07/06/2014 10:56 GMT+7

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Không chấp nhận bị đe dọa, áp đặt

THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
THÂN HOÀNG - XUÂN LONG

TTO - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải tuyên bố Việt Nam không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lấy bất cứ thứ gì, không chấp nhận bất cứ hình thức đe dọa và áp đặt nào khi đề cập đến hành vi ngang ngược của Trung Quốc.

3OKqM4iF.jpgPhóng to
Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải: "Không chấp nhận bất cứ hình thức đe dọa và áp đặt nào" - Ảnh: Thân Hoàng

Giàn khoan 981 dịch chuyển 23 hải lýTrung Quốc bẫy tàu Việt Nam vào gần giàn khoan để tấn côngCận cảnh tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam

Bài phát biểu của Phó Thủ tướng trong lễ mít tinh hưởng ứng ngày Đại dương thế giới (8-6) và tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam năm 2014 được tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng sáng nay 7-6.

Tuần lễ biển và hải đảo năm nay được tổ chức quy mô cấp quốc gia với chủ đề “chung tay bảo vệ đại dương xanh” và thông điệp “Đồng lòng bảo vệ biển, đảo quê hương chúng ta sẽ có sức mạnh to lớn để vượt qua mọi thách thức, bảo vệ biển khơi”.

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm nay diễn ra trong bối cảnh hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải ở biển đông - mối quan tâm chung của nước ta, khu vực và thế giới - đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi hành động ngang ngược của Trung Quốc khi hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam.

Phó thủ tướng khẳng định hành động sai trái của Trung Quốc không chỉ bị Việt Nam mà còn bị nhiều quốc gia, tổ chức, cá nhân trên thế giới lên án mạnh mẽ.

Chính phủ Việt Nam mong muốn các tổ chức, cá nhân, các quốc gia yêu chuộng hòa bình, công lý tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng.

Trong bài phát biểu, Phó Thủ tướng nhấn mạnh:

“Trung Quốc liên tục có các hành động khiêu khích, gây hấn, tấn công tàu chấp pháp, đâm chìm tàu cá của ngư dân đang hoạt động trong vùng biển của Việt Nam. Hành động đó của Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam…

Việt Nam mong muốn hòa bình, hữu nghị nhưng hòa bình, hữu nghị phải trên cơ sở bảo đảo độc lập chủ quyền. Với niềm tự hào và phẩm giá dân tộc, chúng ta không chấp nhận đánh đổi chủ quyền lấy bất cứ thứ gì và không chấp nhận bất cứ hình thức đe dọa và áp đặt nào.

Yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan vô điều kiện khỏi vùng biển của Việt Nam và giải quyết các tranh chấp bằng con đường hòa bình, đối thoại trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế”.

2bHCqaPt.jpg
Lực lượng Kiểm ngư Vùng 1 tại lễ mít tinh

Ông Nguyễn Minh Quang, bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường, cho biết vùng biển nước ta có đường bờ biển dài 3.200km, vùng đặc quyền kinh tế rộng trên 1 triệu km2 cùng hơn 3.000 đảo lớn nhỏ gần bờ và hai quần đảo nằm án ngữ ngoài khơi là Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là những điều kiện khẳng định Việt Nam là quốc gia biển.

5s5ytASr.jpg
Các chiến sĩ Cảnh sát biển tại lễ mít tinh
3fryzAp2.jpg
Lực lượng hải quân tại lễ mít tinh

Ông Nguyễn Minh Quang (bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường) cho biết vùng biển nước ta có đường bờ biển dài 3.200km.

Vùng đặc quyền kinh tế rộng trên 1 triệu km2 cùng hơn 3.000 đảo lớn nhỏ gần bờ và hai quần đảo nằm án ngữ ngoài khơi là Hoàng Sa và Trường Sa. Đây là những điều kiện khẳng định Việt Nam là quốc gia biển.

Nhắc đến những hành vi ngang ngược của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng biển Việt Nam, ông Quang khẳng định: đó là sự vi phạm đặc biệt nghiêm trọng luật pháp quốc tế và tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Các tàu hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã rất hung hăng sử dụng súng phun nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương.

“Hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang xâm hại đến chủ quyền và lợi ích quốc gia của Việt Nam trên biển, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải ở biển Đông và bị dư luận quốc tế lên án gay gắt”, ông Quang nói.

Tại lễ mít tinh, nhiều doanh nghiệp, tổ chức cũng cùng tham gia quyên góp cho quỹ “Ủng hộ ngư dân bám biển”. Tổng số tiền ủng hộ tại lễ mít tinh được gần 10 tỉ đồng.

0ZUSI6up.jpg
Ông Đỗ Trung Thoại, phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng, tặng hoa cảm ơn các đơn vị, tổ chức đống góp cho quỹ ủng hộ ngư dân bám biển
H7mvbGlB.jpg
Các tổ chức, cá nhân đóng góp cho quỹ ủng hộ ngư dân bám biển
THÂN HOÀNG - XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên