19/07/2014 08:27 GMT+7

Quân ly khai ở Ukraine cản trở điều tra vụ máy bay MH17 rơi

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Rạng sáng 19-7, các nhà quan sát quốc tế thuộc Tổ chức An ninh và hợp tác châu ÂU (OSCE) chỉ trích phiến quân ly khai thân Nga ở Donetsk đã cản trở cuộc điều tra tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17.

0CByDKsk.jpgPhóng to
Phiến quân ly khai canh gác hiện trường vụ máy bay rơi - Ảnh: Reuters

3 người Việt tử nạn, VN đề nghị điều tra minh bạch vụ MH17

Theo Reuters, một người phát ngôn OSCE cho biết 30 quan sát viên tổ chức này đã có mặt tại hiện trường máy bay rơi ở làng Grabovo. Tuy nhiên, họ không được tự do điều tra tại đây như những gì phe ly khai đã cam kết.

“Chúng tôi bị các tay súng chặn lại với thái độ cực kỳ bất lịch sự và thiếu chuyên nghiệp. Một số còn có biểu hiện say xỉn” - người phát ngôn OSCE Michael Bociurkiw bức xúc. Dù vậy ông cho biết có vẻ như hiện trường vụ án chưa bị xáo trộn đáng kể.

Nhưng các quan sát viên OSCE không thể hỏi được ai về các hộp đen máy bay. Trước đó, các nguồn tin cho biết một nhóm nhân viên cứu hộ đã tìm thấy 2 hộp đen. Các tay súng ly khai phát hiện một hộp đen khác.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết tổng thống Mỹ Barack Obama đang xem xét tăng cường các biện pháp cấm vận Nga sau khi cáo buộc phe ly khai thân Nga đã bắn tên lửa làm rơi chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines.

Theo Reuters, rạng sáng nay 19-7 Tổng thống Obama đã trao đổi với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Anh David Cameron về kế hoạch mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga nếu Matxcơva không tìm cách hạ nhiệt căng thẳng tại miền đông Ukraine.

“Ba nhà lãnh đạo khẳng định rằng Nga phải có trách nhiệm ngừng cung cấp vũ khí hạng nặng và các hình thức hỗ trợ khác cho phiến quân ly khai ở miền đông Ukraine” - người phát ngôn Nhà Trắng cho biết. Trong một lời kêu gọi khác, ông Obama và ông Cameron đều đe dọa sẽ tăng cường trừng phạt Nga.

Trong bài phát biểu hôm qua, ông Obama cáo buộc một quả tên lửa đất đối không bắn từ khu vực do phe ly khai thân Nga kiểm soát ở Donetsk đã làm máy bay MH17 rơi. Ông cam kết sẽ đưa vụ việc ra ánh sáng.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Samantha Power cũng tuyên bố không thể loại trừ khả năng Nga đã hỗ trợ ly khai bắn máy bay. Bà Power khẳng định chỉ có Nga mới đủ khả năng chấm dứt cuộc chiến tranh ở miền đông Ukraine và phải làm như vậy.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Tên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốcMỹ yêu cầu bảo vệ bằng chứng máy bay Malaysia bị bắn rơiTên lửa bắn rơi máy bay Malaysia chở 295 người, cả thế giới sốc Những hình ảnh nhói lòng về chuyến bay MH17 bị bắn rơiCấp cứu Nga đề nghị tới hỗ trợ vụ máy bay Malaysia rơiQuân li khai bắn nhầm MH17 vì tưởng máy bay quân sự?Clip hiện trường vụ máy bay Malaysia rơi tại UkraineTôi thấy máy bay đâm xuống đất và vỡ làm đôiDanh tính nạn nhân máy bay Malaysia bị tên lửa bắn rơi Thủ tướng Malaysia sốc khi nghe máy bay chở khách lại rơiXác định được danh tính một số nạn nhân trên máy bay MH17Hàng trăm chuyên gia trên chuyến bay bị bắn hạ ở UkraineNhững bi kịch gia đình từ thảm họa rơi máy bay hàng không Malaysia

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên