12/06/2017 16:03 GMT+7

​Qatar thuê cựu bộ trưởng Tư pháp Mỹ xử lý khủng hoảng

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính quyền Doha đã chi đến 2,5 triệu USD để thuê công ty luật của cựu Bộ trưởng John Ashcroft giúp xử lý cuộc khủng hoảng đang có dấu hiệu leo thang.

Cựu Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Ashcroft nói chuyện với Hiệp hội Súng trường Quốc gia năm 2007 - Ảnh: Reuters
Cựu Bộ trưởng John Ashcroft nói chuyện với Hiệp hội Súng trường Quốc gia năm 2007 - Ảnh: Reuters

Đài CNN ngày 11-6 đưa tin Qatar sẽ thanh toán 2,5 triệu USD cho công ty Luật Ashcroft trong 90 ngày làm việc nhằm hướng dẫn Qatar xử lý tình hình trong bối cảnh khủng hoảng ngoại giao và kinh tế.

Hãng tin Bloomberg cho biết công ty Luật Ashcroft đã đệ trình đơn lên Bộ Tư pháp Mỹ. Các nhà vận động hành lang và luật sư đại diện cho các đối tác nước ngoài phải đệ trình thông tin với Bộ Tư pháp.

Theo đó công ty Ashcroft sẽ dẫn đầu các nỗ lực để xử lý cuộc khủng hoảng tại Qatar và cũng sẽ "tranh thủ sự ủng hộ" của "các cựu lãnh đạo chính phủ then chốt".

Những cựu lãnh đạo then chốt có thể bao gồm những người từng giữ "những vị trí cấp cao" trong cộng đồng tình báo Mỹ, tại FBI, bộ An ninh Nội địa và Bộ Tài chính Mỹ.

Trong cuộc khủng hoảng hiện tại, tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã lên tiếng cáo buộc chính phủ Qatar tài trợ cho các nhóm khủng bố.

Công ty Ashcroft cho biết sẽ "tư vấn chiến lược toàn diện, tư vấn pháp luật, hỗ trợ và đại diện liên quan đến việc xác nhận, hướng dẫn, đánh giá và báo cáo về các nỗ lực của Qatar trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu" ở quá khứ, hiện tại và tương lai, cũng như các mục tiêu và thành tựu của nước này trong cuộc chiến đó.

Ngoài ra công ty cũng sẽ tư vấn cho chính quyền Doha về luật tài chính chống khủng bố của Mỹ và các quy định của Bộ Tài chính Mỹ.

Động thái thuê ông Ashcroft và công ty luật Ashcroft được cho là có thể giúp xoa dịu Washington về quan điểm với Qatar.

Hãng tin Reuters cho biết ông Ashcroft từng là Bộ trưởng Tư pháp dưới thời tổng thống George W. Bush từ tháng 2-2001 đến tháng 2-2005. Đây là những năm tháng rối ren và hỗn loạn trong đó các chính sách và luật pháp của Mỹ đã được định hình lại bởi cuộc chiến chống khủng bố sau vụ tấn công 11-9-2001.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên