16/12/2014 09:03 GMT+7

​Sẽ bồi thường cho 3 người bị bắt oan sai

PHƯƠNG NGUYÊN
PHƯƠNG NGUYÊN

TT - Ngày 15-12, một lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đơn vị đề xuất đình chỉ điều tra vợ chồng ông Phạm Văn Lé (Sóc Trăng) và em ông Lé.

Ngày 15-12, ông Phạm Văn Lé (41 tuổi, ở phường Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) cho biết Công an tỉnh Sóc Trăng vừa mời ông làm việc để làm rõ nội dung ông khai bị điều tra viên dùng nhục hình trong vụ án giết người mà ông là bị can. 

Liên quan đến vụ án này, sau nhiều lần bị TAND tỉnh Sóc Trăng trả hồ sơ, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra đối với ông Lé vì “thời hạn điều tra đã hết nhưng chưa có kết quả giám định hồ sơ và vật gây ra dấu vết”.

Ngày 15-12, trao đổi với Tuổi Trẻ, một vị lãnh đạo Công an tỉnh Sóc Trăng cho biết đơn vị nghiệp vụ vừa có văn bản đề xuất thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra đình chỉ điều tra đối với ông Lé, Phạm Văn Lến (em ông Lé) và bà Thạch Thị Xem (vợ ông Lé) vì thời hạn điều tra đã hết nhưng chưa chứng minh được hành vi phạm tội. Hướng xử lý sắp tới là đình chỉ điều tra và xem xét bồi thường oan sai cho ba người này theo quy định của pháp luật.

Không riêng ông Lé mà bà Xem và Lến cũng được mời thẩm vấn. Hai nghi can này cũng cho rằng bản thân không phạm tội nhưng bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm.

Trong đó, Lến được Viện Giám định pháp y tâm thần trung ương kết luận chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ, có khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nhưng bị hạn chế do bệnh.

Tuy nhiên, Lến bị khởi tố, tạm giam gần một năm để điều tra hành vi giết người và sau đó được chuyển đổi tội danh giống với chị dâu là không tố giác tội phạm.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng, vào tháng 8-2012, Lâm Tài Mấu cùng người bạn tên Minh đi nhậu về ngang qua nhà Lé thì dừng lại đập cửa và chửi. Lé tức giận tát vào mặt Mấu, sau đó có dùng cây gài cửa đánh Mấu bất tỉnh. Mấu được Minh dìu đi nhưng sau đó người dân phát hiện Mấu nằm chết cách nhà Lé trên 1km.

Theo kết luận pháp y, Mấu chết do chấn thương sọ não, trên người có bảy vết thương, trong đó ba vết thương ở đầu gây tử vong. Trong khi đó cáo trạng và kết luận điều tra cho rằng Lé đánh nạn nhân hai cái vào đầu bằng cây gài cửa.

Tại các phiên tòa, ông Lé một mực cho rằng vì tức giận chỉ tát Mấu chứ không dùng vật cứng đánh. Nhiều chứng cứ khác cho thấy nạn nhân tử vong không liên quan đến ông Lé nhưng đã bị cơ quan chức năng bỏ qua, khiến việc điều tra, bắt tạm giam ông Lé có dấu hiệu oan sai.

Tường trình với cơ quan điều tra, ông Huỳnh Văn Nam - bí thư, trưởng Ban nhân dân ấp Biển Dưới, P.Vĩnh Phước, thị xã Vĩnh Châu - đưa ra tới chín điểm mà ông cảm thấy bất thường liên quan đến cái chết của Mấu. Đó là việc người nhà nói nạn nhân không ra khỏi nhà trước khi chết nhưng thời điểm đó nạn nhân đang nhậu với nhiều người khác.

Kết luận điều tra, cáo trạng cho rằng vết thương của nạn nhân là vết thương hở trên đầu, máu ra đầy mặt, tuy nhiên lúc khám nghiệm hiện trường thì quần áo nạn nhân không có vết máu, từ chỗ nhà ông Lé đến chỗ nạn nhân nằm chết cũng không có vết máu nào vương vãi trên đường. Áo của nạn nhân rất sạch sẽ, trong khi trước đó lúc bị ông Lé đánh thì Lâm Tài Mấu té xuống đất, nằm vật vạ làm bẩn áo quần.

Liên quan đến vấn đề này, vị lãnh đạo Công an Sóc Trăng cho biết thêm cơ quan cảnh sát điều tra sẽ không đình chỉ vụ án mà sẽ tiếp tục điều tra theo hướng khác để làm rõ vụ án chết người này. Riêng những thông tin mà các nhân chứng cung cấp cho ban chuyên án (ông Nam, bí thư ấp Biển Dưới - PV), cơ quan điều tra sẽ lấy đó làm một trong những căn cứ khi xử lý.

PHƯƠNG NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên