19/04/2016 19:15 GMT+7

Sẽ dỡ bỏ các công trình tạm ở Hoàng thành Thăng Long

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Sáng ngày 19-4, tại khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), UBND TP Hà Nội và Bộ Xây dựng tổ chức lễ công bố quy hoạch chi tiết bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long (tỉ lệ 1/500).

Phối cảnh quy hoạch khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội
Phối cảnh quy hoạch khu Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội

Theo đó, khu vực lập Quy hoạch được thực hiện trên diện tích 18,3ha, bao gồm hai khu vực: khu thành cổ Hà Nội và khu khảo cổ học 18 Hoàng Diệu.

Quy hoạch nhấn mạnh đây là khu vực đã được UNECO công nhận là Khu di sản văn hoá thế giới và được Chính phủ công nhận là khu di tích quốc gia đặc biệt.

Nội dung bản Quy hoạch nhấn mạnh sẽ bảo tồn, tu bổ, tôn tạo một số hạng mục của khu di sản Hoàng thành Thăng Long như:

- Bảo tồn di tích Bắc Môn, khôi phục trục không gian kết nối hai di tích Bắc Môn và Hậu Lâu; khôi phục lối đi qua hai cổng hành cung để kết nối trực tiếp với khu vực Hậu Lâu.

- Tu bổ, tôn tạo toà nhà kiến trúc Pháp tại góc đường Hoàng Diệu - Phan Đình Phùng, và các công trình có giá trị kiến trúc, nghệ thuật được xây dựng thời Pháp thuộc để chuyển đổi chức năng thành nhà triển lãm, trưng bày, lưu trữ tư liệu, hiện vật và nghiên cứu về Hoàng thành Thăng Long

- Cải tạo nhà làm việc cũ của Viện nghiên cứu lịch sử quân sự thành nơi phục vụ công tác nghiên cứu, phục chế, phân loại hiện vật phục vụ công tác trưng bày giới thiệu các giai đoạn lịch sử của khu Hoàng Thành

- Viện Kiểm sát quân sự chuyển thành nhà làm việc của Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội.

- Các cây xanh lâu năm trong khu vực Hoàng thành Thăng Long sẽ được bảo vệ và giữ lại.

Đặc biệt, bản Quy hoạch cũng nêu rõ, các công trình tạm trong khu vực Hoàng Thành sẽ bị dỡ bỏ. Đồng thời, không sử dụng tên các doanh nghiệp ghi bên ngoài các toà nhà.

Các hộ dân sống trong khu vực quy hoạch sẽ được di dời. Các nhà hàng dưới chân Cột cờ cũng bị di dời, để mở rộng không gian, tầm nhìn xung quanh Kỳ đài.

Trước đó, tháng 12-2015, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ký quyết định phê duyệt điều chỉnh bổ sung đồ án Quy hoạch chi tiết bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu di tích Trung tâm Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội (tỉ lệ 1/500).

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên