29/09/2016 18:35 GMT+7

​Sách của Buisson, quả đấm cho Sarkozy

CÔNG KHANH (Theo Europe 1)
CÔNG KHANH (Theo Europe 1)

TTO - Giữa lúc chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2017 - 2022 đang diễn ra, Patrick Buisson - cựu cố vấn của ông Nicolas Sarkozy - ngày 29-9-2016 phát hành một quyển sách về hậu trường nhiệm kỳ năm năm của cựu tổng thống Pháp.

Sarkozy, Buisson và bìa quyển sách
Ông Sarkozy, ông Buisson và bìa quyển sách

Dày 464 trang với nhiều giai thoại, chứng cứ lịch sử và suy tư thời cuộc, tác phẩm của Patrick Buisson có tựa La cause du peuple: L'histoire interdite de la présidence Sarkozy (Vụ kiện của dân tộc: Chuyện bị cấm thời Sarkozy).

Sarkozy - kẻ “quyến rũ yếu đuối”

Tối 6-5-2012, kết quả bầu cử cho thấy ông François Hollande đắc cử tổng thống với 52% phiếu bầu so với 48% dành cho ông Nicolas Sarkozy. Trong phòng xanh của điện Élysée, Sarkozy đang cao giọng đọc lại bài diễn văn của mình, sẵn sàng cho giây phút tuyên bố rút lui khỏi chính trường.

Khi nghe đến câu "Tôi sẽ không bao giờ làm chính trị nữa", Alain Juppé - quốc vụ khanh, bộ trưởng Ngoại giao - đã đề nghị Sarkozy bỏ từ "bao giờ" nhằm không kết thúc vĩnh viễn sự nghiệp chính trị. Sarkozy làm theo lời khuyên và lịch sử chứng tỏ Juppé có lý: Sarkozy quay lại tranh cử tổng thống Pháp nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Trong suốt quyển sách, Buisson mô tả Sarkozy là một người "dao động", "tín đồ của chủ nghĩa xê dịch", kẻ "quyến rũ yếu đuối" với "diễn văn cứng rắn nhưng thực hành mềm yếu".

Những phát biểu khó đỡ

Quyển sách của Buisson trích dẫn nhiều phát biểu khó đỡ được cho là của Sarkozy.

"Tôi sẽ làm gì ở Guyanne à? Chỉ là 200.000 dân mà một nửa mù chữ mà thôi". "Tôi muốn chết giàu… Tony Blair cho biết ông ấy được trả 240.000 USD cho một hội nghị. Tôi chắc chắn có thể làm tốt hơn". "Người ta lén tặng nữ diễn viên cho Chirac và người mẫu cho Giscard. Với tôi, mọi thứ đều minh bạch".

"Chirac có lẽ là tổng thống đáng ghét nhất của đệ ngũ cộng hòa. Thẳng thắn mà nói, tôi chưa bao giờ thấy kiểu người hư hỏng như vậy". "Để có tin tức về các bộ trưởng của mình, tôi chỉ cần đọc Paris Match. Đó là tờ công báo mới. Ta không còn thấy Rachida Dati mặc đầm dài trong các dạ hội Paris nữa…".

Lời tố cáo nghiêm trọng

Những câu trên đúng là của Sarkozy hay chỉ là "sản phẩm" của Buisson - người đàn ông cay đắng, chua chát và ham muốn trả thù chủ cũ vào thời điểm "nhạy cảm"? Rất khó trả lời câu hỏi này. Tuy nhiên, cáo buộc nghiêm trọng nhất liên quan đến một sự kiện năm 2006, khi Sarkozy là bộ trưởng Nội vụ.

Buisson tố cáo Sarkozy đã cố tình để xảy ra tại Paris cuộc biểu tình chống dự luật về hợp đồng lao động (CPE) nhằm làm suy yếu đương kim Thủ tướng Dominique de Villepin và làm tăng uy tín cá nhân. Nếu điều này được kiểm chứng, người Pháp có thêm lý do để hoài nghi các chính trị gia.

Vĩ thanh

Dù thế nào đi nữa, tác phẩm của Buisson với 40.000 bản in đợt đầu ở mức giá 14,99 euro (giấy thường) hay 21,9 euro (giấy láng) một quyển đang mang lại thu nhập cho tác giả và Nhà xuất bản Perrin. Báo chí Pháp có thêm đề tài để khai thác và người dân Pháp có thêm chuyện để tán mỗi khi gặp nhau. Chỉ có Sarkozy là khốn đốn khi phải chống đỡ với dư luận khi chiến dịch tái tranh cử của ông đang bước vào vòng sơ loại.

Patrick Buisson sinh năm 1949 tại Paris, là cử nhân lịch sử, thạc sĩ văn học, chuyên gia nghiên cứu công luận, nhà báo và cố vấn chính trị.

Được giáo dục từ nhỏ theo tinh thần của Charles Maurras (1868 - 1952) - nhà chính trị Pháp theo chủ nghĩa quốc gia, Buisson theo đường lối chính trị cực hữu.

Là cố vấn của Sarkozy giai đoạn 2005 - 2012, Buisson đã tố cáo Đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) và vợ chồng Sarkozy sau khi bị sa thải.

CÔNG KHANH (Theo Europe 1)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên