18/07/2017 19:31 GMT+7

Quan hệ đặc biệt Việt - Lào: chính trị giữ vai trò nòng cốt

DIỆU AN
DIỆU AN

TTO - Sáng 18-7, tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam đã tổ chức long trọng lễ kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Tham dự lễ kỷ niệm, phía Việt Nam có Tổng bí Thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, cùng các vị lãnh đạo cấp cao khác của Đảng và Nhà nước.

Về phía Lào, đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước do ông Phankham Viphavan, Ủy viên Bộ chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và Phó chủ tịch nước CHDCND Lào dẫn đầu.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi, núi sông liền một dãy, cùng uống chung dòng nước sông Mekong, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, nhân dân hai nước vốn có mối quan hệ truyền thống, thủy chung, gắn bó lâu đời.

Tổng bí thư cho biết với phương châm đầy tính nhân văn và ý nghĩa chính trị sâu sắc do Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ dẫn “giúp bạn là tự giúp mình”, hai dân tộc Việt Nam và Lào luôn kề vai, sát cánh bên nhau, đồng cam cộng khổ, xây đắp nên mối tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết, đặc biệt và hợp tác toàn diện, trở thành tài sản vô giá, nguồn lực quý báu và là nhân tố cực kỳ quan trọng bảo đảm sự thành công của cách mạng mỗi nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ rằng trong 40 năm qua, Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào ký ngày 18-7-1977 đã trở thành cơ sở chính trị, pháp lý quan trọng để không ngừng củng cố và phát triển quan hệ giữa hai nước, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc của mỗi nước, mãi mãi là sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong tiến trình phát triển mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước, và nhân dân hai nước.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực với nhiều hình thức hợp tác phong phú, đa dạng trên các kênh Đảng, Nhà nước, và nhân dân, trong đó quan hệ chính trị được coi trọng và đóng vai trò nòng cốt.

Theo Tổng bí thư, để tăng cường hợp tác toàn diện, đưa quan hệ đặc biệt Việt - Lào lên tầm cao mới, hai bên tiếp tục cần bổ sung, hoàn chỉnh các cơ chế, chính sách và tổ chức chỉ đạo thực hiện có hiệu quả những thỏa thuận và mục tiêu chiến lược đã đặt ra với tầm nhìn rộng hơn, toàn diện và lâu dài hơn để không ngừng củng cố, tăng cường và phát triển hơn nữa mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt – Lào.

“Dù khó khăn, gian khổ đến đâu chúng ta cũng nguyện giữ gìn và bảo vệ mối quan hệ Việt – Lào như giữ gìn con ngươi của mắt mình để mối quan hệ Việt - Lào “mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”, như lời khẳng định của Chủ tịch Kaysone Phomvihane,” Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Phankham Viphavan khẳng định Lào sẽ tiếp tục gìn giữ và vun đắp mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào.

“Đảng, nhà nước và nhân dân Lào chúng tôi rất vui mừng nhận thấy, trong bối cảnh tình hình khu vực và quốc tế diễn biến đan xen, vừa có cơ hội và cả thách thức đó mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước Lào - Việt Nam vẫn tiếp tục cả về chiều rộng và cả chiều sâu, vừa mang tính đồng bộ về nhiều mặt và hiệu quả cao, đáp ứng ngày càng tốt hơn về lợi ích của hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước chúng ta,” ông Phankham Viphavan nói.

Phó chủ tịch Lào cho biết thêm nước này sẽ ưu tiên tăng cường quan hệ với Việt Nam về chính trị gắn liền với trao đổi kinh nghiệm về lý luận và thực tiễn giữa hai đảng, về quốc phòng - an ninh và đào tạo - bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ. Đồng thời sẽ tăng cường hơn nữa cùng với phía Việt Nam biến thành hiện thực việc tổ chức thực hiện chiến lược hợp tác trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật tới năm 2020.

DIỆU AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên