05/11/2016 23:59 GMT+7

Rực rỡ đêm bế mạc HANIFF 2016

MINH TRANG
MINH TRANG

TTO - Tối 5-11 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Hà Nội, lễ bế mạc và trao giải Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội (HANIFF) 2016 đã diễn ra với nhiều khoảnh khắc khó quên.

Đạo diễn: Choi Jeong-yeol đến từ Hàn Quốc nhận giải Ban Giám khảo dành cho bộ phim Ngày tươi đẹp của anh - Ảnh: NAM TRẦN

Sau năm ngày (từ ngày 1 đến 5-11) được ăn, ngủ, sống trong không khí của điện ảnh từ các buổi xem phim trong rạp, ngoài trời, đến các buổi thảo luận, toạ đàm về hợp tác sản xuất phim, các lớp học về điện ảnh, chợ Dự án phim… HANIFF 2016 đã khép lại trọn vẹn.

Có thể nói HANIFF 2016 đánh dấu một mùa liên hoan phim thành công cả về chất lượng phim được lựa chọn tham dự ở nhiều hạng mục lẫn khâu tổ chức liên hoan.

Cục trưởng Cục điện ảnh Ngô Phương Lan cho biết HANIFF 2016 đã đưa điện ảnh VN đến gần hơn với quốc tế và đưa điện ảnh quốc tế đến gần với VN trong mọi nỗ lực có thể - Ảnh: NAM TRẦN 

Nhiều đổi mới theo hướng chọn lọc đã giúp HANIFF tiệm cận hơn đến một Liên hoan phim Quốc tế chuyên nghiệp. Có thể kể đến ví dụ như việc xuất hiện giải khán giả bình chọn cho phim dự thi hay nhất và giải phim Việt Nam được khán giả bình chọn hay nhất, cho thấy sự quan tâm của ban tổ chức HANIFF 2016 đến thị hiếu và đánh giá từ hàng ghế khán giả ra sao, điều mà ba kỳ HANIFF trước đây chưa làm được.

Đặc biệt hơn, không chỉ đương nhiên một phim Việt sẽ được xướng danh ở hạng mục phim VN được khán giả yêu thích nhất (Taxi em tên gì - đạo diễn Đỗ Đức Thịnh và Đinh Tuấn Vũ) mà giải thưởng do khán giả bình chọn với phim dự thi cũng đã thuộc về đại diện phim Việt Nam là Trúng số (đạo diễn Dustin Nguyễn) cho thấy dường như sự yêu mến của khán giả Việt dành cho phim Việt chưa bao giờ “nguội” .

Và thêm một đại diện phim Việt khác được xướng tên: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ được Ban giám khảo phim dài của HANIFF 2016 trao giải được chú ý đặc biệt - Ảnh: NAM TRẦN

Một ví dụ khác là việc có đến hơn 40 đại diện điện ảnh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, thay vì chỉ các nước trong khu vực châu Á như các kỳ HANIFF trước đã giúp HANIFF năm nay phong phú hơn hẳn về phim trình chiếu và giàu có hơn về “khẩu vị”, xứng đáng là bữa tiệc điện ảnh phục vụ khán giả thủ đô suốt 5 ngày liên hoan phim.

Hơn 200 đại biểu quốc tế cùng hơn 1200 đại biểu Việt Nam là các nghệ sĩ điện ảnh có tác phẩm tham dự HANIFF, các nhà sản xuất phim, những người hoạt động điện ảnh tên tuổi trên thế giới cũng như Việt Nam đã đến với Hà Nội trong 5 ngày HANIFF 2016.

Kết quả cuối cùng của HANIFF 2016:

Bộ trưởng Bộ VH - TT - DL Nguyễn Ngọc Thiện trao giải phim dài xuất sắc nhất cho đại diện Đại sứ quán Canada - Ảnh: NAM TRẦN

Giải thưởng lớn cho phim dài xuất sắc nhất: Hồi ức - đạo diễn: Atom Egoyan, nước sản xuất: Canada, phim cũng giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho diễn viên Christopher Plumme - người từng đoạt giải Oscar 2010.

Giải thưởng Ban Giám khảo cho phim dài: Ngày tươi đẹp - đạo diễn: Choi Jeong-yeol, nước sản xuất: Hàn Quốc.

Biểu dương đặc biệt của Ban Giám khảo cho phim dài: Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh - đạo diễn: Victor Vũ, nước sản xuất: Việt Nam.

Giải khán giả bình chọn phim Việt Nam được yêu thích nhất: Taxi, em tên gì? - đạo diễn: Đỗ Đức Thịnh - Đinh Tuấn Vũ, nước sản xuất: Việt Nam.

Giải phim dài dự thi hay nhất do khán giả bình chọn: Trúng số - đạo diễn: Dustin Nguyễn, nước sản xuất: Việt Nam,

Giải đạo diễn phim dài xuất sắc nhất: Eduardo Roy Jr. với phim: Gia đình, nước sản xuất: Philippines, phim cũng giành giải Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất cho Hasmine Killip.

Giải mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á: Toa xe màu xanh - đạo diễn: Oleg Asadulin, nước sản xuất: Nga.

Giải phim ngắn xuất sắc nhất: Ba thay đổi của Ofelia - đạo diễn: Paulo Riqué, nước sản xuất: Mexico.

Giải thưởng của Ban Giám khảo cho phim ngắn: Trái tim của đất, đạo diễn: Kaika Astikainen, nước sản xuất: Phần Lan.

Giải Đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc nhất: Phạm Ngọc Lân với phim: Thành phố khác, nước sản xuất: Việt Nam.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên