20/05/2015 10:13 GMT+7

Samsung khởi động dự án 1,4 tỉ USD ở TP.HCM

TRẦN VŨ NGHI
TRẦN VŨ NGHI

TT - Ngày 19-5, Samsung Electronics (Hàn Quốc) đã khởi công xây dựng khu phức hợp điện tử gia dụng Samsung (SEHC) tại Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) với vốn đầu tư 1,4 tỉ USD.

Những dự án tiêu biểu của Samsung VN Ảnh: T.V.N. - Đồ họa: N.Khanh
Những dự án tiêu biểu của Samsung VN - Đồ họa: N.Khanh

Dự án này đã vượt Intel để trở thành dự án có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại SHTP tính đến thời điểm hiện nay.

Trên diện tích 70ha, trong giai đoạn đầu, SEHC dự kiến tập trung nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm TV cao cấp như SUHD TV, Smart TV, LED TV và các mặt hàng điện tử gia dụng, chủ yếu phục vụ thị trường xuất khẩu.

Số lượng công nhân, kỹ sư kỹ thuật cao cung ứng cho dự án sẽ khoảng 15.000 người, dự kiến đi vào hoạt động từ quý 2-2016.

Việc đầu tư trung tâm R&D lĩnh vực thiết bị nghe nhìn tại SEHC, với lực lượng nòng cốt hỗ trợ từ Hàn Quốc và hạt nhân tương lai tại TP.HCM, sẽ là mục tiêu khởi điểm để TP.HCM phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ cao như định hướng
ông NGUYỄN VĂN ĐẠO (phó tổng giám đốc Samsung Vina)

“Ngôi nhà của chúng tôi”

Phát biểu tại buổi khởi công, ông Kim Jong Ho, tổng giám đốc ngành hàng điện tử gia dụng Samsung (Tập đoàn Samsung), cho rằng SEHC sẽ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng TV toàn cầu của Samsung.

“Đối với Samsung, VN không chỉ là một địa chỉ đầu tư hấp dẫn mà đã thật sự trở thành một ngôi nhà của chúng tôi. Với dự án mới này, chúng tôi tiếp tục đặt niềm tin vững chắc vào tương lai phát triển cùng VN” - ông Kim Jong Ho nhấn mạnh.

Nhận định ở góc độ cơ quan quản lý nhà nước về công nghệ, Bộ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ Nguyễn Quân kỳ vọng việc đầu tư của Samsung sẽ “nhanh chóng chuyển từ lắp ráp, đóng gói sang phát triển, sản xuất sản phẩm công nghệ cao thông qua trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) mà Samsung cam kết thành lập tại TP.HCM”.

Ông Quân cũng thông tin hiện Samsung đang xúc tiến để đầu tư thêm 3 tỉ USD vào dự án Samsung Display đã đầu tư tại Bắc Ninh. “Điều này khẳng định mục tiêu đầu tư của Samsung là chọn VN trở thành cứ điểm sản xuất toàn cầu” - ông Quân nhấn mạnh.

Đầu tư vào VN từ năm 1995, đến nay Samsung đã có bảy dự án với tổng số vốn đầu tư gần 11,3 tỉ USD. Trong đó, nổi bật nhất là dự án khu tổ hợp công nghệ cao Samsung Bắc Ninh (SEV) tại Khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh) và dự án khu tổ hợp công nghệ cao Samsung Thái Nguyên (SEVT) tại Khu công nghiệp Yên Bình (Thái Nguyên).

Chỉ tính riêng hai dự án này, tổng vốn đầu tư cho lĩnh vực sản phẩm điện tử đã lên tới 7,5 tỉ USD.

Với hai dự án này, năm 2014 tổng doanh số xuất khẩu của SEV và SEVT đạt 26,3 tỉ USD, chiếm 17,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước, đưa lĩnh vực sản xuất điện thoại di động và linh kiện của VN có tên trên bản đồ công nghệ thế giới.

Nỗ lực tìm kiếm công ty cung ứng Việt

Ông Nguyễn Văn Đạo, phó tổng giám đốc Samsung Vina (thành viên Tập đoàn Samsung), cho biết một trong những việc làm ngay sau khi dự án khởi công là SEHC sẽ tổ chức kết nối với SHTP để tìm kiếm các nhà cung cấp trong nước, có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn nằm trong hệ thống chuỗi cung ứng do Samsung thiết lập.

“Việc đầu tư trung tâm R&D lĩnh vực thiết bị nghe nhìn tại SEHC, với lực lượng nòng cốt hỗ trợ từ Hàn Quốc và hạt nhân tương lai tại TP.HCM, sẽ là mục tiêu khởi điểm để TP.HCM phát triển khoa học kỹ thuật công nghệ cao như định hướng” - ông Đạo nói.

Dự kiến ban đầu, trung tâm R&D tại SHTP sẽ tập trung vào việc phát triển các sản phẩm theo xu hướng Internet kết nối vạn vật (Internet of Things), trong đó con chip giữ vai trò hạt nhân kết nối.

“Xu hướng sản phẩm sản xuất bởi Samsung đều có hệ điều hành mở nên rất cần kết nối với các sản phẩm khác. Nên đây sẽ là cơ hội rất tốt để chúng ta có người thực, việc thực để phát triển sản phẩm, chứ không nói lý thuyết suông” - ông Đạo khẳng định.

Theo ông Lê Hoài Quốc - trưởng Ban quản lý SHTP, ngay sau khi dự án được cấp giấy phép, SHTP đã phối hợp với Samsung bắt tay vào tìm kiếm các nhà cung cấp cho Samsung.

“Đã có 20 doanh nghiệp nội địa trong lĩnh vực sản xuất nhựa, thiết bị cơ khí các loại, linh kiện điện tử lọt vào vòng sát hạch thứ ba. Nếu vượt qua được các tiêu chuẩn cuối cùng của họ, các doanh nghiệp trong nước mới có hi vọng tiếp cận được hệ thống chuỗi của Samsung” - ông Quốc thông tin.

Ông Quốc cho rằng với dự án ở SHTP, việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại TP.HCM, hi vọng sẽ đi vào đúng thực chất bằng sự hỗ trợ tối đa của Samsung. “Vấn đề thách thức lớn nhất là các doanh nghiệp trong nước có tận dụng được cơ hội này hay không” - ông Quốc cho hay.

TRẦN VŨ NGHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên