24/10/2023 16:14 GMT+7

Quảng Ninh đề nghị lập quy hoạch đường sắt Hạ Long - Móng Cái để xúc tiến đầu tư

UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái làm cơ sở xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đang đầu tư dang dở - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Tuyến đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân đang đầu tư dang dở - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Trong công văn gửi Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 3 tuyến đường sắt gồm:

Tuyến Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân có chiều dài dự kiến 129km, khổ đường 1.000mm và 1.435mm, lộ trình đầu tư đến năm 2030.

Tuyến Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh có chiều dài dự kiến 101km, khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Tuyến Hạ Long - Móng Cái có chiều dài dự kiến 150km, khổ đường 1.435mm, lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Triển khai quy hoạch mạng lưới đường sắt, Bộ Giao thông vận tải đã giao Cục Đường sắt Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (điểm cuối tại thành phố Hạ Long).

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, hiện nay phía Trung Quốc đang triển khai đầu tư tuyến đường sắt từ thành phố Phòng Thành đến thành phố Đông Hưng thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền nam Trung Quốc. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ kết nối với mạng lưới đường sắt của Trung Quốc.

UBND tỉnh Quảng Ninh nhận định việc sớm triển khai tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái sẽ tạo thành mạng lưới đường sắt khép kín kết nối từ Hà Khẩu (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái - Đông Hưng (Trung Quốc). 

Tuyến đường sắt này sẽ góp phần quan trọng đối với việc vận chuyển hàng hóa và hành khách giữa Việt Nam với Trung Quốc và thị trường ASEAN, đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy giao lưu kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Từ đó UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt Hạ Long - Móng Cái (hoặc bổ sung thêm đoạn Hạ Long - Móng Cái vào quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang được Cục Đường sắt Việt Nam lập quy hoạch) làm cơ sở để kêu gọi, xúc tiến đầu tư, cũng như để địa phương quản lý quỹ đất theo quy hoạch tuyến được phê duyệt.

Cố gắng khởi công sớm 2 đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - NamCố gắng khởi công sớm 2 đoạn của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

TTO - Nếu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được các cấp có thẩm quyền thông qua trong nhiệm kỳ này thì có thể khởi công 2 đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang vào năm 2028-2029.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên