường này là nơi mỗi ngày hàng ngàn bậc cha mẹ đưa con em đến cổng Nguyễn Du của Bệnh viện Nhi Đồng 2 khám bệnh. Nhưng hai bên đường thường xuyên có hằng trăm ôtô đậu chật kín, cha mẹ đưa con đi khám bệnh không có cách nào khác là phải chạy ra gần giữa tim đường. Chúng tôi, những người đang chở trên xe máy đứa con của mình, chắc chắn không mấy ai dại liều lĩnh đi lấn tuyến ra giữa tim đường để tăng nguy cơ va quẹt, tai nạn giao thông.

Ngay cả khi đi bằng ôtô thì con đường vốn bề ngang chỉ 8m này cũng không thể đủ chỗ cho ôtô chạy đúng làn khi hai bên đường đã chật kín những chiếc xe đậu lại. Đường Lê Văn Hưu có lẽ không phải là tuyến đường duy nhất buộc người dân đi xe máy phải lấn tuyến. Xung quanh Bệnh viện Nhi Đồng 2 còn nhiều tuyến đường khác với taxi và ôtô cá nhân đậu tràn ngập.

Không phủ nhận ý thức của nhiều người đi xe máy còn kém, lấn tuyến ngay cả khi đường vắng, nhưng rõ ràng ở TP.HCM thì gần như tuyến đường nào có phân làn cụ thể giữa ôtô và xe máy đều ít nhiều có sự lấn tuyến của xe máy vào giờ cao điểm mà người đi xe máy không còn sự lựa chọn nào khác. Tôi tin các cảnh sát giao thông cũng như người dân thừa biết nhiều tuyến đường như Trường Chinh, Cộng Hòa vì sự quá tải của phương tiện lưu thông, vào giờ cao điểm gần như các xe máy đều phải ít nhiều lấn tuyến qua làn đường ôtô mới về được nhà.

Hoặc các tuyến đường như Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu... với rất nhiều quán nhậu, trung tâm tiệc cưới thường xuyên có taxi, ôtô cá nhân đậu đón khách ngay phần đường xe máy, buộc xe máy phải lấn qua làn ôtô để lưu thông. Như vậy, thay vì tăng mức phạt lấn tuyến không phải là giải pháp giảm kẹt xe hay tai nạn giao thông, mà chính là phải chấn chỉnh ôtô đậu lấn tuyến và vĩ mô hơn là mở rộng đường cho tất cả phương tiện có chỗ lưu thông.

Tôi tin nếu như có đủ đường rộng rãi dành riêng cho xe máy thì dù nghị định 71 có tăng mức phạt lên hàng chục lần hiện nay trong lỗi vi phạm lấn tuyến của xe máy cũng không ai kêu ca.

Chèn ép xe máy

69 ý kiến phản hồi của bạn đọc với rất nhiều tâm trạng của người trong cuộc khi từng phải lấn tuyến và có người từng bị phạt, đều đòi hỏi cần phải có làn đường đủ chuẩn cho người đi xe máy.

Quá nhỏ hẹp

Với số lượng xe máy lưu thông rất lớn ở TP.HCM hiện nay thì việc phân làn xe máy còn nhỏ hẹp, bên cạnh đó đường dành riêng cho xe máy thường xuyên bị chiếm dụng hoặc không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Cách đây hơn hai tháng vào buổi sáng đi làm, tôi chạy xe trên đường một chiều Võ Thị Sáu. Khi đến trạm xe buýt gần tới vòng xoay thì có một chiếc đang đợi bắt khách, tôi vượt qua nhưng đã bị lấn vào làn ôtô và do phía trước có khá nhiều xe nên tôi không thể trở vào làn xe máy được, ngay lập tức bị cảnh sát giao thông bắt vào. Rất nhiều người lưu thông trên đường này có thể cũng gặp trường hợp tương tự. Vậy rất mong trước khi xử phạt hay đưa ra quy định này, quy định kia thì hãy làm sao cho làn đường xe máy đủ tiêu chuẩn lưu thông cả về chất lượng và bề rộng.

Không còn đường

Thử hỏi với mật độ xe trên đường dày đặc lúc cao điểm mà xe buýt cứ chạy lấn sang phần đường xe máy để đón trả khách và để phóng nhanh hơn những xe khác cho kịp tuyến thì xe máy chúng tôi còn đường đâu mà chạy? Đã vậy taxi cũng là vua phóng ẩu giành đường. Không còn đường chạy, chúng tôi phải làm sao?

Không công bằng

Các loại xe bốn bánh khi dừng và khởi hành đều từ làn xe của xe gắn máy. Điều này tạo ra sự chèn ép đối với xe gắn máy, cho thấy sự không công bằng với xe gắn máy. Ngay khi ở những nơi xe gắn máy được chạy hai làn đường thì cũng bị bấm kèn “đuổi” vào làn trong cùng. Mong các ngành nghiên cứu về việc này để tăng làn đường cho xe máy.

LINH GIANG (chung cư Gia Phú, Bình Tân, TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên