31/08/2016 15:32 GMT+7

Sẽ khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển tài năng trẻ

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TTO - Hơn 100 cán bộ Đoàn ở 32 tỉnh thành phía Bắc cùng các chuyên gia, nhà khoa học, một số bộ, ngành… đã tham gia tọa đàm “Định hướng chiến lược phát triển tài năng trẻ quốc gia trong thời kỳ toàn cầu hóa” do Trung ương Đoàn tổ chức sáng 31-8.

Các đại biểu trăn trở với vấn đề phát triển tài năng trẻ nước nhà - Ảnh: HOÀNG LONG

Tại đây, tất cả các ý kiến phát biểu đều có một điểm chung: đề nghị Trung ương Đoàn khẩn trương xây dựng chiến lược phát triển tài năng trẻ quốc gia để trình Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải, từ trước đến nay Trung ương Đoàn mới chỉ làm tốt được khâu phát hiện, tôn vinh tài năng trẻ. Còn việc tạo môi trường để bồi dưỡng, kết nối tài năng trẻ, sử dụng tài năng trẻ thì chưa làm được nhiều.

Chính vì thế, Trung ương Đoàn đang dự định xây dựng chiến lược phát triển tài năng trẻ quốc gia. Và đây là tọa đàm đầu tiên để lắng nghe ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, cán bộ Đoàn làm công tác tài năng trẻ nhằm xây dựng bộ khung chiến lược.

Buổi tọa đàm diễn ra liên tục kéo dài bốn giờ với 16 ý kiến rất tập trung, trách nhiệm về công tác tài năng trẻ. Các chuyên gia cho rằng có ba yếu tố để tăng trưởng là tài nguyên, vốn và nhân lực thì giờ tài nguyên đã cạn kiệt, vốn thì khó khăn và để tăng trưởng Việt Nam cần phải tập trung vào công tác nhân lực, tài năng trẻ, cần phải có chiến lược phát triển tài năng trẻ.

Các nước lớn mạnh trên thế giới đều mở cửa, trải thảm để thu hút tài năng, họ coi tài năng trẻ là trụ cột của đất nước.

So sánh, nhiều ý kiến cho rằng chính sách đãi ngộ, thu hút tài năng đã được Nhà nước, nhiều địa phương quan tâm, nhưng vẫn có thực trạng lương của những tài năng học ở nước ngoài về mà chỉ trả 3,9 triệu đồng/tháng, trong khi nhà anh ta phải thuê, trả cho "ôsin" 4,5 triệu đồng/tháng thì quả là… chua chát.

“Theo tôi, thu nhập chỉ là một chuyện, nhưng cái chính chúng ta cần phải có chiến lược để tạo điều kiện cho các tài năng trẻ vừa nghiên cứu, vừa sản xuất để tăng thu nhập” - GS, nhà giáo nhân dân Nguyễn Lân Dũng, nói.

Tất cả các chuyên gia cũng như đại diện các tỉnh đoàn, thành đoàn tại buổi tọa đàm đều ủng hộ Trung ương Đoàn trong việc soạn thảo, xây dựng dự thảo chiến lược phát triển tài năng trẻ để trình Chính phủ.

Theo các đại biểu, chiến lược cần xác định rõ tài năng trẻ là ai? Thực trạng việc phát hiện, bồi dưỡng, sử dụng tài năng trẻ như thế nào? Mục tiêu, chỉ tiêu chiến lược của từng giai đoạn ra sao? Sử dụng tài năng trẻ thế nào?

Kết luận tọa đàm, anh Nguyễn Long Hải cho rằng với sự đồng thuận rất cao của các chuyên gia, nhà khoa học, các tài năng trẻ, Trung ương Đoàn sẽ khẩn trương xây dựng dự thảo chiến lược phát triển tài năng trẻ.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên