19/04/2015 08:22 GMT+7

Sáng nay công bố 100 quyển sách thanh thiếu nhi nên đọc

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Từ 3.233 đầu sách do hàng ngàn bạn trẻ TP.HCM giới thiệu, 100 quyển sách được bình chọn sẽ được Thành đoàn TP.HCM công bố hôm nay 19-4.

Các bạn sinh viên chọn sách tại một hội chợ sách được tổ chức ở trường học - Ảnh: Q.L.

>> Xem danh sách 100 cuốn sách nên đọc tại đây

Ðắc nhân tâm (tác giả Dale Carnegie, Nhà xuất bản Trẻ phát hành) là cuốn sách được bình chọn nhiều nhất. Tác giả có nhiều sách được bình chọn nhất chính là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh với bảy tác phẩm. Nhà xuất bản Trẻ là nhà xuất bản có nhiều sách được bình chọn nhất.

Bạn Trần Thu Thảo, bí thư chi đoàn khu phố 1, phường 5, Tân Bình, chia sẻ: “Tôi đã mua hai cuốn Hiểu về trái tim (tác giả Minh Niệm, Nhà xuất Trẻ) cho mình và tặng bạn. Ở cuốn sách này tôi tìm thấy giá trị, cách để con người sống hạnh phúc, biết ứng xử tốt hơn trong cuộc sống. Có khi gặp việc gì đó nóng giận, không làm chủ được cảm xúc thì nhớ lại những gì đã đọc từ các trang sách này, tôi học cách giữ bình tĩnh để giữ được các mối quan hệ, tình cảm với người xung quanh”.

100 cuốn sách chia làm 6 nhóm

* Nhóm lý tưởng cách mạng, truyền thống quê hương đất nước (21 cuốn).

* Nhóm văn hóa, lịch sử, địa lý Việt Nam (14 cuốn).

* Nhóm giáo dục nhân cách, đạo đức lối sống, kỹ năng thực hành xã hội (15 cuốn).

* Nhóm sách dành cho thiếu nhi, tuổi mới lớn (30 cuốn).

* Nhóm sách về văn học, nghệ thuật (10 cuốn).

* Nhóm sách nâng cao bản lĩnh nghề nghiệp, bài học từ các danh nhân (10 cuốn).

Khi có thời gian, Thảo đều đến nhà sách chọn những cuốn sách hay góp vào tủ sách của mình để đọc bất cứ lúc nào.

“Tôi nghĩ trong xã hội có vẻ sống vội, hơi xô bồ hiện nay, chúng ta càng cần phải tìm về với giá trị sống, giá trị trái tim mình mà không nơi nào khác chính là từ những trang sách. Chưa kể khi đọc sách là chúng ta lắng nghe trái tim mình...” - Thảo nói.

Nhân vật Pavel Korchagin trong Thép đã tôi thế đấy (tác giả Nikolai A. Ostrovky, Nhà xuất bản Văn Học) đã “ám ảnh” Nguyễn Hải Dương, sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng.

“Đó là cuốn sách tôi thích đọc nhất đến lúc này. Nếu đặt trong bối cảnh hôm nay với nhiều điều phù phiếm, giới trẻ thích chạy theo lối sống vật chất, hưởng thụ và trọng hình thức bên ngoài thì lý tưởng của nhân vật Pavel là điều mà không phải ai cũng có thể có” - Dương nhận xét.

Song Dương cũng chia sẻ ý kiến phản biện về cuốn sách: “Tôi ủng hộ cách sống, lý tưởng, suy nghĩ cống hiến, sống vì người khác của Pavel song không ủng hộ lắm tính cách thẳng thắn của nhân vật này. Chúng ta có nhiều cách để giữ và đạt được hoài bão của mình. Do vậy điều cần là sự linh hoạt chứ không phải lúc nào cũng quá cứng rắn”.

Hai cuốn sách mà Dương và Thảo dẫn ra là hai trong 100 cuốn sách được công bố. Với nhiều bạn, những cuốn sách hay mang đến nhiều điều tích cực mà cũng nhận ra điều tiêu cực trong cuộc sống để mỗi người biết cách phân biệt đúng sai.

“Với tôi, sách là nguồn nuôi dưỡng kiến thức, giúp con người trưởng thành hơn, thấu hiểu hơn, nuôi dưỡng ước mơ và góp phần tạo động lực để biến ước mơ thành hiện thực. Đó là những lý do mà tôi nghĩ rằng mỗi bạn trẻ nên tự tạo cho mình thói quen về văn hóa đọc” - Thảo chia sẻ.

Bạn Lê Đỗ Hòa, nhân viên văn phòng ở quận 10, cho rằng ngoài việc đưa ra các đầu sách để bình chọn, Đoàn cần chọn cách hấp dẫn để những quyển sách ấy đến với người trẻ như tổ chức giao lưu với tác giả, nhân vật từ các trang sách.

Những quyển sách sống cùng tuổi trẻ

Kéo dài suốt một năm, cuộc vận động bình chọn “Những quyển sách sống cùng tuổi trẻ” đã được 8.400 bạn trẻ tham gia giới thiệu hàng ngàn đầu sách của 32 nhà xuất bản, gồm sách trong nước và sách dịch. Hội đồng bình chọn thống nhất chọn 100 đầu sách có số lượt đề cử cao nhất để giới thiệu “100 quyển sách thanh thiếu nhi thành phố nên đọc”.

Phó bí thư thường trực Thành đoàn Lâm Đình Thắng nói: “Hi vọng kết quả bình chọn sẽ tạo hứng thú để các bạn đi tìm sách đọc, ít nhất là với 100 đầu sách được công bố. Thói quen đọc là chuyện kiên trì, lâu dài chứ không thể thay đổi một sớm một chiều. Chỉ có đọc hằng ngày mới dần hình thành thói quen, thành văn hóa đọc”.

* 100 đầu sách này có ý nghĩa như thế nào?

- Chúng tôi từng có đợt bình chọn “Sách Việt tôi yêu” trước đây, đã làm và tặng tủ sách cho thanh niên, giao lưu với tác giả... Đây là lần đầu tiên Thành đoàn tổ chức bình chọn, giới thiệu sách có quy mô lớn.

100 quyển sách đã được hội đồng bình chọn sàng lọc kỹ, muốn góp phần đem đến giá trị, lối sống tích cực cho giới trẻ thành phố, cũng là hạn chế tác hại của những đầu sách chưa tốt, nếu không muốn nói là xấu như loạt bài mới đây trên Tuổi Trẻ đã cảnh báo.

Dĩ nhiên sách cũng chỉ là một phần, có đạt được điều đó hay không còn phụ thuộc nhiều vào nỗ lực của mỗi bạn.

* Những việc tiếp theo của Đoàn sau cuộc bình chọn?

- Chúng tôi sẽ làm việc với các nhà xuất bản để có thể tái bản và có chế độ giảm giá cho người mua, tặng sách cho thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu vùng xa. Song song đó là số hóa các đầu sách này trên trang Ybook của Nhà xuất Trẻ.

Thành đoàn sẽ phối hợp với Sở Giáo dục - đào tạo, Sở Thông tin truyền thông để đưa 100 đầu sách này đến tủ sách các trường học. Song song đó sẽ tổ chức giao lưu với tác giả, nhân vật... hướng đến mục tiêu xây dựng văn hóa đọc.

 

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên