25/06/2015 09:30 GMT+7

​Quốc hội Mỹ trao quyền cho tổng thống hoàn tất TPP

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Rạng sáng nay 26-5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật “đàm phán nhanh” để trao quyền cho Tổng thống Barack Obama nhanh chóng hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Việc thông qua TPA được đánh giá là một thắng lợi lớn của Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu với tỷ lệ 60-38 để thông qua dự luật “đàm phán nhanh”, hay còn gọi là quyền xúc tiến thương mại (TPA). Trước đó Hạ viện Mỹ đã thông qua TPA. Như vậy dự luật này đã được chuyển tới Nhà Trắng để Tổng thống Obama ký thông qua.

TPA trao cho Tổng thống Obama quyền đàm phán TPP cùng các thỏa thuận thương mại khác và trình lên Quốc hội để bỏ phiếu thông qua hoặc bác bỏ. Giới nghị sĩ Mỹ sẽ không có quyền chỉnh sửa hay thay đổi nội dung các thỏa thuận này.

Cũng trong sáng nay Thượng viện Mỹ đã thông qua chương trình hỗ trợ công nhân TAA và đưa tới Hạ viện. Trước đó Nhà Trắng tuyên bố muốn cả TPA và TAA được đưa tới bàn tổng thống để ông Obama ký thông qua trong tuần này.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng viện, mô tả việc thông qua TPA là một chiến thắng đối với tầng lớp trung lưu Mỹ. Tổng thống Obama từng mô tả TPP sẽ giúp Mỹ và các nước thành viên “viết ra các quy định thương mại toàn cầu” thay vì Trung Quốc.

Trước đó quan chức các nước tham gia TPP cho biết đàm phán TPP có thể kết thúc trong vòng vài tuần sau khi Quốc hội Mỹ trao TPA cho Nhà Trắng. TPP vấp phải sự phản đối quyết liệt của các nghị sĩ Đảng Dân chủ do sức ép của các công đoàn lao động.

Quá trình thông qua TPA đánh dấu quan hệ liên minh bất thường giữa ông Obama và các nghị sĩ Cộng hòa trước đó từng chống đối dữ dội mọi chính sách đối nội và đối ngoại của Nhà Trắng. Theo Reuters, hầu hết các khảo sát tại Mỹ đều cho thấy người dân nước này ủng hộ thương mại quốc tế với các quốc gia trên thế giới. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ Thượng viện TPA TPP