05/12/2015 10:03 GMT+7

Quốc hội Đức thông qua quyết định tham gia đánh IS

HẢI YẾN - MỸ LOAN
HẢI YẾN - MỸ LOAN

TTO - Cuộc bỏ phiếu kết thúc vào cuối ngày 4-12 vừa qua đã cho phép Đức chính thức gia nhập chiến dịch tấn công các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và Bộ trưởng Quốc phòngUrrsula von der Leyen xuất hiện tại cuộc bỏ phiếu ngày 4-12 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, với 445 phiếu thuận và 146 phiếu chống, kết quả bỏ phiếu ngày hôm qua được xem như tấm thẻ xanh chính thức mở đường cho Đức tiến vào Trung Đông để tham chiến.

Theo kế hoạch trên, trong thời gian tới, Đức sẽ điều 1.200 quân nhân, 6 máy bay trinh sát Tornado, một tàu khu trục và một máy bay tiếp liệu đến chiến trường Syria.

Đây được xem là chiến dịch quân sự ở nước ngoài lớn nhất của Đức trong thời điểm hiên tại. Ước tính, chi phí cho toàn bộ nhiệm vụ trên nằm ở khoảng 141,7 triệu USD.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là Đức sẽ không trực chiến với IS mà sẽ chỉ đảm nhiệm các hoạt động trợ giúp công nghệ vệ tinh để thu thập thông tin tình báo về các mục tiêu, hoạt động di chuyển của IS và các công tác hậu cần, hỗ trợ khác.

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành sau khi Pháp đề xuất Berlin tham gia chiến dịch không kích IS, sau loạt tấn công khủng bố đẫm máu tại thủ đô Paris, Pháp trước đó vào ngày 13-11, khiến 130 người thiệt mạng.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Đức Ursula von der Layen, đây là bước đi khả quan vì vai trò hạn chế của Đức trong liên quân chống khủng bố ở Syria từng được đánh giá là khá thành công.

Chiến dịch này từng được chính phủ Đức đưa ra và nội các dưới quyền Thủ tướng Angela Merkel ủng hộ vào ngày 1-12. Tuy nhiên, kế hoạch này lại vấp phải sự phản đối của đảng đối lập.

Dân chúng Đức biểu tình phản đối chính phủ đưa quân đến Syria - Ảnh: AP

Trong phiên tranh luận tại Quốc hội, trưởng đoàn nghị sĩ đảng cánh tả Sahra Wagenknecht nêu bật sự phi lý và vi phạm hiến pháp quốc gia của kế hoạch này khi triển quân ở Syria.

Bà khẳng định rằng kế hoạch này “sai lầm một cách nghiêm trọng và rất nguy hiểm”, đồng thời nhấn mạnh “chiến tranh sẽ chỉ làm mọi thứ trở nên nghiêm trọng hơn”, mà nạn nhân vẫn chỉ là những thường dân vô tội ở Syria.

Bên cạnh đó, quyết định trên cũng vấp phải nhiều sự phản đối từ công chúng Đức.

Đêm trước ngày bỏ phiếu (3-12), hàng ngàn người dân Đức đã tập trung trên nhiều tuyến đường lớn ở thủ đô Berlin với hàng trăm biểu ngữ yêu cầu Đức không tham chiến ở Syria.

“Bundeswehr (lực lượng vũ trang Đức) không tham gia vào chiến tranh ở Syria”; “Bundeswehr có mặt ở Syria sao? Xin đừng!”; “Đừng nhúng tay vào Syria, chúng tôi nói không với chiến tranh tại Syria” - dòng biểu ngữ thể hiện.

HẢI YẾN - MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên